สว.สายลุงตู่ แถวตรงอุ้ม 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ 'สายลุงป้อม' มาไม่ครบเหตุโดนหั่นโควตารมต.

21 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 22ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสามารถรวบรวมเสียงได้แล้ว 314เสียง ยังขาดอยู่ 61เสียง จึงได้เสียงครบกึ่งหนึ่ง 375เสียง สามารถส่งนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้สำเร็จนั้น โดยต้องลุ้นว่า จะมีเสียงสว.สนับสนุนให้อีก 61เสียงหรือไม่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า จะมีเสียงสว.โหวตสนับสนุนนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีได้ครบตามจำนวน 375เสียงแน่นอน หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลสามารถตกลงโควตาครม.กันได้ลงตัว โดยสว.ในปีกของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐ มนตรี ที่มีอยู่ประมาณ 120-150เสียง พร้อมจะโหวตสนับสนุนนายเศรษฐา เนื่องจากพอใจในโควตารัฐมนตรีที่ได้รับ 4ที่นั่ง เป็นรัฐมนตรีว่าการ 2ที่นั่ง และรัฐมนตรีช่วย 2ที่นั่ง จากจำนวนส.ส.36 ที่นั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะเดียวกันการแบ่งโควตารัฐมนตรีดังกล่าวก็สร้างความไม่พอใจให้กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีสส. 40 เสียง แต่กลับได้โควตารัฐมนตรี 4 ที่นั่งเท่ากับพรรครวมไทยสร้างชาติ ทั้งที่พรรครวมไทยสร้างชาติมีสส. น้อยกว่าพรรคพลังประชารัฐ 4 ที่นั่ง

อีกทั้งยังไม่ตรงกับข้อตกลงที่เคยรับปากพรรคพลังประชารัฐจะได้โควตารัฐมนตรี 5 ที่นั่ง ดังนั้นในการโหวตสนับสนุนนายเศรษฐาเป็นนายกฯนั้น สว.ในซีกของพล.อ.ประวิตรอาจจะโหวตสนับสนุนนายเศรษฐาไม่เต็ม 100%

ส่วนหนึ่งจะโหวตงดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ แต่บางคนจะโหวตเห็นชอบ เพราะกังวลสังคมจะตั้งคำถามว่า เหตุใดไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทย ทั้งที่พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้จับมือกับพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลแล้ว อย่างไรก็ตามเสียงสว.ในซีกพล.อ.ประยุทธ์เพียงลุงเดียวก็มีเสียงเพียงพอที่จะสนับสนุนนายเศรษฐาเป็นนายกฯ แล้ว ทำให้การันตีว่านายเศรษฐาจะได้รับเสียงเพียงพอในการดำรงตำแหน่งนายกฯคนที่30 ในวันที่ 22ส.ค.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล