กฟผ. ชวนคนไทยชมนิทรรศการ “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9

วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) ซึ่งในปี 2566 นี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย

ที่ผ่านมาด้วยพระอัจฉริยภาพทางด้านต่าง ๆ ของพระองค์ ก่อให้เกิดคุณอนันต์ต่อประเทศไทย ซึ่งพวกเราชาวไทยได้น้อมนำคำสอนต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิต ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นำไปสู่การต่อยอดพัฒนาประเทศในวงกว้าง โดยเฉพาะในด้านพลังงาน ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีสายพระเนตรอันยาวไกล ก่อกำเนิดเป็นโครงการพระราชดำริในด้านพลังงานต่าง ๆ มากมาย ช่วยให้ประเทศไทยพัฒนาสู่ความมั่นคงด้านพลังงานมากขึ้น

เนื่องในโอกาสวันนวมินทรมหาราชนี้ กระทรวงพลังงาน และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จึงร่วมสืบสานพระราชกรณียกิจ เผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านพลังงาน ผ่านการจัดงานน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติวันนวมินทรมหาราช “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ซึ่งจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค. 2566 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 สยามสเคป กรุงเทพฯ

ซึ่งเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2566 พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดงาน โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ดร.จิราพร ศิริคำ รักษาการผู้ว่าการ กฟผ. พร้อมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงาน กฟผ. และประชาชน เข้าร่วม

พลอากาศเอก ชลิต กล่าวว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 เปรียบดั่ง “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” หลากหลายโครงการที่ทรงริเริ่ม เป็นรูปเป็นร่างขึ้นด้วยพระปรีชาสามารถ โครงการตามพระราชดำริอันหลากหลาย และโครงการด้านการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและพลังงานทดแทน ส่งผลให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ และเป็นแนวทางในการวางนโยบายด้านพลังงานของประเทศจวบจนถึงปัจจุบัน

พระมหากรุณาธิคุณนี้เป็นที่ประจักษ์ และน้อมนำมาสืบสานพระราชปณิธาน ด้วยการปฏิบัติตามแนวพระราชดำริ และคำสอนของพระองค์บนหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ที่ได้พระราชทานแก่พสกนิกรด้วย

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องพลังงานหลายเรื่อง ประเทศไทยริเริ่มดำเนินงานจากวิสัยทัศน์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 การจัดงานดังกล่าวจึงเพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน และทำให้เห็นว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ทอดทิ้งประชาชน ซึ่งคำสอนที่ผมเองมีความประทับใจและอยู่ในความทรงจำมากที่สุด คือเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาด้านพลังงาน ซึ่งล้วนสร้างคุณอนันต์ให้กับประเทศไทย

สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการโครงการตามแนวพระราชดำริอันเกี่ยวเนื่องกับกิจการพลังงาน ซึ่งประกอบด้วย 5 โครงการ ได้แก่

1. พลังน้ำ พลังแห่งน้ำพระราชหฤทัย นำเสนอแนวพระราชดำริในการพัฒนาแหล่งน้ำ การจัดการทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดและยั่งยืน ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรอบรู้และทรงพระราชทานแนวทางในการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำ และทรงมีพระกรุณาธิคุณพระราชทานชื่อเขื่อนพระนามอันเป็นสิริมงคลแก่เขื่อนอเนกประสงค์ในความรับผิดชอบของ กฟผ. ทั้ง 7 เขื่อน เพื่อทำหน้าที่หลักในการกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร และผลิตไฟฟ้าเป็นผลพลอยได้จวบจนทุกวันนี้

2. พลังชีวภาพ…พลังแห่งพระปรีชาญาณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้โครงการส่วนพระองค์ ศึกษาวิจัยการนำพืชมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงเพื่อให้คนไทยมีทางเลือกในการใช้พลังงานทดแทนที่สามารถผลิตได้เอง เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตพลังงาน

3. พลังงานทดแทน…พลังแห่งพระอัจฉริยภาพ นำเสนอวิสัยทัศน์ด้านพลังงานทดแทนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงศึกษาทดลองเพื่อหาแหล่งพลังงานจากธรรมชาติมาใช้แทนน้ำมันที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้ประชาชนมีทางเลือกในการใช้พลังงานทดแทนที่หาได้ในประเทศ ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองได้ และมีความมั่นคงด้านพลังงานมากขึ้น

4. พลังทรัพย์ในดิน...พลังแห่งสายพระเนตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จพระราชดำเนินถึงหน่วยสำรวจน้ำมันฝาง และทอดพระเนตรกิจการของหน่วยสำรวจน้ำมันฝาง ซึ่งขณะนั้นยังอยู่ระหว่างดำเนินกิจการในระยะเริ่มแรก นำมาสู่การพัฒนาด้านการปิโตรเลียมของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา

5. โคก หนอง นา โมเดล นำเสนอแนวคิดการออกแบบพื้นที่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยเป็นการทำการเกษตรในพื้นที่จำกัด กักเก็บน้ำไว้ทั้งบนดินและใต้ดิน สร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นอย่างเห็นผล ซึ่ง กฟผ. ได้จัดตั้งศูนย์ศึกษาและพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ เปลี่ยนแนวคิดสู่การทำเกษตรอินทรีย์ไร้สารเคมี และสร้างความเข้าใจในการประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชา เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมีชุมชนเป็นศูนย์กลางด้วย

ขอเชิญชวนประชาชนร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านพลังงานผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ พร้อมร่วมลงนามถวายพระพรฯ และเพลิดเพลินไปกับการบรรเลงบทเพลงในพระราชนิพนธ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่จัดขึ้นตลอดทั้ง 3 วัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฟผ.ชวนสัมผัส “ELEXTROSPHERE โลกใหม่ Right คาร์บอน” โซนใหม่ศูนย์การเรียนรู้ จัดเต็มความรู้คู่ความสนุก พบกัน 2 เมษายนนี้!

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เป็นโครงการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มุ่งทำขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การแบ่งปันองค์ความรู้สู่สังคม หรือ Learning for Society

ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ 5 ดาว ประหยัดไฟ รักษ์โลกมากกว่าเดิม

แม้ไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนเพียงไม่นาน แต่บางพื้นที่มีอุณหภูมิร้อนแรงแตะ 45 องศาเซลเซียส ทำให้หลายคนเตรียมปาดเหงื่อทั้งจากอากาศที่ร้อนจัด

ตามโผ ‘ครม.’ ตั้ง ‘เทพรัตน์ เทพพิทักษ์’ นั่ง ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่

ครม.มีเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง นายเทพรัตน์  เทพพิทักษ์  ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

กฟผ. พร้อมจ่ายไฟฟ้าพลังงานสะอาดในรูปแบบผสมผสาน กำลังผลิต 24 เมกะวัตต์ ภายใน มี.ค. นี้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทดสอบการขนานเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดเขื่อนอุบลรัตน์ ชุดที่ 1 เข้าระบบโครงข่ายไฟฟ้าของสถานีไฟฟ้าแรงสูงเขื่อนอุบลรัตน์