'ทูตนริศโรจน์' เผยเวียดนามลงดาบ 'มิสแกรนด์ฯ' ชู 3 นิ้ว หวั่นกระทบสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เหงียน ตุ๊ก ตุย เตียน นักธุรกิจสาวเวียดนาม คว้ารางวัล "มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล 2021" พร้อมชูสามนิ้วในประเทศไทย

9 ธ.ค.2564 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้รับทราบจาก น้องๆที่ทำงานที่เวียดนามส่งข่าวด่วนมาว่า ทาง กระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ได้ออกแถลงการณ์ในกรณีนางงามเวียดนามมาชู 3 นิ้วในไทยแล้ว

โดยทางการเวียดนามเห็นแก่ความสัมพันธ์ไทย-เวียดนามเป็นสำคัญ จึงได้ทำการสั่งสื่อเวียดนามมิให้นำเสนอภาพและข่าวนางงามเวียดนามชู 3 นิ้วในไทยโดยเด็ดขาด

รวมทั้งกระทรวงวัฒนธรรมได้สั่งการให้นางงามเวียดนามคนที่ชู 3 นิ้ว หยุดแสดงพฤติกรรม หรือคำพูดที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่ดีงามระหว่างไทยและเวียดนามด้วยเช่นกัน

ต้องขอขอบคุณรัฐบาลเวียดนามอย่างมากมา ณ ที่นี้ครับ ที่ได้แสดงออกและตอบสนองอย่างรวดเร็ว โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประชาชนไทยและเวียดนามเป็นสำคัญ

ข้อความแถลงการณ์จาก กต.เวียดนาม ขอนำเสนอมาพร้อมนี้ครับ

“MOFA had sent all media coverage / video clips / articles of Ms.Nguyen Thuc Thuy Tien, Miss Grand Vietnam expressing Hunger Games’ hand symbol and her interview to all relevant Vietnamese authorities.

Ministry of Culture of Vietnam had particularly, been notified to take action and to remind Ms. Nguyen Thuc Thuy Tien to refrain from making public speeches on issue that may affect bilateral between Thailand and Vietnam.

MOFA hopes both sides will downplay such incident to avoid misunderstanding or allow 3rd party to use such event to provoke misunderstanding and let this affect our excellent relations.

Vietnam upholds and attaches greatest importance to the Strengthned Strategic Partnership”

ขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์เตือนสติ "ใคร" ก็ตามที่คิดจะใช้คนต่างชาติมาทำการเคลื่อนไหว หรือ แสดงพฤติกรรมทางการเมืองใดๆ อันอาจเป็นเหตุให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศครับ สิ่งที่ทำจะได้ไม่คุ้มเสีย และอาจบานปลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวได้โดยไม่จำเป็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กัณวีร์' เปิดการบ้านล่วงหน้าซักฟอก 'เศรษฐา-ปานปรีย์'

'กัณวีร์' เตรียมอภิปรายซัก 'เศรษฐา-ปานปรีย์' แนะเตรียมตัวให้พร้อม เผยทวงสัญญาที่ให้ไว้ในเวทีระหว่างประเทศ ลั่นฝ่ายค้านข้อมูลแน่น!

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

นายกฯ หารือประธานาธิบดีเยอรมนี ชวนเอกชนเข้ามาลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้การต้อนรับกับ ดร. ฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ (H.E. Dr. Frank-Walter Steinmeier) ประธานาธิบดีแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ในโอกาสเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล

'เศรษฐา' สรุปภาพรวมหลังประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่น ให้คะแนนดีเยี่ยม ปลื้มแลนด์บริดจ์เสียงตอบรับดี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวสรุปถึงภาพรวมในการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นฯ และร่วมหารือกับนักธุรกิจว่า คนญี่ปุ่นลงทุนในไทยมากกว่า 60 ปี และเป็นหนึ่งประเทศที่ลงทุนมาก มูลค่าหลายๆ ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นายกฯ เตรียมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น 17 ธ.ค.นี้ ถกปัญหาความมั่นคงในทะเลจีนใต้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่นสมัยพิเศษ (ASEAN-Japan Commemorative Summit) เพื่อฉลองวันวาระครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่นในวันที่ 17 ธ.ค.2566 ประเทศไทยในฐานะผู้ประสานงานอาเซียนจะเสนออะไรเป็นพิเศษ