เปิดฉากซักฟอก! ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมน ผลงานเด่นสุดช่วย 'นักโทษ' ไม่ติดคุก

สว. เปิดฉากซักฟอกรัฐบาล 'เสรี' ซัดนายกฯ ทำตัวเป็นเซลส์แมนกลับหัวกลับหาง เย้ยผลงานโดดเด่นช่วยนักโทษเทวดาไม่ติดคุกสักวัน แต่ทำลายกระบวนการยุติธรรม

25 มี.ค. 2567 - เมื่อเวลา 09.08 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่สอง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงข้อเท็จจริง หรือชี้แจงปัญหาสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) แถลงญัตติว่า รัฐบาลหวังให้ประชาชนกินดีอยู่ดี แต่ยังไม่สามารถทำอะไรที่เป็นรูปธรรม บอกแต่เพียงว่าทำไม่ได้ เพราะต้องรอกฎหมายงบประมาณ กลายเป็นข้อแก้ตัว

ขอเรียนว่าแม้งบประมาณจะไม่ออก แต่การบริหารประเทศไม่หยุด รัฐบาลตั้งใจจะแจกเงิน แต่ก็มีปัญหาข้อกฎหมายและวินัยการเงินการคลัง มีหน่วยงานทักท้วงทำไมไม่แจกเป็นเงินสด ถามว่าแจกเงินไปแล้ว ประชาชนใช้ไม่ถึงเดือน แต่รัฐบาลต้องกู้ 5 แสนล้าน กระตุ้นเศรษฐกิจก็ไม่ได้ หากพิจารณาแก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐาน รัฐบาลลองเปิดโรงทานทุกวัด ทุกมัสยิด ให้คนเข้าไปกิน เขาก็มีกินทุกมื้อ ท่านสามารถสร้างโรงอาหารให้คนยากจนทุกพื้นที่ทั่วประเทศได้อย่างมั่นคง

"เดินทางไปต่างประเทศไม่ใช่ทำตัวเป็นเซลส์แมน เวลานายกฯ ไป ต้องไปแบบซีอีโอ ผู้บริหารระดับสูง ส่วนเซลส์แมนให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ทำหน้าที่แทน เรื่องนี้กลับหัวกลับหางไปหมด ผลที่ออกมา ก็ไม่ได้ประโยชน์กับภาพลักษณ์ และผมไม่ใช่ดูถูกเซลส์แมนแต่อย่างใด" นายเสรี ระบุ

นายเสรี กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรม มีแต่ข้อแถลง ไม่มีรูปธรรม แก้หนี้นอกระบบแก้ไม่ได้ ไม่มีประชาชนไปแจ้ง เพราะพวกเจ้าหนี้คือมาเฟีย ประชาชนไม่กล้าไปแจ้งตำรวจ กระบวนการยุติธรรมเรื่องใหญ่ ช่วยคนทำผิดไม่ต้องรับโทษ ให้กรมราชทัณฑ์ออกระเบียบหลายฉบับ เพื่อเอื้อไม่ให้คนรับโทษ แม้ศาลจะพิพากษามาแล้ว แต่กรมกลับเอื้อประโยชน์ให้บางคน เรื่องนี้เป็นผลงานโดดเด่นของรัฐบาลและนายกฯ แต่กระบวนการยุติธรรมเสียหาย

“ท่านนายกฯบอกทำตามกฎหมาย ทำตามกฎหมายนั่นถูกต้อง ไม่ผิด แต่กฎหมายที่นำมาใช้เป็นกฎหมายที่เหมาะสมหรือไม่ เป็นธรรมหรือไม่ สามารถปฏิบัติกับประชาชนโดยทั่วไปหรือเปล่า อันนี้คือปัญหา ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ เพราะกฎหมายพวกท่านออกกันเอง ออกระเบียบกรมราชทัณฑ์กันเอง พอออกมาแล้วก็บอกทำตามกฎหมาย ฉะนั้นผมก็ต้องทักท้วง เพราะสิ่งที่พวกท่านทำมันคือการทำลายกระบวนการยุติธรรมภายในประเทศ ในบ้านเมือง มีหลายวิธีที่สามารถจะทำได้ ไม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก ไม่ต้องทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดี แต่ท่านไม่ทำ กลายเป็นว่าทำเพราะแสดงอำนาจ แสดงบทบาท และแสดงความยิ่งใหญ่ ว่ากลับมาประเทศแล้วไม่ติดคุกสักวัน” นายเสรี ระบุ

นายเสรี กล่าวด้วยว่า อยากให้รัฐบาลอยู่ยั่งยืน แต่ประเทศเราอาภัพ หาคนบริหารประเทศหายาก จะหาผู้ที่มีประสิทธิภาพไม่คอร์รัปชันก็หายาก ฝ่ายค้านเราก็มี แต่ฝ่ายค้านก็เอาแต่ล้มล้างการปกครอง เราก็ไม่รู้จะหาทางใดแล้ว อยู่ที่ว่ารัฐบาลจะทำอย่างไรให้ดีที่สุด เกิดประโยชน์ที่สุดต่อประเทศและประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว