สถานทูตฯยัน แรงงานไทยเสียชีวิต 12 ราย ขอกลับไทยพันกว่าคน ไม่กลับ 22 คน     

9 ต.ค.2566-ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงสถานการณ์ในอิสราเอลว่า  ยังคงมีความรุนแรง โดยโจมตีด้วยจรวดจากฉนวนกาซา ฝ่ายรัฐบาลอิสราเอลพยายามกระชับพื้นที่ และช่วยเหลือตัวประกันผู้ถูกจับกุม ซึ่งขณะนี้มีการยืนยันยอดผู้ที่จับตัวทั้งคนอิสราเอลและชาติต่างๆอย่างน้อย 100 คน ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมของอิสราเอลประกาศให้อยู่ในภาวะสงคราม ซึ่งจะทำให้กองทัพมีอำนาจสั่งการในเรื่องความปลอดภัยและปิดสถานที่ต่างๆ โดยได้ประกาศอพยพพลเรือนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้พรมแดนฉนวนกาซา

นางกาญจนา กล่าวว่า ขณะนี้ยอดแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บยังคงอยู่ที่ 8 ราย และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตที่ทางสถานทูตได้รับการยืนยันกับนายจ้าง คือ 12 ราย แต่ทางอิสราเอลยังไม่ได้ยืนยัน ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้เริ่มอพยพคนไทยในพื้นที่เสี่ยงภัยไปในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

สำหรับการเดินทางกลับประเทศไทยของแรงงานไทยนั้น เราได้เตรียมเครื่องบินของกองทัพอากาศ ไว้เรียบร้อยแล้ว หากสถานการณ์พร้อมลำเลียงทางเราจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว ทางอิสราเอลเองบอกว่าไม่จำเป็นต้องอพยพ แต่หากไทยต้องการอพยพก็พร้อมอำนวยความสะดวก ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ทางกระทรวงได้เริ่มเวียนหนังสือให้แรงงานไทยขอกลับประเทศแล้ว โดยมีแรงงานที่ต้องการกลับแล้ว จำนวน 1,099 คน และไม่ขอกลับ 22 คน

“จาการประเมินสถานการณ์ของนักวิเคราะห์ฝ่ายต่างๆ พบว่าปฏิบัติการณ์อาจยืดเยื้อได้ ซึ่งทางสถานทูตประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางการและท้องถิ่นอิสราเอล นอกจากทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประสานกับผู้แทนปาเลสไตน์ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ แล้ว ยังได้สั่งการสถานทูตอื่นด้วย”

ถามว่าจะต้องประสานกับประเทศข้างเคียงของอิสราเอส เพื่อนำเครื่องบินสแตนบายหรือไม่ นางกาญจนา ชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ในการประชุมศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ได้หารือกันเรื่องนี้ โดยเห็นว่าประเทศจอร์แดนเป็นประเทศที่ใกล้เคียง แต่ทั้งหมดอยู่ที่สถานการณ์ความปลอดภัยของพื้นที่ด้วย ซึ่งทางอิสราเอลยังยืนยันความปลอดภัย

ถามต่อว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ให้แรงงานไทยเดินทางกลับด้วยสายการบินพาณิชย์ นางกาญจนา กล่าวว่า  หลายครั้งขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้อพยพ เราไม่ได้ปิดทางเลือก โดยขณะนี้เตรียมเครื่องบิน c-130 และแอร์บัส 340 ไว้แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน