'แก้วสรร' คลอดบทความใหม่ลากไส้ 'วิถีก้าวไกลคือวิถีธรรมศาสตร์'

'แก้วสรร' ออกบอกความใหม่ ลากไส้พิธาที่ไปพล่ามให้นักศึกษาใหม่ว่าวิถีก้าวไกลคือวิถีธรรมศาสตร์ ดีดปากเปรี้ยงเป็นสายพันธุ์อนาธิไตยที่ปลุกเร้าจากออนไลน์สู่ออฟไลน์

09 ส.ค.2566 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการ ได้เผยแพร่บทความเรื่อง ธรรมศาสตร์ : ยานแม่..“อนาธิปไตยไทย” ? ในลักษณะถาม-ตอบมีเนื้อหาว่า

ถาม อาจารย์เรียนและสอนที่ธรรมศาสตร์มากว่าครึ่งชีวิต รู้สึกอย่างไรที่ คุณพิธาขึ้นเวทีงานรับเพื่อนใหม่แล้วบอกนักศึกษาว่า “วิถีก้าวไกลคือวิถีธรรมศาสตร์ ”
ตอบ ก้าวไกลกำลังโผล่สร้างพวกไปเรื่อย เที่ยวแตะมือเขาไปหมดทั้งแฟนวอลเลย์บอล, ทั้งนักศึกษาในงานเพื่อนใหม่ นี่จะโผล่ไปแตะไปทำบุญใหญ่วัดพระบาทน้ำพุด้วย แต่พระท่านรู้ทันเลยฟาวล์ไป

ถาม แต่ที่ธรรมศาสตร์นี่ คุณพิธาเค้าบอกว่าอบอุ่นเหมือนได้กลับมา “ยานแม่” เลยนะครับ
ตอบ ข้อนี้คนธรรมศาสตร์ต้องซีเรียสว่า การเมืองวิถีก้าวไกลนี่ มันใช่ประชาธิปไตยที่เราสอนสั่งกันมาหรือไม่ ซึ่งอาจารย์ปรีดี พนมยงค์ ผู้ประศาสน์การทางความคิดความรู้ของเรา ท่านเตือนไว้ชัดเจนว่า อย่าให้สายพันธุ์อนาธิปไตย เข้ามากลายพันธุ์เราได้

“ระบอบประชาธิปไตยนั้น เราหมายถึงประชาธิปไตยอันมีระเบียบตามกฎหมายและศีลธรรมและความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช่ประชาธิปไตยอันไม่มีระเบียบ หรือประชาธิปไตยที่ไร้ศีลธรรม เช่น การใช้เสรีภาพอันมีแต่จะให้เกิดความปั่นป่วน ความไม่สงบเรียบร้อย ความเสื่อมศีลธรรม ระบอบเช่นนี้เรียกว่า อนาธิปไตย หาใช่ประชาธิปไตยไม่...

ถาม อาจารย์ว่า “วิถีก้าวไกล” เป็นอนาธิปไตย เช่นนั้นหรือ
ตอบ บ้านเมืองเราในสองทศวรรษที่ผ่านมา กระแสหงุดหงิดกับอำนาจรัฐระบาดมาก ทั้งในหมู่คนหนุ่มสาวกับผู้ใช้แรงงานในเมือง เมื่อโลกอินเตอร์เน็ตมีเสรีภาพมาก มันก็เป็นโอกาสในการถ่ายทอดเพาะความหงุดหงิดนี้ ให้กลายเป็นความจงเกลียดจงชังร่วมกัน จนเกิดพลังหมู่ขึ้นมาได้ เขาทำกันมาหลายปีแล้ว พอออฟไลน์ออกมามันก็เห็นเป็นม็อบทะลุโน่น ทะลุนี่ พอมีเลือกตั้งก็ออกมาเป็นคะแนนในหีบได้ในที่สุด

มองอย่างนี้แล้ว “วิถีก้าวไกล”...เป็นวิถีที่สร้างอำนาจจากการออฟไลน์กระแสอนาธิปไตยในโซเชียลมีเดีย ให้ปรากฏออกมาเป็นบทบาททางการเมือง โลกอนาธิปไตยในอินเทอร์เน็ตจึงเป็นยานแม่ของพิธา หาใช่ธรรมศาสตร์แต่อย่างใดไม่

ถาม ยังมีวิถีอื่นอีกไหม ที่ออฟไลน์ออกมาได้
ตอบ มีครับ แต่เขาก็เป็นอิสระจากกัน บงการกันไม่ได้ นัดหมายได้ ส่งสัญญาณได้เพราะตามประสาอนาธิปไตยแล้วเขาจะเกลียดการจัดตั้งมาก แม้แต่ม็อบที่โผล่ออกมาก็ไม่มีแกนนำเลย

ถาม แล้วในตัวพรรคก้าวไกลเอง เขาจัดตั้งกันได้ไหม
ตอบ ยังเป็นแค่ “วิถี” นะผมว่า การจัดตั้งดูจะยังยากมากๆ พอจะเลือกตั้งก็แตะทางโน้น รวมทางนี้ดึงทางนั้น แล้วรวบๆ เข้ามาเป็นผู้สมัคร สส. กับถังรวมใส่นโยบาย ๓๐๐ ข้อ

ส่วนคะแนนหลักจริงๆ มาจากความหงุดหงิดในบ้านเมือง ที่ ม.๑๑๒ ถูกปั้นเป็นจำเลย ร่วมกับสองลุง ด้วยกำเนิดอย่างนี้คุณจะไปให้เขาแขวนนโยบายเลิก ๑๑๒ หรือ ร่วมรัฐบาลกับสองลุงนั้น มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ

ถาม เมื่อออฟไลน์ออกมาเป็น “วิถีก้าวไกล” ที่ยังไปไหนไม่เป็น การจัดตั้งไม่มี การนำเลือนลาง แต่กองเชียร์เยอะอย่างนี้ อนาคตจะไปได้อย่างไร
ตอบ ความหงุดหงิดเกลียดชังในโลกออนไลน์ต้องถูกปลุกเร้าเข้มข้นขึ้นอีก มีออฟไลน์เป็นม๊อบโผล่ออกมาเป็นระยะ ก้าวไกลก็คอยใช้ตำแหน่ง สส. ประกันตัวไปเรื่อยๆ รัฐบาลใช้กำลังพลาดมีตายเจ็บเมื่อไหร่ ก็ออฟไลน์ออกมาเป็นไทยสปริง สปริงเป็นสายป่วนจนเละได้เลย ส่วนวิถีในสภาของก้าวไกลนั้นต้องรอดูฝีมือเขาว่า จะตีบทฝ่ายค้านแตกไหม

ถาม ประชาธิปไตยจะงอกงามในไทยได้ไหม เมื่อมีอนาธิปไตยเกาะกัดคอทั้งใน และนอกสภาอยู่เช่นนี้
ตอบ อาจารย์ปรีดี พนมยงค์ ท่านเตือน สส.ทุกคน ทุกพรรคไว้อย่างนี้แล้วครับ

“ข้าพเจ้าหวังว่าท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหลาย คงจะใช้สิทธิของท่านด้วยความบริสุทธิ์ใจ และอาศัยกฏหมายและศีลธรรมความสุจริตเป็นหลัก ไม่ช่วยกันส่งเสริมให้มีระบอบอนาธิปไตย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)