'ก้าวไกล' ทุบโต๊ะต้องได้ประธานสภา! เชื่อเพื่อไทยไม่ถอนยวงแค่วืดเก้าอี้นี้แน่

'ศิริกัญญา' อ้างสารพัดเหตุผล ทุบเปรี้ยงก้าวไกลต้องได้เก้าอี้ประธานสภา ชี้ไม่แปลกหากพรรคอันดับหนึ่งจะยึกประมุขฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ มั่นใจไม่ไปถึงขั้นฟรีโหวต และเพื่อไทยไม่ถอนยวงแน่

25 พ.ค.2566 - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงถึงกล่าวถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ว่าพรรคยืนยันว่าจำเป็นที่จะต้องมีตำแหน่งประธานรัฐสภาไว้กับพรรคก้าวไกล นอกเหนือจากที่เราจะต้องใช้อำนาจฝ่ายบริหารแล้ว เรามีอีก 3 วาระที่จะจำเป็นต้องใช้ตำแหน่งที่เป็นประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันกฎหมายทั้ง 45 ฉบับของพรรค เพื่อทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงเอาไว้ รวมถึงกฎหมายของพรรคการเมืองอื่นหรือกฎหมายที่เสนอโดยประชาชนก็จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมา 4 ปี น่าจะเห็นแล้วว่าตำแหน่งของประธานสภามีความสำคัญมากแค่ไหน ในการอำนวยความสะดวกและขัดขวางการออกกฎหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชน

“ทำไมเราถึงจำเป็นต้องมีตำแหน่งประธานสภา ก็เพื่อผลักดันวาระของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยได้อย่างราบรื่น เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะเป็นการเปิดทางให้นำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากการร่างของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นวาระสำคัญที่พักร่วมรัฐบาลทุกพรรคเห็นร่วมตรงกัน และถูกบรรจุไว้ใน MOU ขอพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าจะทำภารกิจนี้ให้ลุล่วงจะต้องมีการประชุมรัฐสภาอีกหลายครั้ง จำเป็นที่ต้องมีประธานรัฐสภาที่มีเจตจำนงที่แน่วแน่อยากจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเราจึงจะสามารถทำภารกิจนี้ให้ลุล่วงได้”น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า วาระต่อมาที่อยากจะทำในฐานะที่ผู้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาคือ ผลักดันรัฐสภาที่โปร่งใสและตรวจสอบได้อย่างเข้มข้น โดยการถ่ายทอดสดการประชุมคณะกรรมาธิการ และอีกวาระที่จะบรรจุคือสภาเยาวชนเพื่อรับฟังเสียงของเยาวชนที่อาจจะยังไม่มีสิทธิเลือกตั้ง โดยจะต้องขึ้นตรงกับสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้การที่พรรคที่มี ส.ส.มากเป็นอันดับ 1 จะขอตำแหน่งประธานสภาเพื่อจะเป็นประมุขในนิติบัญญัติด้วยก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไร

เมื่อถามว่ามีการวางตัว ตำแหน่งประธานสภาไว้แล้วว่าต้องเป็นใครหรือไม่ เนื่องจากหลายคนคาดการณ์ไปที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ก.ก.ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมาย น.ส.ศิริกัญญา ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นใคร ในพรรคมีคนที่เหมาะสมหลายคน คาดว่าจะมีการเปิดเผยรายชื่อในช่วงใกล้วันที่จะต้องโหวตประธานสภา ซึ่งตำแหน่งนี้ไม่ได้เพียงควบคุมการประชุมเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นในการขับเคลื่อนฟื้นฟูประชาธิปไตย มั่นใจว่าคนของพรรคก้าวไกลสามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าในโผมีชื่อ นายณัฐวุฒิ อยู่แล้วใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา ยกตัวอย่างโผคณะรัฐมนตรีที่เคยหลุดออกมา ว่าอยู่ในกรณีเดียวกัน ยังไม่มีการสรุปชื่อใดๆ

ถามว่ามั่นใจว่ามีความสามารถในการควบคุมสภาได้หรือไม่ เนื่องจากมีการมองว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็น ส.ส.ใหม่อายุไม่มาก น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ในอดีตก็มีผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาที่มีอายุน้อย มองว่าเรื่องอายุไม่ใช่ประเด็น การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ยากถ้ามองเพียงประเด็นความอาวุโสและประสบการณ์มากเกินไป

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าคนของพรรคก้าวไกลมีวุฒิภาวะมากพอในการควบคุมดูแลสภา น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า แน่นอน

ส่วนกรณีที่นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาบอกว่าพรรคก้าวไกลได้ฝ่ายบริหารแล้วไม่ควรกินรวบ น.ส.ศิริกัญญา ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลยึดตัววาระและนโยบายเป็นหลัก ส่วนการเจรจาต่อรองคงต้องไปพูดคุยกันรายละเอียด ว่าได้ฝ่ายบริหารไปแล้วคือใครได้กระทรวงไหนอย่างไร ซึ่งการที่พรรคที่มีจำนวน ส.ส.มากเป็นอันดับหนึ่ง จะขอตำแหน่งประธานสภาซึ่งเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติด้วยในเวลาเดียวกัน ก็ไม่ใช่เรื่องผิดแผก และพรรคก้าวไกลก็ชัดเจนว่าจะขับเคลื่อนอย่างไรในการที่มีตำแหน่งประธานสภา ซึ่งต้องพูดคุยกันว่าวาระเหล่านี้จะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร

เมื่อถามว่าสาเหตุที่พรรคก้าวไกลต้องการตำแหน่งประธานสภา เพราะไม่ไว้ใจว่าพรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลแข่งหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญายืนยันว่า ไม่ได้กังวลเรื่องนี้ว่าจะมีการเสนอชื่อคนอื่นเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อแข่งกันตั้งรัฐบาล เพราะเชื่อใจพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ว่าจะร่วมหัวจมท้ายไปกับพรรคก้าวไกล พร้อมยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ยึดติดเก้าอี้ แต่ยึดวาระที่ต้องการขับเคลื่อน

ส่วนที่นายอดิศรเสนอว่าให้เปิดเป็นฟรีโหวตในสภา น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงขั้นนั้น เราคาดว่าน่าจะได้ข้อยุติกันก่อนที่จะไปถึงให้ฟรีโหวต

เมื่อถามถึงกระแสพรรคเพื่อไทยพิจารณาถอนตัว น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยยังไงก็อยู่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะมีตำแหน่งประธานรัฐสภาหรือไม่ ส่วนปรากฏการณ์จะมีการแทงข้างหลังหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มี เพราะในข้อความ MOU ระบุว่าต้องซื่อสัตย์และจริงใจต่อกัน ดังนั้นการแทงข้างหลังจึงไม่เกิดขึ้นแน่นอนทางฝั่งของภาคก้าวไกล

เมื่อถามอีกว่า หากมีการถอนตัวของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่มีความเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะถอนตัว เพราะจากการพูดคุยกันในหลายๆครั้ง ได้มีการลงนามใน MOU เรียบร้อยไปแล้วมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”