ฝนถล่มม็อบ’พร้อม’! ‘บก.ลายจุด’ จี้ พท.ตั้งรัฐบาลต้องไม่ขัดสัญญาประชาคม

23 ก.ค.2566-ที่แยกอโศกมนตรี ฝั่งห้างสรรพสินค้าเทอมินอล นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด อดีตแกนนำม็อบเสื้อแดง ได้นัดมวลชลชุมนุมทำกิจกรรม “#พร้อม” เวลา 17.00น. เรียกร้องมวลชนแสดงจุดยืนไม่เอา สว.ที่มาจากการแต่งตั้ง คสช. แต่ก่อนถึงเวลานัดหมาย บก.ลายจุด ได้ลงพื้นที่ตั้งแต่เวลา 15.30 น.เพื่อเตรียมสถานที่เวที เครื่องเสียง ไฟส่องสว่างในการปราศรัย โดยมีมวลชนเริ่มเข้ามาในพื้นที่ประปราย พ่อค้าแม่ขายได้เข้าจับจองพื้นที่เพื่อจำหน่ายสินค้า โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.ทองหล่อ คอยอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร

นายสมบัติ กล่าวว่า เมื่อประชาชนตัดสินมาแล้วกลายเป็นโมฆะ ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย แถมยังถูกพวก สว.สั่งสอนอีกว่าเลือกคนประเภทนี้มาได้ไง เลือกพรรคแบบนี้มาทำไม ผมว่าขณะนี้ สว.ได้สถาปนาอำนาจใหม่เหนืออำนาจของประชาชน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พิสดารและเป็นเรื่องที่อุบาทไม่ควรเกิดขึ้น จึงขอเชิญชวนประชาชนที่พร้อมที่มีความเชื่อว่าประเทศนี้มันต้องปกครองโดยประชาชน อำนาจประชาชนเป็นอำนาจสูงสุด สามารถตัดสินว่าจะเอาอย่างไรให้ออกมาแสดงตัว  สว.ชุดนี้เป็นลูกติดของ คสช.พ่อแม่ตายไปแล้วแต่ลูกยังมีชีวิตอยู่ในระบบการเมือง และมีอุปนิสัยพฤติกรรมเฉกเช่นเดียวกันกับ คสช.เป็นคือขัดขวางประชาธิปไตย ตอนนี้เรากำลังสู้กับรุ่นลูกของ คสช. อยู่ จะปล่อยให้เขาสถาปนาอำนาจใหม่มากดขี่คมเหงประชาชนไม่ได้ จึงชวนประชาชนมายืนพร้อม ถ้าวันนี้สัญญาณที่ส่งไปแล้วประชาชนตอบรับ เราก็มีโอกาสยกกำลัง

บก.ลายจุดกล่าวว่า หวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยจะอยู่บนหลักการและสัญญาประชาคมที่เคยให้ไหวจะต้องไม่ขัดต่อสิ่งนั้นหากพรรคเพื่อไทยตัดสินใจไปจากสัญญาที่เคยให้ไว้ พรรคเพื่อไทยจะต้องแบกรับความรับผิดชอบทางการเมืองซึ่งจะเกิดขึ้นนับตั้งแต่วันที่พรรคเพื่อไทยตัดสินใจจนไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเห็นผลเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามในเมื่อพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ตัดสินใจดังกล่าวก็ขอให้กำลังใจพรรคเพื่อไทยพยายามแสวงหาความร่วมมือให้มีความประนีประนอมกันได้ในระดับหนึ่ง รวมถึง 8 พรรคการเมืองอื่นด้วย พรรคก้าวไกลก็ขอให้มีความยืดหยุ่นให้ได้ระดับนึง โดยที่ไม่เสียหลักการ

“ประชาชนจะเป็นตัวแปรตัวหนึ่งอย่าตัดสมการประชาชนให้กลายเป็นตัวประกอบ ตอนนี้ประชาชนรู้สึกว่าเป็นตัวประกอบเพราะให้ไปเลือกตั้งเราก็ไปเลือกตั้ง พอเลือก สส.เสร็จเขาก็มาตบหน้าประชาชนแล้วก็เขี่ยตกถังขยะ คิดว่าการที่เราอยู่เฉยๆที่บ้านมันเป็นเรื่องที่ไม่ควร เราต้องมาแสดงจุดยืนว่าเราพร้อมที่จะยืนยันหลักการประชาธิปไตย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังไม่ถึงเวลานัดหมาย เวลา 16.30 น. ฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้มวลชนต้องหาที่หลบฝนกันวุ่น ทำให้กิจกรรมยืนต้องล่าช้าออกไป ขณะที่การจราจรก็เริ่มติดขัดอย่างหนัก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท

นี่เพิ่งแค่เริ่มต้น! คปท. ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้ มั่นใจยุทธศาสตร์เคลื่อนไหวถูกทาง

แกนนำ คปท.ลั่นไม่เคยคิดว่าแพ้จริงๆ  เรารู้ประมาณ ประเมินให้ออก เคลื่อนให้ถูก ธงชัด  ยุทธศาสตร์เรามันชัดก่อนชุมนุมแล้ว

‘พีมูฟ’ ลั่นไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบฯ ขอปักหลักทวงคำตอบ 3 ปมใหญ่

‘พีมูฟ’ ยัน ไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบ ตามประกาศบช.น.ปักหลัก ทวงคำตอบ หยุดบีบปชช.รับโฉนดชุมชน บี้บิ๊กป๊อดนั่งหน.โต๊ะถกปัญหา