'เหลิม' มาแล้วทุบเปรี้ยง ประธานสภาฯเป็นของทุกพรรค นายกฯต้องคนเพื่อไทย

22 มิ.ย.2566 - ที่รัฐสภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เดินทางมารายงานตัวเป็นส.ส.ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยให้สัมภาษณ์ว่าต้องขอขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทย และพรรคอื่นๆเป็นส.ส. น้ำใจไมตรีครั้งนี้แสดงว่าเผด็จการผ่านไปประชาธิปไตยกลับมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตื่นเต้นหรือไม่ได้กลับเข้าสภา ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สภาศักดิ์สิทธิ์ตนอยู่มา 40 ปี ตั้งแต่ปี 26 เข้าสภาตื่นเต้นทุกครั้ง ตนรักสภา ชอบสภา ชอบอภิปราย แต่การเมืองวันนี้มันแปลกๆ บางคนบอกคนรุ่นเก่าเหมือนยาหมดอายุ ต้องเป็นคนรุ่นใหม่ ถามว่าถ้าคนรุ่นเก่ามีสติปัญญาความรู้ดีกว่าคนรุ่นใหม่ วันนี้ก็ต้องผสมผสานอย่าดูแคลนกัน ทุกคนมีจิตสำนึก รักบ้าน รักเมือง เหมือนกัน ไม่ใช่ใครไปแตะอะไรทัวร์ลงๆ นี่ไม่ใช้ลักษณะการเมือง เพราะการเมืองเป็นเรื่องวิสัยทัศน์ การอภิปรายในสภา

"ขอยกตัวอย่างกรณีพรรคเพื่อไทย กับพรรคก้าวไกล มีตัวแทน 8 พรรคหารือกันจะเลือกใครเป็นประธานสภาฯ เพื่อไทยก็มีตัวแทนไปแต่ไม่มีสิทธิตัดสินใจ ต้องกลับมาถามผู้แทนของพรรค ไม่ใช่ไปกัน 7-8 คน แล้วไปตกลง เพราะประธานสภาฯ ต้องเป็นกลาง ต้องเป็นประธานของทุกพรรคการเมืองในสภา และกรณีที่กำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์ขอยืนยันว่าจะขอให้ทั้ง 8 คน จาก 8 พรรคกลับไปที่พรรคตัวเองก่อนแล้วค่อยวิจารณ์" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามว่า หากประธานสภาฯเป็นของพรรคก้าวไกล มองอย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนต้องทำตามมติพรรค ถ้าเพื่อไทยมีมติไม่เห็นด้วยตนก็ไม่เห็นด้วย หากเห็นด้วยก็ขัดมติพรรคไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรัฐบาลไหนตั้งง่ายยากทั้งนั้น ไปร้องเพลงดีดสีตีเป่ามันไม่ใช่ ยังรายงานตัวส.ส.กันยังไม่ครบเลย นี่เพิ่งเริ่มต้น จะมีรัฐบาลมีตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้ ขอให้ใจเย็น คนหนุ่มใจร้อน แต่คนแก่ก็คิดเป็น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกระแสข่าวบางพรรคเตรียมเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าตนไม่ขอพูด ให้ประชุมพรรคก่อน

เมื่อถามว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนจะเห็นพรรคอื่นเป็นนายกฯได้อย่างไร ต้องเป็นคนเพื่อไทย และเล่นการเมืองต้องเล่นให้เป็น ถ้าตนเห็นนายพิธาดีกว่าคนเพื่อไทยก็ไม่ใช่เฉลิม ที่ตนพูดไม่กลัวทัวร์ลง นอกจากนี้ ตนเห็นว่าครั้งนี้เป็นการตั้งรัฐบาลครั้งแรกที่มีเอ็มโอยู คนรุ่นใหม่จะใหม่อะไรหนักหนา คนรุ่นเก่ามันจะเก่าอะไรหนักหนา มันอยู่ที่ความรู้

ถามว่า ประธานสภาฯ อายุน้อยเป็นอุปสรรคหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า อยู่ที่ความชำนาญ มั่นคง เป็นกลาง ไม่ใช่มาจากพรรค ก อะไรๆ ก็เอาแต่พรรค ก เป็นประธานสภา ถ้าเก่งทำได้ไม่เป็นปัญหา ประธานสภาไม่มีพรรษาถ้าเก่งเป็นได้ คนที่พูดเช่นนี้ไม่รู้การเมือง เลอะเทอะ ทำให้คนสับสน ประธานสภาฯ ต้องเป็นของทุกพรรค ไม่ใช่เป็นตัวเอง ตัวเองเสนอกฎหมายคนเดียวจะผ่านหรือไม่ ก็ไม่ผ่าน ที่พูดมามันโง่ เห็นหรือไม่มาวันแรกก็เปิดศึกแล้ว

เมื่อถามว่าพรรคอันดับหนึ่งควรได้มีสิทธิ์เสนอชื่อประธานสภาฯ ก่อนใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เขาต้องไปตกลงกันอย่างไรตนไม่ทราบ ต้องมาแข่งกันในสภา ไม่ใช่เสนอมาแล้วปล่อยเป็นแม่บัวลอย แบบนั้นมันไม่ใช่

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ถ้านายกฯ กับประธานสภาฯ มาจากพรรคเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่มีทัศนะเรื่องนี้ ของง่ายๆ ทำให้ยาก พวกไม่ค่อยรู้ อวดดี ถือเด่น พูดจนคนปวดหัวหมด ทั้งที่จริงไม่มีอะไร ถ้าพรรคไหนส่งคนลงแข่งขันแล้วได้รับเลือกก็ได้เป็น นายกฯ ก็เช่นกัน ตนไม่ได้พูดเฉพาะเพื่อไทย ก้าวไกลก็เหมือนกัน

“ผมไม่ขัดแย้งกับใคร ถึงขัดแย้งก็ไม่ใส่ใจ ผมก็เป็นส.ส.แล้ว นี่ผมพูดในหลักการ ผมจะพกความโง่มาให้สัมภาษณ์ได้อย่างไร เสียชื่อส.ส.40 ปีหมด ผมจะกลับมาอภิปรายด้วยเนื้อหาสาระ มีความรู้ ความสามารถ ไม่เลอะเทอะ ไม่ประท้วง ไม่เหงาแน่นอน และไม่กลับมาทวงบัลลังก์ดาวสภา เรากำหนดตัวเองไม่ได้ ถ้ามาแล้วถูกตราต้องใจจะยกตำแหน่งให้ก็อย่าช้า รีบยกให้มาก็ชอบเหมือนกัน” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามว่า อยากเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนก็อยากเป็น นักการเมืองก็อยากเป็นทุกคน ทั้งมหาดไทย รองนายกฯ คุมตำรวจ ยุติธรรม สาธารณสุข แรงงาน ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยที่ปราบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็เป็นมาแล้ว แต่คราวนี้ตนมีสิทธิแค่อยากพรรคไม่ให้ก็ไม่เป็น

ภายหลัง ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเสร็จได้ถ่ายรูปคู่กับนายอาชวิน อยู่บำรุง หลานชาย พร้อมกล่าวว่า นายอาชวินเป็นคนรุ่นใหม่ เพิ่งกลับจากประเทศอังกฤษ

เมื่อถามว่า จะปั้นนายอาชวิน เข้าสู่สนามการเมืองหรือไม่ นายอาชวิน กล่าวว่า ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต ถามอีกว่า ครั้งนี้เป็นการศึกษาเรียนรู้ใช่หรือไม่ นายอาชวิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ก้าวไกล ตอกรัฐบาลเพื่อไทยอยากย้อนกลับไปสู่ยุคควบคุมผู้ว่าแบงก์ชาติได้ง่าย

นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตรองผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ระหว่างฝ่ายการเมืองรัฐบาลกับ ธปท. ในขณะนี้ ว่า ความจริงไม่ใช่เรื่องใหม่

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ