'แก้วสรร' ออกบทความ 'แจกเงินดิจิตอล : สินบนเลือกตั้ง???'

'แก้วสรร' ออกบทความด่วน แจกเงินดิจิตอล : สินบนเลือกตั้ง? ตั้งคำถาม กกต. น่าจะไต่สวนให้ละเอียดว่า โครงการเป็นสินบนเลือกตั้ง หรือนโยบายงี่เง่าโดยสุจริตเท่านั้น

12 เม.ย.2566 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ ออกบทความเรื่อง “แจก “เงินดิจิตอล” : สินบนเลือกตั้ง???”ในรูปแบบถาม-ตอบ มีเนื้อหาว่า

ถาม : “เงินดิจิตอล” หนึ่งหมื่นบาท ที่เพื่อไทยประกาศจะแจกให้ทุกคนนั้น มัน เป็น “นโยบาย” หรือ “สินบนเลือกตั้ง”
ตอบ : ตามความเข้าใจของผมนั้น “เงินดิจิตอล”ของเพื่อไทย ก็คล้ายกับคูปอง ที่เราต้องซื้อเวลาไปศูนย์อาหารตามห้างสรรพสินค้า ซื้อมาแล้วก็ใช้ได้แต่ซื้ออาหารในศูนย์นั้นเท่านั้น

เงินดิจิตอลที่เพื่อไทยจะแจกก็เหมือนกัน คือแจกให้ทุกคนที่อยู่ในเขตชุมชนรัศมี 4 กิโล ให้ได้คูปองไปซื้อหาสินค้าในวงสี่กิโลเมตรนี้ได้ โดยเขาอ้างว่า นี่คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนสี่กิโลเมตร ใครขายของได้เงินดิจิตอลหรือคูปองนี้มา ก็เอามาขึ้นเงินจากงบประมาณแผ่นดินได้ในที่สุด โดยทั้งหมดนี้ต้องยุติใน 6 เดือน

ถาม : โครงการทั้งแผ่นดิน ให้สิทธิผู้คนถึง 55 ล้านคน วงเงิน 5 แสนล้านอย่างนี้ บริหารจัดการได้อย่างไร
ตอบ : ก็ทำได้โดยอาศัยระบบออนไลน์ ที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะนั่นแหละครับ

ถาม : มันต่างจากเงินที่ได้เปล่าอื่นๆ สมัย นายกฯตู่อย่างไร ?
ตอบ : มันมุ่งจ่ายเมื่อมีธุรกรรมซื้อขายเกิดขึ้นเหมือนกัน แต่ไม่ใช่จ่ายคนละครึ่ง เขาจ่ายให้หมดเลย แล้วของเพื่อไทยนั้นจ่ายโดยไม่มีเหตุเศรษฐกิจซบเซา ในช่วงโควิด หรือช่วยคนจนเลย อยู่ดีๆก็จ่ายให้ไปซื้อของ อ้างว่ามุ่งกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ผู้คนจะรวยหรือจนก็ได้เงินหมด ขอให้เอาไปจับจ่ายในรัศมีสี่กิโลเมตรก็พอแล้ว

ข้อที่มุ่งกระตุ้น “การจับจ่ายในพื้นที่ “ นี่แหละครับ ที่ทำให้แจกดะทุกคน ทุกหนแห่งเลย

ถาม : ถ้าผมไปเป็นผู้สมัคร ส.ส. แล้วประกาศว่า ชนะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ห้างเดอะมอลล์จะแจกคูปองอาหารให้พี่น้อง 6 เดือนเลย อย่างนี้ผมผิด กฎหมายเลือกตั้งฐานสัญญาว่าจะให้ไหม?

ตอบ : ผิดครับ คุณจะให้เองหรือเดอะมอลล์ให้ ก็ผิดเหมือนกัน

ถาม : ถ้าผิด อย่างนั้นสัญญาว่าชนะเลือกตั้งแล้ว รัฐบาลจะแจกเงินดิจิตอลให้ทุกคน อย่างนี้ก็ต้องผิดเหมือนกันใช่ไหม?
ตอบ : เขาต้องยกข้อต่อสู้ว่า นี่คือเงินรัฐที่จ่ายตามนโยบายสาธารณะ ไม่ใช่สินบนซื้อเสียง

ถาม : แจกเงินดื้อๆ แจกทุกคน คนละหมื่นเลย... นี่หรือครับ คือนโยบายสาธารณะ
ตอบ : ก็เขายืนยันนะครับว่า นี่คือการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

ถาม : ช่วยตอบผมหน่อย ถ้าผมอยู่หมู่บ้าน “โนนหมาว้อ” แล้วผมจะเอาเงินดิจิตอลไปซื้ออะไรได้บ้างในรัศมีสี่กิโล จึงจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจโนนหมาว้อตามระบบเงินดิจิตอลเพื่อไทย ? ซื้อปลาสด ซื้อผักในตลาด ที่เป็นสินค้าชุมชนจริงๆ อย่างนี้ใช้ระบบเงินดิจิตอลได้หรือไม่ อะไรคือหลักฐานธุรกรรม หรือต้องเป็นร้านที่อยู่ในระบบภาษีแวตเท่านั้น ถ้าใช่..แล้วมันกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างไร เมื่อเงินมันไหลเป็นน้ำเข้า 7/11 หมด
ตอบ : กกต. น่าจะไต่สวนให้ละเอียด ให้ปรากฏออกมาเลยว่า โครงการนี้มันเป็นสินบนเลือกตั้ง หรือเป็นนโยบายที่งี่เง่าโดยสุจริตเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง