'วัชระ 'จี้ 'เศรษฐา' ทวงหนี้ 'ทักษิณ' ตามคำพิพากษาคดีเอ็กซิมแบงก์ 4,000 ล้าน

15 พ.ย.2566 - นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าได้ส่งหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เรื่อง ขอทราบผลการปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขดำที่ อม. 3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 กรณีสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งให้กระทรวงการคลังติดตามจำเลยชดใช้ความเสียหาย ความว่าตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งผลคดีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลข ดำที่ อม. 3/2551 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 4/2551 ขอให้กระทรวงการคลังในฐานะเป็นหน่วยงานที่ได้รับความเสียหายที่ต้องจัดสรรเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีชดเชยความเสียหายที่เกิดจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมให้แก่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ดำเนินการให้จำเลย (พันตำรวจโทหรือนายทักษิณ ชินวัตร) ชดใช้ความเสียหายเนื่องจากการกระทำความผิดกฎหมาย ความละเอียดที่ทราบแล้วนั้น

บัดนี้ระยะเวลาล่วงเลยมาแล้ว 4 ปี 2 เดือน นับแต่วันที่สำนักงาน ป.ป.ช. มีหนังสือแจ้งให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ข้าพเจ้านายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ติดตามและสอบถามความคืบหน้าผลการดำเนินงานให้จำเลย (พันตำรวจโทหรือนายทักษิณ ชินวัตร) ชดใช้ความเสียหายให้กับประเทศชาติแล้วหรือไม่ อย่างไร

หากจำเลยชดใช้ความเสียหายกับกระทรวงการคลังแล้ว ข้าพเจ้าขอสำเนาหนังสือถึงจำเลย สำเนาเช็ค/ใบสำคัญรับเงินหรือใบเสร็จรับเงินของกระทรวงการคลัง ตามนัยพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และหรือสำเนาคำสั่งการบังคับคดี ผลการบังคับคดีและสรุปว่าจำเลยได้ชำระเงินตามคำพิพากษาแล้วหรือไม่ เป็นเงินสุทธิเท่าไร และหากยังไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษา ท่านจะดำเนินการเมื่อไร อย่างไร โดยให้สอบถามกรมบัญชีกลางว่าได้รับเงินจากนายทักษิณ ชินวัตร ตามคำพิพากษาศาลแล้วหรือไม่ เป็นเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเท่าไร เมื่อวันที่เท่าไร ขอสำเนาหลักฐานการชำระเงินทุกฉบับ

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังมีการละเว้นไม่ปฏิบัติตามหนังสือของสำนักงาน ป.ป.ช.ขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนลงโทษตามกฎหมายต่อไป แต่ถ้าหากดำเนินการแล้ว ต้องขอขอบพระคุณยิ่ง

นายวัชระ กล่าวว่า กรณีนี้เกิดความเสียหายกับธนาคารเอ็กซิมแบงค์ 4,000 ล้านบาท บวกดอกเบี้ย จากการกระทำของนายทักษิณ จึงขอให้กระทรวงการคลังเปิดเผยให้สาธารณชนทราบว่านายทักษิณ ได้ชดใช้เงินให้กับประเทศเป็นเงินทั้งสิ้นเท่าไหร่ เมื่อใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา