'นักวิชาการ' ยกเคสอเมริกา 'เงินดิจิทัล' ควรโอนเข้าบัญชีให้คนจน นำไปล้างหนี้จะเพิ่มกำลังซื้อ

12 เม.ย.2567 - นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

เงินดิจิทัลควรให้คนจนนำมาล้างหนี้ทั้งในและนอกระบบได้
ในอเมริกา เคยมีการแจกเงินในยุคไบเดน 2 ครั้งๆละ 2000 เหรียญ เขาโอนเข้าบัญชีหรือส่งเช็คเงินสดมาที่บ้านเลย แล้วจะนำไปใช้จ่ายอย่างไรเป็นเรื่องของเรา
รัฐบาลเศรษฐาประกาศเดินหน้านโยบายแจกเงิน ดิจิทัลคนละ 10000 บาท
การแก้ไขนโยบายให้นำเงินดิจิทัลมาล้างหนี้ได้ จะช่วยคนจนมากกว่าการให้คนจนนำไปจับจ่ายในสิ่งที่อาจจะไม่ต้องการ แต่ต้องใช้เงินให้หมดตามเงื่อนไข ซึ่งช่วยนายทุนมากกว่าช่วยคนจน
การให้คนจนสามารถนำเงินดิจิทัลมาล้างหนี้ทั้งในระบบและนอกระบบได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังซื้อของคนจนให้มีมากขึ้น โดยแทนที่จะต้องนำเงินที่มีไปจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 5-10 ต่อเดือนก็จะมีเงินส่วนนี้เหลือ เพราะล้างหนี้เงินต้นไปได้บางส่วนแล้ว
นอกจากนี้ ถึงอย่างไร รัฐก็ใช้เงินภาษีของประชาชนจากงบประมาณที่ต้องนำมาใช้คืน ที่กู้จาก ธกส. และการดึงงบประมาณมาปี 67 175,000 ล้าน และ 152,700 ล้าน ในปี 68 มาใช้ ซึ่งเป็นการคืนกลับให้ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

อดีตคน ธกส. เคยร่วมแก้กฎหมาย อธิบายชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่อยู่ในขอบวัตถุประสงค์มาตรา 9

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า #เศรษฐาซื้อเวลาเงินหมื่นสุดท้ายทำไม่ได้ แปลกใจไหมครับ ทำไมวันที่นายเศรษฐาแถลงเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท

อดีตรมว.คลัง งัด พรบ.ธ.ก.ส. ฟันเปรี้ยง! ดิจิทัลวอลเล็ต ไปตกม้าตายที่ ธ.ก.ส. ชัดเจน

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า