เริ่มแล้วประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรคปชป. จับตา 'อภิสิทธิ์' คัมแบ็ก

เริ่มแล้ว ปชป. ประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรค จับ “อภิสิทธิ์” คัมแบค พูดเป็นนัยขอรอดูในที่ประชุม “จุรินทร์” มั่นใจ หน.พรรคคนใหม่พา ปชป. ก้าวไปข้างหน้า ขณะ “ดร.เอ้” ยันไม่ลงชิง หน.พรรค เหตุไม่ได้เตรียมการหาเสียงภายใน มองผู้นำคนใหม่ต้องพา ปชป.ไปสู่การเปลี่ยนแปลง ด้าน “มาดามแป้ง” ร่วมสังเกตการณ์ด้วย บอกคุณพ่อเป็นโหวตเตอร์

9 ก.ค. 2566 เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ หลักสี่ พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ตามข้อบังคับพรรคการเมือง หลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ลาออกจากหัวหน้าพรรค โดยมีบรรดาแกนนำพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายนิพนธ์ บุญญามณี  รองหัวหน้าพรรค  เป็นต้น

จากนั้นเวลา 08.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เดินทางมาถึงที่ประชุมพรรค โดยมีสมาชิกพรรคมารอต้อนรับ  ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่าวันนี้จะถูกเสนอชื่อและเป็นม้ามืดหรือไม่ นายอภิสิทธิ์  กล่าวตอบสั้นๆว่า “เคยพูดไปแล้ว ขอให้รอในที่ประชุมอย่างเดียว ถามต่อว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนในที่ประชุมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ผมพูดไปหมดแล้ว รอในที่ประชุม” ถามอีกว่ากลับมาครั้งนี้จะมากู้วิกฤติพรรคและรีแบรนด์พรรค ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ผมจะพูดในที่ประชุม”

ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบาย กทม. ของพรรค ให้สัมภาษณ์เช่นกันว่า วันนี้จะไม่ลงสมัครในตำแหน่งหัวหน้าพรรคอย่างเด็ดขาด

เมื่อถามว่ามีม้ามืดเข้าชิงมองว่าเป็นใคร นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ก็ไม่แน่ใจ เพราะมีหลายคนเข้าชิง และอาจจะมีผู้สมัครเพิ่มเติมก็ได้ ส่วนคุณสมบัติแบบใดที่เหมาะจะเป็นหัวหน้าพรรคนั้น นายสุชัชวี กล่าวย้ำว่า ต้องเป็นผู้นำ นำพาพรรคประชาธิปัตย์ไปสู่การเปลี่ยนแปลง ซึ่งเชื่อว่าทุกคนคิดเรื่องนี้

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใคร ต้องรอผลการเลือกตั้งก่อน แต่ประชาธิปัตย์มีภารกิจสำคัญในฐานะพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันทางการเมือง ที่จะต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อรับใช้ประชาชน และจะต้องทำหน้าที่เป็นสถาบันการเมืองหลัก ในการขับเคลื่อนระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้ยั่งยืนต่อไป

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ยังไม่ทราบว่า แคนดิเดตหัวหน้าพรรคมีใครบ้าง ซึ่งคนที่มาเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องสมัครใจ ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญ และที่ประชุมจะเป็นคนเลือก โดยจะต้องมีคุณสมบัติตามข้อบังคับพรรค ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ดูเหมือนธรรมดา แต่ไม่ธรรมดา หากนำมาประกอบกันก็จะเป็นหัวหน้าพรรคได้  ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ที่ผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรคแต่ละคนจะต้องพูด ถือเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินเลือกหัวหน้าพรรค และถือเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่าหวังว่าการเปลี่ยนหัวหน้าพรรควันนี้จะช่วยนำพาพรรคประชาธิปัตย์ก้าวไปข้างหน้าได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า  พรรคพิสูจน์มาแล้ว และอยู่มาได้ถึง 77 ปี ย่างเข้าสู่ปีที่ 78 แน่นอนว่าการเลือกตั้งมีแพ้บ้าง มีชนะบ้าง แต่ที่พรรคอยู่มาได้ เพราะมีความซื่อสัตย์สุจริต และพรรคมีอุดมการณ์ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามต่อว่าแนวทางหลังจากนี้จะรีแบรนด์พรรคอย่างไรนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคมีอุดมการณ์อยู่แล้ว ซึ่งเป็นแก่นสำคัญ จะทำอย่างอื่นไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมใหญ่ฯวันนี้ นางนวลพรรณ ล่ำซำ หรือมาดามแป้ง ผู้จัดการทีมชาติไทย เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย โดยยิ้มแย้มทักทายกับสื่อมวลชนและกล่าวสั้นๆว่า “คุณพ่อ (นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์) เป็นโหวตเตอร์”  

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าจะเห็นมาดามแป้งลงสนามการเมืองหรือไม่ นางนวลพรรณ ตอบติดตลกว่า “ทำฟุตบอลสนุกกว่า”  ทั้งนี้ การโหวตเลือกหัวหน้าพรรค มีคนที่เชียร์ในใจแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม