นายกฯ น้อมรับสมาชิกสภาอภิปรายงบฯ 67 ชี้แม้ดุเดือดแต่เป็นการติเพื่อก่อ

นายกฯ น้อมรับสมาชิกสภาอภิปรายงบประมาณ ชี้แม้ดุเดือดแต่เป็นการติเพื่อก่อ ย้ำกู้เงินแจกดิจิทัลทำตามคำแนะนำผู้ว่าฯ ธปท. อีกทั้งยังรับฟังทุกฝ่าย บอกยังไม่เจอกฤษฎีกา

5 ม.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งมีความดุเดือดมากขึ้น โดยพรรคประชาธิปัตย์พุ่งเป้าในเรื่องการจัดสรรงบไม่เท่าเทียมโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ว่า มี 2-3 คำถาม ที่บอกว่าดุเดือดขึ้นหรือเปล่านั้นตนเห็นว่าดูดี เป็นการติเพื่อก่อในหลายๆเคส และมีหลายเคสที่เราพยายามอธิบายพูดคุยขยายความชี้แจงไป ส่วนกรณีที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่บอกว่าการจัดงบไม่ได้แตกต่างนั้นต้องเข้าใจว่างบนี้เรามีมรดกมาและเราก็พยายามทำให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องภาคใต้นั้นเชื่อว่าเป็นที่ประจักษ์ดีอยู่แล้ว ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ลงพื้นที่ไป ซึ่งตลอด 4 เดือนที่ผ่านมาได้ลง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2 ครั้ง และลงไปภูเก็ตหลายครั้ง

"เรื่องของงบฯเป็นเรื่องหนึ่งที่จะบ่งบอกถึงจะทำให้พื้นที่มีความมั่นคง มั่งคั่งขึ้นได้ แต่อีกเรื่องหนึ่งซึ่งตนไม่อยากให้เราลืมไปคือการใส่ใจ รัฐบาลนี้จะดูแลพี่น้องประชาชนทุกๆพื้นที่อย่างทั่วถึง และวันนี้ถ้ามีโอกาสชี้แจงตนก็จะขึ้นชี้แจงอีกทีหนึ่งเพื่อให้เข้าใจถึงความตั้งใจจริงที่รัฐบาลนี้มีอยู่ ซึ่งได้เรียนแล้วว่าในฐานะนายกฯ ในจบ 4 ปีนี้เชื่อว่าชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องประชาชนทุกภาคจะดีขึ้นฆ"

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการรับฟังการอภิปรายของสมาชิกสภามีประเด็นไหนที่เป็นประโยชน์และนำมาปรับในวาระ 2และ3 หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีหลายๆจุด ท้ายที่สุดจะมานั่งประชุมกันอีกทีว่ามีตรงไหนที่สามารถนำมาปรับแก้ไข และเชื่อว่าเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ได้มีการชี้แจงและน้อมรับในเรื่องการจัดสรรงบให้เกิดประโยชน์กับประชาชน เมื่อถามว่ามีประเด็นไหนที่นายกฯอยากลุกขึ้นชี้แจงที่สภา นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ต้องฟังก่อน และคงต้องดูโอกาส แต่ก็มีหลายมุมที่อยากชี้แจง โดยเฉพาะที่ผู้สื่อข่าวถามมาในกรณีที่สมาชิกฝ่ายค้านเห็นว่าการจัดสรรงบประมาณไม่เป็นธรรม ตนคิดว่าเราต้องมาโฟกัสกันที่ว่าเราจะทำอย่างไรมากกว่าไม่ใช่เรื่องงบอย่างเดียว เรื่องที่จะดูแลพี่น้องประชาชนในทุกภาคส่วนให้เท่าเทียมเสมอภาค เราจะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

เมื่อถามว่าสมาชิกยังอภิปรายย้ำในเรื่องของการกู้เงินเพื่อนำมาใช้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตรงนี้นายกฯจะชี้แจงอย่างไร เพราะก่อนหน้านี้เคยบอกว่าจะไม่กู้ นายกฯ กล่าวว่า ตนทำตามคำแนะนำของ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ให้ออกเป็นพระราชบัญญัติจะดีกว่าใช่หรือไม่ เวลาที่เราจะออกเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตก็บอกให้รับฟังความคิดเห็นจากทุกๆฝ่าย แล้วนี่หน่วยงานหลักตนก็ฟัง เมื่อถามว่าได้พบกับกฤษฎีกาแล้วหรือยัง มีความคืบหน้าอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ยังเลย ยังไม่มีเวลา แต่บ่ายนี้ถ้าเจอก็จะถาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย