'ชวน' เตือน 'เศรษฐา' ระวังติดคุก กู้เงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ฟังเสียงคัดค้าน

“ชวน หลีกภัย” เตือน “เศรษฐา” นักการเมืองมือใหม่ หลุดปาก “ตั๋ว ผกก.” พร้อมแนะออก พ.ร.บ.กู้เงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไม่ฟังคำเตือน เสี่ยงคุก

25 พ.ย.2566 - ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลจะออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน เพื่อใช้ในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน “ดิจิทัล วอลเล็ต” โดยเฉพาะความเห็นต่างจากผู้ว่าฯ ธปท. ว่า เป็นความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่ได้เป็นผู้ที่มีอคติทางการเมือง รัฐบาลควรจะนำไปคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน และ รัฐบาลต้องระมัดระวัง หากมีการออก พ.ร.บ.กู้เงิน อาจจะเสี่ยงทำให้ต้องติดคุก ถ้าละเมิดระเบียบวินัยการเงินของกระทรวงการคลังขึ้นมา เพราะในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรี
 
ล่าสุดหลุดปากพูดถึงเรื่องแต่งตั้งผู้กำกับการ และ ผู้กำกับการใหม่ ที่นายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ทราบว่า กฎหมายเขียนไว้ว่าอย่างไร คนใกล้ชิดอาจจะต้องเตือนว่า ถ้าใช้ตำแหน่งทางการเมืองในการโยกย้ายตำรวจ หรือ ข้าราชการตามที่ สส.ขอมา เป็นการทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี อาจจะพูดไปโดยที่ไม่รู้ เพราะถือว่ายังเป็นนักการเมืองมือใหม่ ถ้านักการเมืองที่มีความอาวุโสหรือมีประสบการณ์ จะรู้วิธีการพูดเป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน