'ศิริกัญญา' เตือนดังๆ 'เศรษฐา' ระวังเอื้อประโยชน์ธุรกิจอสังหาฯ

แฟ้มภาพ
 
6 เม.ย.2567 - สืบเนื่องจากกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการขยายวงเงินลดค่าโอนจดจำนองที่อยู่อาศัยจากเดิมไม่เกิน 3 ล้าน เป็น 7 ล้าน เข้าที่ประชุมคณะรม.รัฐมนตรีวันที่ 9 เม.ย.นี้ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น
 
น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าขณะนี้ ปัญหาอยู่ที่บ้านราคา 1-3 ล้านบาทที่มียอดคงค้างขายไม่ออกเป็นจำนวนมาก ในส่วนราคาที่มากกว่า 3 ล้านบาทขึ้นไป ก็อาจจะมีปัญหาบ้าง แต่น้อยกว่า  นโยบายนี้อาจเป็นนโยบายที่ช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะสั้น เพราะธุรกิจอสังหาฯ ก็มีส่วนที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องไปในภาคธุรกิจอื่นอีกค่อนข้างมาก แต่เนื่องจากเป็นบ้านสร้างเสร็จแล้วที่ยังคงค้าง โอกาสที่จะนำไปสู่การทำให้ธุรกิจขยายตัว หรือมีการสร้างบ้านขึ้นมาใหม่นั้นน้อยกว่า จึงเป็นมาตรการที่เน้นช่วยพยุงธุรกิจอสังหาฯ โดยเฉพาะ 
 
“ต้องมีการชั่งน้ำหนักว่าควรให้ไปถึงในสัดส่วนที่เท่าไร การที่ยิ่งขยายเยอะ ก็อาจจงทำให้เกิดข้อครหาได้ ว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจอสังหาฯ มากจนเกินไปหรือไม่ เพราะที่ผ่านมามาตรการนี้ ถูกกำหนดไว้ให้เฉพาะบ้านที่มีราคาค่อนข้างถูก เพื่อช่วยให้กลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยลงมา ได้รับประโยชน์โดยตรง”น.ส.ศิริกัญญาระบุ
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนายกฯ เคยแสดงท่าทีเห็นด้วยก่อนหน้านี้ให้ลดดอกเบี้ย และยกเลิก Loan to Value (LTV) จะเป็นการส่งสัญญาณ หรือดักคอใครล่วงหน้าหรือไม่นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ข้อควรระวัง คือการยกเลิก LTV เพราะหากเรายังมีปัญหาหนี้ครัวเรือนซึ่งอยู่ในระดับสูง การยกเลิกก็จะยิ่งทำให้คนสามารถกู้บ้านได้มากเกินกว่าความสามารถในการชำระ เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง เพราะมาตรการ LTV เกิดขึ้นในวันที่ตลาดอสังหาฯ แทบเป็นฟองสบู่ จากการที่คนซื้อบ้านหลังที่ 2 เพื่อเก็งกำไร ดังนั้น มาตรการนี้ มีไว้สำหรับคนที่ซื้อไว้ลงทุน หรือเก็งกำไรอยู่แล้ว แต่ในภาวะที่หนี้ครัวเรือนสูงขนาดนี้ อย่างไรก็ควรคง  LTV เอาไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โทรโข่งเพื่อไทย หยาม 'ศิริกัญญา' ใช้ความไม่รู้ บดบังผลงานรัฐบาลเศรษฐา!

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การแสดงวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี

ตีแสกหน้า 'ครม.สัญจร' พกข้อมูลไม่ถูกต้องเจื้อยแจ้วนักลงทุนขายฝันแลนด์บริดจ์ 'ฉบับศักดิ์สยาม'  

“ศิริกัญญา” แนะ ’รัฐบาล‘ ลองไปสบตา ปชช.ที่ต้องถูกเวรคืนที่ดินก่อน ค่อยกลับมาทบทวน ‘รื้อรายงาน-คุัมค่าจริงหรือไม่’ หากต้องการเดินหน้าต่อ 

ประธานกสทช. สั่งบี้ ‘ทรู-ดีแทค’ ต่อเนื่องโต้ ‘ศิริกัญญา’ ยันบอร์ดทำตามกฎหมาย

ประธานกสทช. เดินหน้าขับเคลื่อนแผนคุ้มครองลูกค้าทรู-ดีแทค ทั้งด้านโปรโมชั่นและบริการ รับยังไม่พอใจผลการหารือกับผู้ประกอบการ เร่งสำนักงานกสทช.หาพื้นที่มีปัญหาให้ชัดจะแก้ตรงจุด ตอบโต้ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ย้ำวาระบอร์ดทำตามกระบวนการกฎหมาย กรรมการ 4 คน เสนอมาก็ต้องไม่ลัดขั้นตอนหรือใช้ต่อรองเพื่อเข้าร่วมประชุม