'จตุพร' จับตา 'อ้วน' นั่งรักษาการนายกฯ จ้องอภัยโทษทั่วไปปล่อย 'ทักษิณ' พ้นคุก

การประกาศอภัยโทษทั่วไปนั้นจะมีผลตั้งแต่ 7 ต.ค. หลังจากนั้นประมาณวันที่ 20 ต.ค.ก็ได้พ้นโทษแล้วออกจากคุก นอกจากทักษิณ จะมีคดีค้างจึงถูกตำรวจดักรอเอาตัวไปติดคุกในคดีอื่น แต่ภารกิจนายกฯ รักษาการนายภูมิธรรม ต้องดูกันในวันประชุม ครม. 10 ต.ค.นี้ แต่เรื่องราวเช่นนี้ทำกันได้ เพราะนี่คือประเทศไทย

10 ต.ค.2566- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ จะนั่งเป็นประธานที่ประชุม ครม.ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ โดยมีเสียงอื้ออึงมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะออก พรฎ.อภัยโทษทั่วไปเพื่อให้ทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษโดยปริยาย

นายจตุพร กล่าวว่า นายภูมิธรรม จะนั่งหัวโต๊ะ ในฐานะนายกฯ รักษาการ ประชุม ครม. จึงสงสัยกรณีจะออกพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) อภัยโทษทั่วไปสำหรับนักโทษเหลือเวลารับโทษไม่ถึงหนึ่งปี เข้าพิจารณาในที่ประชุมหรือไม่ ส่วนนักโทษอื่นที่จะรับการปล่อยตัวด้วยเงื่อนไขนี้ย่อมเป็นสิ่งดีอย่างยิ่ง

“แต่การจะให้นักโทษ (ทักษิณ) ที่มีโทษเหลือต่ำกว่าปีเช่นกัน ต้องพ้นโทษโดยปริยายชนิดได้รับการประกาศความบริสุทธิ์ และไม่ต้องใส่กำไรกักตัว ดังนั้น พรฎ.อภัยโทษทั่วไปจึงไม่เหมือนการพักโทษ แต่เป็นการพ้นโทษโดยประกาศเป็นมติ ครม. แล้วประกาศใน พรฎ. ถ้าเทียบกับครั้งที่แล้วการอภัยโทษต่ำปีจะพ้นโทษโดยปริยาย”

นายจตุพร ถามว่า ทำไมทำใบวันที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ไม่ได้อยู่ในไทย แต่เดินทางไปท่องต่างประเทศถึง 4 ประเทศ ตั้งแต่ฮองกง มาเลเซีย บรูไน และปิดท้ายที่สิงคโปร์ ซึ่งความเป็นจริงแล้วเรื่องนี้ นายกฯ ต้องอยู่ในห้องประชุม ครม.ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องนี้ไม่มีความลับ จึงหวังว่า คงเป็นไปตามแผนและเรื่องอภัยโทษคงลุล่วงไปด้วยดี ดังนั้น เมื่อมาถึงขั้นทักษิณ ไม่ได้ติดคุกจริง โดยอ้างป่วยพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ จะได้จบๆ กันไปสีกที

“การอภัยโทษทั่วไปนั้น มีการสงสัยมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว จนมาถึงสัปดาห์นี้ และนายกฯ มีคิวไปเยื่อน 4 ประเทศแบบฉับพลันทันด่วนด้วย ยิ่งเพิ่มความสงสัยขึ้น ซึ่งอาจจะไม่มีก็ได้ แต่เรื่องมีมันดังอื้ออึงแล้ว ก็ขอแสดงความยินดีนด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า การประกาศอภัยโทษทั่วไปนั้นจะมีผลตั้งแต่ 7 ต.ค. หลังจากนั้นประมาณวันที่ 20 ต.ค.ก็ได้พ้นโทษแล้วออกจากคุก นอกจากทักษิณ จะมีคดีค้างจึงถูกตำรวจดักรอเอาตัวไปติดคุกในคดีอื่น แต่ภารกิจนายกฯ รักษาการนายภูมิธรรม ต้องดูกันในวันประชุม ครม. 10 ต.ค.นี้ แต่เรื่องราวเช่นนี้ทำกันได้ เพราะนี่คือประเทศไทย

ส่วนสถานการณ์ระหว่างประเทศอิสราเอลกับปาเลสไตน์นั้น นายจตุพร กล่าวว่า ประเทศไทยควรมีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมแห่งชาติเช่นกัน เพราะต้องมีการออกแบบจำลองสถานการณ์ไว้ หากสงครามจบเร็ว ช้า หรือเกิดปัญหาลุกลามบานปลาย และที่สำคัญต้องดูแลคนไทยประมาณ 30,000 หมื่นที่ทำงานในอิสราเอล

“ครม.ต้องออกแบบท่วงทำนองไว้ว่า เฉพาะเรื่องนี้ต่อไปมีใครพูดได้หรือให้ความเห็นได้บ้าง โดยยกเว้น รมต.ที่เกี่ยวข้องกับหน้างานของตัวเอง ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ครม. เช่นกรณีในด้านแรงงานและการอพยพ สิ่งสำคัญต้องไม่สำแดงคำพูดไปกระทบกับจิตใจของฝ่ายใดทั้งสิ้น เพราะไม่ใช่สงครามของไทย”

นายจตุพร เชื่อว่า คนไทยได้รับผลกระทบของสงครามนี้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าท่วงทำนองของรัฐไทยมีปัญหาแล้ว เราจะเกิดปัญหาภายในประเทศ ดังนั้น การไม่ระมัดระวังในท่วงทำนองจะนำปัญหามาให้ประเทศและชีวิตคนไทยที่ทำงานในอิสราเอล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้