'วิษณุ' บอกเตรียมร่างพระราชกฤษฎีกายุบสภาไว้แล้ว!

'วิษณุ' ระบุพร้อมประกาศยุบสภา เพราะร่างพระราชกฤษฎีการอไว้แล้ว แต่รอประกาศเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งส่งมาก่อน

16 มี.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายคาดกันว่าจะมีประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 20 มีนาคมนี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีการหารือบ้างหรือไม่ ว่า นายกฯ ไม่ได้หารือ และก็ไม่ทราบ แต่คงหนีไม่พ้น เพราะในวันที่ 23 มี.ค.นี้ ก็หมดเวลาแล้ว จึงพัวพันกันอยู่ในระยะนี้ หรือวันนี้ก็ยุบได้ถ้าจะยุบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ จะเป็นการประชุมในฐานะ ครม.รักษาการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีการประชุมตามปกติ และมีหลายเรื่องที่นายกฯ ลงนามเสนอเรื่องบรรจุวาระเข้าที่ประชุมได้อยู่ คำว่า ครม.รักษาการเป็นภาษาพูดที่เราเรียกกัน แต่ในทางกฎหมายไม่ได้เรียก เพราะคณะกรรมการกฤษฎีกาเคยตีความไว้แล้วว่าอย่าเรียก เพราะถ้าเรียกจะเกิดปัญหาขึ้น ซึ่งในภาษาราชการไม่ต้องเรียก และในการลงนามหนังสือของรัฐมนตรีไม่ต้องวงเล็บว่ารักษาการ โดยเรื่องนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาเคยติงไว้แล้ว

เมื่อถามถึงขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ประกาศยุบสภา นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องดำเนินการยกร่าง จากนั้นนายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยต่อไป โดยใน พ.ร.ฎ.ดังกล่าวจะระบุชัดว่าให้มีผลวันไหนอย่างไร ขั้นตอนมีอยู่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายกฯ สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้โดยตรง ไม่ต้องผ่าน ครม. จึงเป็น พ.ร.ฎ.ฉบับเดียวที่ไม่ต้องผ่าน ครม.

ถามว่า จำเป็นต้องให้นายวิษณุเป็นผู้ตรวจดูรายละเอียดก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ต้องดู ตอนนี้ยังไม่ได้สั่งให้ทำ แต่ร่างนั้นเตรียมไว้แล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่อาจมีรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง เพื่อย้ายไปสังกัดกับพรรคฝ่ายค้าน จำเป็นต้องลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่หากคิดว่าเป็นมารยาทหรือความอึดอัด มองหน้ากันไม่สนิท ก็ลาออกได้ แต่ถ้าไม่มีปัญหา พูดจากันได้รู้เรื่อง ก็อยู่ในตำแหน่งต่อไป เคยมีในอดีต

เมื่อถามว่า แต่ถ้าลาออกในช่วงนี้ จะกระทบต่อจำนวนคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบ อันที่จริงจะออกหรือไม่ออกก็ได้ หากออกตอนนี้ หรืออีกสักพักหนึ่งค่อยออกก็ได้ สิ่งเหล่านี้เคยมีมาแล้วในอดีต เช่น ลาออกเสียก่อนคือมารยาทดี บางทีอยู่ในสักพักแล้วค่อยออก

ถามถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แบ่งเขตเสร็จแล้ว และเตรียมส่งให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา นายวิษณุ กล่าวว่า เหตุผลที่ไม่สามารถยุบสภาในช่วงก่อนหน้านี้ได้ก็เพราะรอวันนี้ โดย กกต.ขอไว้ 15 วัน ซึ่งเขาก็จัดการได้ตามคาด อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันนี้ (16 มี.ค.) น่าจะประกาศได้ จากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ยุบได้ ถ้า กกต.ส่งมาให้รัฐบาลวันไหนก็สามารถประกาศให้ได้ในวันนั้น แม้แต่ตรงกับวันหยุดราชการ เสาร์-อาทิตย์ ก็ประกาศได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน