จับตา 4 จังหวัดส่อรุนแรงหลังเลือกตั้ง ‘ศลต.ตร.’ ชี้พื้นที่แข่งขันกันสูง

14 พ.ค.2566-พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงาน ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เปิดเผยภายหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า จากการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งปี 2566 ตลอดทั้งวัน พบมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงทั้งสิ้น 8 ราย โดยพบพยานหลักฐานชัดเจนและดำเนินคดีไปแล้ว 4 ราย ส่วนอีก 4 รายอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังพบการฉีกบัตรเลือกตั้ง 21 รายทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากผู้สูงอายุ เช่น เป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์ บางรายเมาสุรา หรือมีอุบัติเหตุหกล้มในคูหาเลือกตั้งจนบัตรฉีกขาด อีกรายเกิดจากการลงคะแนนผิดจึงฉีกบัตรเพื่อขอบัตรใหม่ ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ จึงต้องทำการสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง แต่จากการสอบสวนผู้กระทำผิด ยังไม่พบว่าเป็นการตั้งใจก่อเหตุเพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ศลต.ตร. จะเปิดไปจนถึงวันที่ 17 พ.ค.นี้ เพราะยังมีภารกิจที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น การดูแลการนับคะแนนเสียง การขนหีบบัตร รวมถึงการป้องกันเหตุกระทบกระทั่งใน 4 จังหวัดที่มีการแข่งขันกันสูงและเคยมีคดียิงกันหลังการนับคะแนน ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และราชบุรี นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอีก 20 จังหวัดทั่วประเทศ ส่วนเรื่องการที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องการกระทำการกระทำความผิดเรื่องกฎหมายเลือกตั้งผ่านในชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำข้อมูลเหล่านี้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะขณะนี้ยังถือว่าเป็นข้อมูลด้านเดียวอยู่

ในส่วนมือปืนรับจ้าง ที่มักจะก่อเหตุในช่วงก่อนการเลือกตั้งจนถึงวันเลือกตั้ง ปัจจุบันพบว่าน้อยลง กว่าเดิม เนื่องจากก่อเหตุยากขึ้น รวมทั้งทางตำรวจมีข้อมูลและดำเนินการตรวจกวาดล้างอาวุธปืน และ การทำผิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยิ่งก่อนเลือกตั้ง และคืนหมาหอน ที่มีการตั้งด่านจุดตรวจ ตามพื้นที่เสี่ยง จึงทำให้ไม่มีการก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวเหมือนเช่นในอดีต และทำให้ทางตำรวจทำงานง่ายขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ