'ธงทอง' แจงแล้ว หลังโพสต์คนในกระบวนการยุติธรรมบ่นทำคดีตามธง

30 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 12.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เคยโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่า "คนในกระบวนการยุติธรรมบ่นว่าต้องทำคดีตามธง ซึ่งขัดหลักการหลักกฎหมาย และส่งผลเสียระยะยาว" ว่า เป็นเรื่องของคนบ่นจุกจิกจู้จี้ทั้งหลาย ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่คนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ ทนายความ และผู้คนที่เกี่ยวข้องอีกมาก ซึ่งหลายครั้งไมได้พูดถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ แต่หวังว่ากระบวนการยุติธรรมในบ้านเรา จะเป็นกระบวนการยติธรรมที่ผู้มีหน้าที่สามารถใช้ดุลยพินิจ และใช้ความรับผิดชอบของเขาได้โดยที่ไม่ต้องมีความกังวลกับข้อสั่งการหรือการกระซิบกระซาบจากใคร ตนคิดว่านี่คือความปราถนาดีที่เราอยากจะเห็นในบ้านเมือง และทุกคนต้องช่วยกัน

"ผมไม่ได้หมายถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่ว่าคนที่เป็นพนักงานสอบสวนไม่ว่าจะเรื่องใดก็แล้วแต่ ต้องมีอิสระมากพอที่จะไม่ต้องกังวลว่ามีผู้หลักผู้ใหญ่มาสั่งการเขา ขอให้ทุกคนได้ทำงานโดยอิสระมีความรับผิดชอบตามกฎหมาย" นายธงทอง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยืนยันราชทัณฑ์ยื้อชีวิต 'บุ้ง ทะลุวัง' ถึงที่สุดแล้ว พร้อมส่งหลักฐานให้ครอบครัวทั้งหมด

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีการเสียชีวิตของน.ส.นิติพร เสน่ห์คง หรือ บุ้ง ทะลุ​วัง

'ทิชา' ของขึ้น! จี้รัฐมนตรี-ปลัดยุติธรรม รับผิดชอบ 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า สรุปแถลงการณ์ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

'ทนายบอน' วอน หยุดโหน หยุดบิดเบือน เพื่อให้ 'บุ้ง' ได้พักผ่อนอย่างสงบ

นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร สส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ณัฐนันท์ กัลยาศิริ - ทนายบอน ว่า

กรมราชทัณฑ์ ร่อนแถลงการณ์ชี้แจงกรณี บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต

กรมราชทัณฑ์ ออกแถลงการณ์ว่า "ด้วยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ร้ายงานว่า นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้งมีอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน ในช่วงเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 โดยทางทีมแพทย์

นายกฯ มอบหมาย 3 กระทรวง ร่วมมือจัดกิจกรรม 'ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม'

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ

รัฐบาลเร่งเยียวยาผู้เสียชีวิต เหตุโรงงานพลุระเบิด จ.สระบุรี

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ในพื้นที่หมู่ 2 ต. หนองสีดา อ.หนองแซง จ.สระบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 1 ราย โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเข้าดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง