'ปิยบุตร' พ้อ! เตรียมเปิดข้อเขียนชิ้นสุดท้ายถึงก้าวไกล ก่อนจะไม่พูดถึงอีก

22 ก.ย.2566 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้ไลฟ์เฟซบุ๊ก​แสดงความคิดเห็นถึงผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลที่ไม่พอใจหลังออกมาโพสต์วิจารณ์ถึงพรรคก้าวไกลไม่มีท่าทีต่อกรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ถูกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดไป และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า ต้องให้กำลังใจ น.ส.พรรณิการ์ เรื่องนี้เป็นจิตสำนึกส่วนตัวเล็กน้อย อย่างที่ทุกคนทราบว่าตนเป็นคนชวน น.ส.พรรณิการ์ มาร่วมตั้งพรรคอนาคตใหม่ด้วยกัน ขอให้มาเป็นโฆษกพรรค เมื่อ น.ส.พรรณิการ์ มาโดนโทษแบบนี้

นายปิยบุตร​ กล่าวว่า ส่วนตัวเสียใจ มีความรู้สึกนึกย้อนไปว่า ถ้าวันนั้นไม่ชักชวนมา น.ส.พรรณิการ์ก็คงจะเป็นผู้ประกาศข่าวที่มีชื่อเสียง ผลงานก็เป็นที่นิยมของคนจำนวนมาก วันนั้น น.ส.พรรณิการ์ เด็ดเดี่ยวมากตัดสินใจมาร่วมกันเพื่อผลักดันพรรคการเมืองเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม วันนี้มานั่งนึกย้อนหลัง ถ้า น.ส.พรรณิการ์ไม่ตัดสินใจมาร่วมกัน การแสดงออกของ น.ส.พรรณิการ์ เมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมาก็คงไม่มีใครไปขุด

“ก็ต้องยอมรับว่า ถูกขุด เพราะบทบาทที่ฝ่ายอนุรักษ์จารีต ฝ่ายความมั่นคงทั้งหลาย รู้สึกกังวลใจพรรคอนาคตใหม่ จนเรื่องมาถึงวันนี้ ผมก็เลบมานั่งคิดว่า วันนั้นถ้าไม่ไปชวน ชีวิตเขาก็อาจไปได้ดี ไม่ถูกใครตั้งข้อรังเกียจ ถูกชังแบบนี้ ก็ต้องยอมรับว่า ผมอาจจะอินเรื่องนี้มากอยู่พอสมควร เพราะด้านหนึ่งของเรื่องนี้ มันก็พัวพันกับการเริ่มต้นของผมที่ไปชวนคุณช่อมา”นายปิยบุตร​ กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ทราบเรื่องนี้มีคนตำหนิวิจารณ์ บ้างก็ว่าตนใจร้อน ไม่ดูไลน์กลุ่ม ทำไมไม่ส่งไลน์ไป ทำไมต้องมาพูด ขอน้อมรับคำวิจารณ์ แต่อยากชี้แจงว่าไม่มีโอกาสเข้าไปแนะนำ แนะแนวอะไรในพรรคก้าวไกลหรอก มีคนบ้างก็ให้ไปคุยกัย ส.ส.เงียบๆ สิ แต่ในทางกฎหมายถูกห้ามเรื่องครองงำ และในความเป็นจริง ก็ไม่ได้มีโอกาสแนะนำแนะแนวอะไรเลย เว้นเสียแต่ไปเจอ ส.ส.ก็พูดคุยกันบ้าง แต่ไม่ได้ไปสั่งสอนแนะนำอะไรภายในพรรคเลย

ดังนั้น ส.ส. 151 คน กับผู้บริหารพรรค จะไปแนะนำอะไร นอกจากสื่อสารผ่านโพสต์กันที่สาธารณะเพื่อเป็นหลักประกันว่า ทุกคน ทั้งพรรคและผู้สนับสนุนได้อ่านแน่นอน ดังนั้น จึงวิจารณ์ตรงไปตรงมาอย่างสม่ำเสมอ เพราะส่วนตัวยังเชื่อมั่นในพรรคก้าวไกลอยู่ แต่ด้วยความเชื่อมั่นแบบนี้ จึงต้องวิจารณ์กันตรงไปตรงมา แต่เมื่อผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ไม่พร้อมให้วิพากษ์วิจารณ์ก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยคำวิจารณ์ได้รับยืนยันว่าได้อ่านทั้งหมด จึงได้กลับมาคิดทบทวนว่า ถ้าสถานการณ์ไม่พร้อมให้ตนพูดตรงไปตรงมา นับตั้งแต่นี้ก็จะพยายามไม่พูดถึงพรรคก้าวไกล

"แต่จะมีอีกข้อเขียนหนึ่ง ซึ่งเป็นข้อเขียนที่เตรียมไว้นานแล้ว ถึงพรรคก้าวไกล อาจจะเป็นข้อเขียนสุดท้าย แล้วต่อไปนี้จะไม่พูดแล้ว เพราะรู้สึกว่าพูดแล้วจะมีคนรู้สึกไม่พอใจ ข้อเขียนนี้ก็อยากให้ลองเอาไปพิจารณาดูว่าจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อการเมืองไทย และเพื่อนพ้องน้องพี่ที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย"

นายปิยบุตร ยอมรับว่าเกิดอารมณ์เบื่อขึ้นมาแล้ว ไม่รู้ว่าจะพูดอะไรเพื่อสาธารณะไปทำไม พูดไปแล้วก็ถูกทัวร์มาจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายความมั่นคง ผู้สนับสนุนเพื่อไทย และผู้สมัครก้าวไกลด้วย โดยหมดทุกทาง ก็เลยเริ่มคิดถึงการพักผ่อนสบายๆ ลดบทบาทในการแสดงความเห็นในที่สาธาณะ ข้อเขียนต่างๆ ก็อาจจะเขียนเรื่องหนัง เรื่องเพลง ฟุตบอล ไม่พูดเรื่องการเมืองดีกว่า เพราะพูดแล้ว มันมาทุกทาง ไปนั่งคิดถึงตัวเองบ้าง ว่าที่ผ่านมาทำไปทำไม ทำแล้วให้คนเกลียดเรามากขึ้นจากทุกทางด้วย

"จากนี้จะพยายามไม่พูดถึง แล้วก็ไปทำอย่างอื่น เขียนหนังสือตำราที่ค้างไว้ตั้งแต่เป็นอาจารย์ คิดว่าถึงว่าจะยุติเรื่องพวกนี้ซะที กลับไปทำงานวิชาการดีกว่า ไปเขียนหนังสือให้มันเสร็จ เรื่องการเมืองก็ให้เขาว่าไป” นายปิยบุตร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่