'จุรินทร์' ปิดประตูตายร่วมรัฐบาลก้าวไกล ยันไม่เอาพรรคแก้ม.112

18 ก.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคปชป.ได้เข้ามาแจ้งหรือไม่ว่ามีตัวแทนพรรคก้าวไกลมาประสานให้ขอช่วยโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 กรกฎาคม ว่า ไม่ขอพูดรายละเอียดเอาเป็นว่าไม่มีการเจรจาในการตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า สรุปว่ามีการมาขอเสียงเพื่อสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่ปชป.มีมติชัดเจนไปแล้วในช่วงที่มีการโหวตในวันที่ 13 กรกฎาคม ซึ่งถ้ามีการเสนอชื่อซ้ำอีก หรือจะเป็นบุคคลใดขึ้นมาก็ตามก็จะพิจารณากันอีกครั้ง ในเวลา 08.30 ของวันที่ 19 กรกฎาคม ก่อนการโหวตนายกฯอีกครั้งหนึ่ง

ซักว่า จุดยืนปชป.ที่จะไม่โหวตหนุนนายพิธา เพราะมีแนวทางแก้ไขมาตรา 112 ยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จุดยืนนายพิธา และการไม่แตะ มาตรา 112 เป็นจุดยืนของปชป.ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ถามย้ำว่า ปชป.จะเปลี่ยนมติหรือไม่ จากเดิมที่งดออกเสียง เป็นไม่เห็นด้วย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ขอไปหารือในการประชุมส.ส.วันพรุ่งนี้ ถ้ามีมติออกมาอย่างไรจะแจ้งให้ทราบ

เมื่อถามว่า จะไม่มีส.ส.ปชป.แตกแถวไปสนับสนุนนายพิธา ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้ามีมติอย่างไรก็ไปทางเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลแทน ปชป.จะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บอกว่า ไม่ขอตอบ เพราะเรื่องยังไม่เกิดขึ้น เอาสถานการณ์ปัจจุบัน คำตอบปชป.ก็ชัดเจน

ซักว่า ในฐานะเป็นส.ส.มานาน มองว่าการเสนอชื่อนายพิธา ชิงนายกฯซ้ำ ถือเป็นญัตติหรือไม่นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบเพราะมีความเห็นเป็นสองทาง เป็นหน้าที่ของประธานรัฐสภาที่จะวินิจฉัยเบื้องต้น และวันนี้ก็ทราบว่าจะมีการคุยกันของวิปต่างๆ อาจมีข้อยุติก็ได้ แต่ถ้าหาข้อยุติไม่ได้ก็อาจจะหารือกันอีกครั้งในการประชุมวันพรุ่งนี้

เมื่อถามต่อว่า หากหาข้อยุติไม่ได้ อาจต้องมีการลงมติโหวตยกเว้นข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แจงว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าข้อยุติเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ติดตามยังมีความเห็นไม่ตรงกันอยู่

ถามอีกว่า ในวันที่ 19 ก.ค.ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉันเรื่องคุณสมบัติการถือหุ้นสื่อของนายพิธา หากมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่สส. จะกระทบต่อการโหวตนายกฯหรือไม่เพราะถือว่ามีตำหนิแล้ว นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมาหรือไม่ แล้วจะออกมาอย่างไร ไม่สามารถตอบก่อนศาลตัดสินได้ จึงไม่อยากจะให้มีความเห็นก่อนจะมีคำพิพากษาออกมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด