'อนุทิน' เผยพท.ประสานคุยแบ่งเก้าอี้รมต.แล้ว ต้องจบก่อนโหวตนายกฯ

15 ส.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทย(พท.)ทาบทามพูดคุยเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ ว่า มีการพูดคุยกันมาตลอด แต่ในรายละอียดคาดว่าจะคุยกันใน1-2 วันนี้

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องมีการตกลงกระทรวงให้ชัดเจนก่อนวันโหวตนายกฯใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ควรจะต้องเป็นอย่างนั้น ทุกฝ่ายก็ออกมาในแนวทางนั้นไม่ใช่หรือ ทุกพรรคที่ตนตามข่าวก็เป็นอย่างนั้น

ถามว่า แสดงว่ามีการประสานมาแล้วว่าจะพูดคุยกันใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบว่า ก็มีการประสานมา ซึ่งยังมีเวลาอยู่

เมื่อถามต่อว่า ที่ระบุว่ามีการคุยกันในรายละเอียด หมายความว่าทราบแล้วว่าได้กี่กระทรวง แต่ยังไม่ทราบว่าได้กระทรวงใดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราทราบแล้วว่าจะได้กี่ตำแหน่ง แต่ยังไม่ได้คุยว่าจะได้กระทรวงอะไร ของแบบนี้ไม่ใช่เรื่องน่าหนักใจอะไร เราทราบว่าควรจะคุยในลักษณะไหนในบริบทที่เรามีอยู่ในปัจจุบันที่ต้องเป็นเชิงสร้างสรรค์

ซักว่า ภท.ตั้งเป้าหรือไม่ว่าต้องการรับผิดชอบกระทรวงไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนี้เดี๋ยวเราไปพูดคุย เพราะไปพูดไว้ก่อนก็เหมือนไปกดดันซึ่งกันและกัน เพราะวันนี้จะไปกดดันกันไม่ได้ ควรจะใช้วิธีหารือหาข้อตกลงกันและเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

ถามว่า สรุปว่าภท.จะได้กี่รมว.และกี่รมช. หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหัวเราะพร้อมกล่าวว่า เดี๋ยวค่อยว่ากัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พท.ระบุว่า 9 สส.ต่อ 1 เก้าอี้รัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องดูว่ามีกี่พรรคที่ร่วมรัฐบาล เราไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่เรารู้แล้วว่า ภท.อยู่ในหนึ่งพรรคร่วมรัฐบาล และน่าจะเป็นพรรคที่สองที่ร่วมรัฐบาล ภท.ก็ต้องดูว่าตรงไหนที่เราทำงานแล้วเกิดประสิทธิภาพ และเกิดประโยชนมากที่สุดกับบ้านเมืองโดยไร้ปัญหา ซึ่งเราก็ดูแต่เรื่องของเรา

ถามว่า มีกระแสว่าหากใช้สูตร 9 ต่อ 1 ภท.จะได้ 4รมว.และ 4 รมช.ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันมีหลักเริ่มต้นจากการคำนวณจำนวนสส.ของพรรคร่วมรัฐบาล และสส.ของแต่ละพรรค และต้องไปดูว่าจะมีโควต้ากลางหรือไม่ และยอมโค้วต้ากลางได้หรือไม่ ก็พิจารณากันไปเรื่อยๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอะไร ต้องหารือ เจรจากัน

เมื่อถามอีกว่า มองอย่างไรที่มีกระแสข่าวว่า พท.ไม่อยากให้รัฐมนตรีเดิมนั่งกระทรวงเดิม หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถามกลับว่า”ใครพูดล่ะ ซึ่งหากเป็นกระแส เราก็อย่าเพิ่งไปใส่ใจกระแส โดยทางฝั่งภท.มอบหมายให้ตนไปประสานและพูดคุยกับฝั่งพท.ที่มีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เราก็คุยกันอยู่วงนี้ หากไปฟังคนนู้นพูดที คนนั้นพูดที มันไม่ได้หรอก เขามีช่องไหนคุยกันก็คุยเฉพาะช่องทางนั้น

ซักว่า มีการแจ้งแล้วหรือยังว่าจะโหวตนายกฯวันไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ยัง คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า เพราะต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องข้อบังคับรัฐสภา ข้อที่ 41 ในวันที่ 16 สิงหาคม ก่อน ก็ถือว่ายังอยู่ในขั้นตอน สมมติเป็นเราตัดสินใจในเรื่องนี้ก็ต้องรอวันที่ 16ส.ค.ให้ชัดเจนก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม