ตามคาด! นช.ทักษิณ นอนรพ.ครบ 6 เดือน วันถัดไปได้พักโทษทันที

14 ก.พ.2567 - นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงแนวทางการพักโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า สำหรับการพักโทษ ตามหลักการคือเมื่อรับโทษมาแล้วครึ่งปี หรือเท่ากับ 6 เดือน หลังจากครบ 6 เดือนแล้ว วันถัดไปจะเป็นวันปล่อย ส่วนแนวปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์ จะต้องประสานกับหลายส่วน เนื่องจากผู้ต้องขังมีอยู่ทั่วประเทศ หากได้รับการพักโทษแล้วติดวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ได้ประสานกับคุมประพฤติไว้แล้ว ก็สามารถปล่อยตัวในวันเสาร์-อาทิตย์ ได้เลย แต่ถ้าบางที่หากคุมประพฤติยังไม่พร้อมอาจต้องไปปล่อยตัวในวันปกติ

ทั้งนี้ ในการพักโทษไม่จำเป็นต้องรายงานต่อศาล เพราะผู้ต้องขังยังอยู่ในคำพิพากษาของศาล และกรมราชทัณฑ์ยังคงปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาล จึงไม่ต้องขอหมายปล่อยจากศาล แต่เป็นการพักโทษในรูปแบบที่ไม่ต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำ สามารถกลับไปอยู่ในสังคมได้

สำหรับช่วงเวลารับโทษที่เหลืออยู่ตามคำพิพากษาของศาล เจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะเป็นผู้กำหนดว่า ผู้ที่ได้รับการพักโทษ จะต้องปฏิบัติอย่างไร มีข้อห้ามอย่างไร และมีข้อที่จะต้องพึงระวังอย่างไร รวมถึงเงื่อนไขต่าง ๆ คุมประพฤติจะเป็นผู้กำหนดให้กับผู้ที่ได้รับการพักโทษได้ทราบถึงแนวปฏิบัติ

นายสหการณ์ ยังกล่าวอีกว่า กรณีของนายทักษิณ ซึ่งมีอายุเกิน 70 ปี ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ตามมติของกรรมการ ซึ่งระบุว่า ผู้ที่เจ็บป่วยพิการอายุ 70 ปีขึ้นไป ไม่ต้องติดกำไล EM เพราะถือว่าอยู่ในเงื่อนไขที่มีการประเมิน และมีข้อมูลยืนยันว่า คนในกลุ่มนี้ไม่เคยทำผิดซ้ำ พร้อมยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ