'อี้ แทนคุณ' เตรียมยื่นสภาฯ สอบผู้ช่วย สส.ก้าวไกล มีทหารขับรถรับส่งถึงสนามบิน

"อี้ แทนคุณ" จี้ ป.ป.ช. สอบ “สส.ก้าวไกล ฝั่งธนฯ" เชื่อมีพฤติกรรมแทรกแซงบริหารราชการเอื้อพวกพ้อง ผิดรัฐธรรมนูญโทษถึงขั้นสิ้นสุดสส.

17 พ.ย.2566 - นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพบผู้ช่วยส.ส. มีทหารเรือยศพันจ่า 2 นาย นำรถไปบริการจากสนามบิน เพื่อไปส่งโรงแรม และมีการกล่าวถึงผู้บริหารระดับผู้อำนวยการ ชื่อ ย่อ น. ที่ให้ลูกน้องมารับส่งทั้งที่พรรคนี้โจมตีด้อยค่าทหาร กองทัพและสถาบันมาตลอด ว่า เรื่องนี้เพจวันนี้ก้าวไกลโกหกอะไรนำมาเปิดเผยและประสานให้ตนตรวจสอบความเชื่อมโยงว่าเป็นคำสั่งหรือการประสานงานของสส. พรรคก้าวไกลที่อยู่ฝั่งธนบุรีหรือไม่

โดยการกระทำดังกล่าวต้องตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวข้องอย่างไร และส.ส.รู้เห็นเป็นใจในการไปรับบริการโดยใช้รถหลวงจากภาษีประชาชนด้วยหรือไม่ และมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับภารกิจที่ต้องไปมากน้อยเพียงใด เชื่อว่าการที่นายทหารระดับผู้อำนวยสั่งการ จะต้องให้คนเป็นส.ส.เป็นผู้ประสานงานไป ซึ่งตอนนี้มีข้อมูลพอสมควรเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกันก็อาจเข้าข่าย กระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 สส.ต้องไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสส. กระทำการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมการทำหน้าที่ของ สส.ดูแลคนไทยทั้งประเทศ

“กรณีดังกล่าวคือหากชัดเจนว่าเพื่อประโยชน์ของตน หรือพรรคของตัวเอง แม้จะเป็นทางวาจาหรืออ้างว่าเลิกงานแล้วแต่ลักษณะดังกล่าวย่อมต้องมีการประสานงานไวัก่อนล่วงหน้าในเวลาราชการ ซึ่งหากเกี่ยวข้องกับสส.อาจเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของความเป็นสส.สิ้นสุดลงได้ ตามมาตรา 101(7) คือรับ หรือแทรกแซง หรือก้าวก่ายการหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ รับเงินหรือประโยชน์ใดๆ จากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเป็นพิเศษ ไม่ใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นสส.กระทำการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

การกระทำดังกล่าวของผู้ช่วยสส.คนสนิท หากพบว่าส.ส.คนดังกล่าวรู้เห็นเป็นใจและสนับสนุน หรือเป็นตัวการในการประสานหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐเพื่อผลประโยชน์ของตนและพวกพ้อง ย่อมเข้าข่ายความผิดอย่างชัดเจน ผมจึงเรียกร้องไปยัง ป.ป.ช.ให้มาติดตามการกระทำดังกล่าว และผมจะไปยื่นร้องเรียนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรต่อไป” นายแทนคุณ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ