'ส.ว.สมชาย' รอ 'เพื่อไทย' ชัดเจนส่งใครนั่งนายกฯ จี้พรรคร่วมแถลงข่าว เหตุนโยบายแตกต่างกันมาก

'สมชาย' รอ 'เพื่อไทย' ชัดเจนส่งใครนั่งนายกฯ จี้ แถลงข่าวร่วมพรรคพันธมิตร เหตุนโยบายยังแตกต่างกันมาก ข้องใจโละทิ้งรธน. เหมือนทุบบ้านทิ้ง ปัด พรรค2ลุงเข้าร่วมรบ.ไม่มีผลกับสว. ยังโหวตได้อิสระ

18 ส.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมวิป3ฝ่ายว่า ยืนยันว่าทางวุฒิสภาขอเวลาในการอภิปรายโหวตนายกรัฐมนตรี2 ชั่วโมง โดยจะอภิปรายเกี่ยวกับคุณสมบัติทั้งหมดของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ แต่วันนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นใคร ซึ่งในที่ประชุมได้ซักถามกันว่าตกลงแล้วจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ โดยในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แต่จะมีการแถลงในวันที่21 ส.ค. อีกครั้งว่าเป็นใคร แต่ตนก็ได้ข่าวว่าชื่อคนเป็นนายกฯจะเป็นชื่ออื่นไม่ใช่นายเศรษฐา ดังนั้น ในวันที่21 ส.ค. พรรคเพื่อไทยจะต้องทำให้เรียบร้อยว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯกันแน่

เมื่อถามว่าหลังจากที่พรรคเพื่อไทยแถลงวันที่ 21 ส.ค.แล้ว ในการโหวตเสียงของส.ว.จะแตกหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า เสียงของส.ว.มันแตกเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนอยู่แล้ว ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐาที่จะแสดงต่อที่ประชุมนั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องดีถ้าเขาจะมา เพราะอาจจะมีคนถาม ทั้งนี้ได้มีการสอบถามในที่ประชุมไปยังตัวแทนพรรคเพื่อไทย ระบุว่านายเศรษฐาจะไม่มาแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม

ถามว่าล่าสุดที่พรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคพลังประชารัฐไปจับขั้วร่วมรัฐบาลด้วย จะส่งสัญญาณให้ส.ว.เลิกแตกแถวได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เกี่ยว สว.มีอิสระในการโหวตอยู่แล้ว และต้องพิจารณาเหมือนกับตรวจสอบคุณสมบัติและพฤติกรรมทางจริยธรรมเหมือนเดิม

ถามอีกว่ามีการมองว่าหากนายเศรษฐาไม่ผ่านรอบนี้จะมีการดันให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นเป็นนายกฯแทน นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่มีไปไกลขนาดนั้นเพราะพรรคเพื่อไทยยังมีแคนดิเดตคนอื่นอีก ทั้งน.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายชัยเกษม นิติสิริ ฉะนั้นสว.ก็ทำหน้าที่ของตัวเองในการโหวตและพิจารณาตามปกติ

"แต่สิ่งที่เราอยากได้และยังไม่เห็นคือตกลงแล้วพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายเศรษฐาใช่หรือไม่ และคนจะเป็นนายกฯก็ควรนั่งแถลง หากไม่แถลงในสภาก็ต้องนั่งแถลงข้างนอกโดยมีพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดอยู่ด้วย จะได้ชัดเจนว่านโยบายหลอมรวมกันอย่างไร เพราะเท่าที่ดูนโยบายแตกต่างกันมาก ดังนั้นวันนี้หากจะสลายขั้วมารวมกันก็ต้องเอาให้ชัดว่ามีกี่เสียง ส.ว.เราไม่ได้ขัดข้อง ส่วนตัวคนจะเป็นใครก็จะมาดู

เมื่อถามว่าจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีนายกฯคนนอก นายสมชาย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องที่ไกลโพ้น

"แต่ที่ห่วงอีกอย่างคือเรื่องการศึกษาการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะที่ผ่านมามีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านมา3 คณะแล้ว ทำไมต้องล้มรัฐธรรมนูญแล้วร่างใหม่ ทำไมไม่คิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นต้องคุยให้เคลียร์ว่าจะเอาอย่างไร เพราะการร่างรัฐธรรมนูญกับการแก้ไขเป็นคนละเรื่องกัน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ใช้มา6 ปี ก็เหมือนบ้านหากเห็นว่าหลังคารั่ว ก็ต้องซ่อม แต่ถ้าบอกว่าเผาบ้านทิ้งแล้วสร้างบ้านใหม่กันดีกว่าอันนี้ยุ่ง และหากมีนโยบายล้มรัฐธรรมนูญทั้งฉบับก็ต้องทำประชามติ3 ครั้ง ใช้งบประมาณ 1.4หมื่นล้านบาท" นายสมชาย ระบุ

ถามต่อว่าหากโหวตนายกฯครั้งที่3 ไม่ผ่าน ทางสว.อาจจะถูกมองว่าเป็นตัวถ่วงที่ทำให้การบริหารประเทศเดินหน้าไม่ได้ นายสมชาย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน สมัยรัฐบาล377 เสียงสมัยนายทักษิณ ชินวัตรก็เคยจัดมาแล้ว แต่ครั้งนี้ที่จัดไม่ได้เพราะสว.ต้องมาให้ความเห็นชอบเพิ่ม ซึ่งไม่ได้มีปัญหา เพราะ สว.ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา เราไม่ได้กังวลหรือขัดขวาง หากใครเหมาะสมเป็นนายกฯเราก็โหวตให้ หากไม่เหมาะสมเราก็ไม่โหวตให้ เพราะทุกคนต้องลุกขึ้นขานชื่อให้ประชาชนรับทราบอยู่แล้ว จึงไม่มีวัตถุประสงค์ไปขัดขวางใคร หรือพรรคการเมืองใดตั้งแต่ต้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า