เพื่อไทยเอาแน่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ 'ตู่' 8 ปี

'ชลน่าน' เอาแน่ สิงหา ยื่นตีความ ตู่8ปี แนะ “บิ๊กตู่” ลงอย่างสวยงามออกก่อน 23 ส.ค.

31 ธ.ค. 2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงจังหวะเวลาที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 65 เป็นต้นไป ถือว่ามีเหตุอันควรที่จะต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการดำรงค์ตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะพรรคเพื่อไทยมองว่านายกฯดำรงค์ตำแหน่งครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 65 เพราะเริ่มนับหนึ่งวันที่ 24 ส.ค. 57 ที่เราต้องรอให้ถึงช่วงเวลาดังกล่าวเพราะถือว่าครบองค์ประกอบตามลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 และ 264 เพราะหากยื่นไปก่อนหน้านั้นจะยังไม่เข้าเงื่อนไข ทางที่ดีเมื่ออยู่ครบวาระ 8 ปีแล้ว นายกฯควรประกาศลาออก หรือยุติการดำรงตำแหน่งเพื่อให้มีการแต่งตั้งบุคคลที่สมควรเป็นนายกฯคนใหม่มาทำหน้าที่ หรือจะเลือกคืนอำนาจให้ประชาชนก่อนครบวาระก็ได้ด้วยการยุบสภาฯ ถือเป็นการลงจากตำแหน่งที่สวยงามคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด