ปิดตำนาน 'นักอดข้าวประท้วง' ร.ต.ฉลาด วรฉัตร เสียชีวิตในวัย 78 ปี

15 ธ.ค.2564 - มีรายงานว่าเมื่อเวลา 23.30 น. ที่ผ่านมา เรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้ได้รับฉายา “จอมอด” จากการเรียกร้องทางการเมืองด้วยการอดอาหารประท้วง ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยวัย 78 ปี ภายในห้องพัก การเคหะท่าทราย ท้องที่ สน.ทุ่งสองห้อง

ทั้งนี้ ครอบครัว ระบุว่า ร.ต.ฉลาดเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน เบื้องต้นครอบครัว จะนำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ต่อไป

สำหรับ ร.ต.ฉลาด เกิดวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2486 ที่จังหวัดตราด สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอดัมสัน

ร.ต.ฉลาด วรฉัตร เคยเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตราด (ส.ส.ตราด) สังกัดพรรคประชาปัตย์ ในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2522 และ ส.ส.กรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2529 และเคยเป็นรองหัวหน้าพรรคมวลชน แต่เป็นได้ไม่นานก็ลาออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยตัวเอง ด้วยการประท้วงอดข้าวจนเป็นที่รู้จักกันดี

ในเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ 2535 เมื่อ 8 เม.ย. 2535 ร.ต.ฉลาด ประกาศอดข้าวประท้วงหน้ารัฐสภาจนกว่า พลเอก สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรีจะลาออก แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาล นับว่าเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงบุคคลแรกที่ต่อต้านรัฐบาลขณะนั้นอย่างเปิดเผย

สำหรับ เหตุการ์รัฐประหารปี 2549 ร.ต.ฉลาด ได้อดอาหารประท้วงอีกครั้งหลังเหตุรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย. 2549 เพื่อแสดงจุดยืนไม่ยอมรับการยึดอำนาจ

และในการรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 ร.ต.ฉลาดในวัย 71 ปีในเวลานั้น ก็อดอาหารประท้วงหน้ารัฐสภาอีก ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. เพื่อต่อต้านการใช้กฎอัยการศึก และการทำรัฐประหารของกองทัพ โดยประทังชีวิตด้วยน้ำเปล่าและน้ำผึ้งเท่านั้น

ภายหลังจากประท้วงอดอาหารอยู่นาน 45 วัน ร.ต.ฉลาด ก็ต้องยุติการประท้วงลงเนื่องจากปัญหาสุขภาพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง