นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

3 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 09.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย โดยทันทีที่นายเศรษฐา มาถึง ได้มีว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำพูน, นายอนุวัธ วงศ์วรรณ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.แพร่, น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ลำปาง และนายวิเชียร สมวงศ์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ยโสธร รอให้การต้อนรับ

จากนั้นนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความกังวลหรือไม่ ว่า ต้องติดตามกันต่อไป แต่ตนคิดว่าเราได้ตรวจสอบคุณสมบัติของว่าที่รัฐมนตรีทุกคน รวมถึงผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่าในเรื่องจริยธรรมสุดท้ายต้องส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณานั้น นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ทราบในเรื่องรายละเอียดของขั้นตอน ส่วนที่มีการร้องให้ตรวจสอบนั้นเป็นเรื่องสำคัญแต่เราต้องให้โอกาสคนถูกพาดพิง แต่ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า จากกรณีนี้อาจส่งผลกระทบต่อตัวนายกรัฐมนตรีด้วย นายเศรษา ตอบอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า “ไม่ครับ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย”

เมื่อถามถึง กรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งสามารถทำผลงานให้กับประชาชนได้โดยเฉพาะภาคอีสานที่เป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย แต่ขณะนี้เจ้ากระทรวงและรัฐมนตรีช่วยมาจากพรรคพลังประชารัฐ จะกระทบอะไรหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าไปมองว่ากระทรวงเป็นของใคร ของพรรคไหน ใครเป็นรัฐมนตรี เราทำงานในพรรคร่วม เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีการประสานงาน การพูดคุยตลอดระหว่างรัฐมนตรี สส.ในพื้นที่ มีการประสานแจ้งถึงปัญหาและโครงการที่ควรจะทำ ย้ำว่าเราเป็นรัฐบาลเดียวกันมาเพื่อพี่น้องประชาชน อย่ามองว่าแยกเป็นพรรคไหนจะดีกว่า

เมื่อถามว่า นโยบายของพรรคเพื่อไทยจะได้รับการผลักดันใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า แน่นอนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อ้างยุ่งคุยกับนักธุรกิจอิตาลี ไม่รู้กระแสข่าว 'พิชิต' จะลาออก รอว่างๆค่อยโทรไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งจากกรณีที่ 40 สว. ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ถึงวันนี้ยังไม่ได้

'พิชิต' ยิ้มหัวเราะกลบกระแสลาออกรัฐมนตรี ตัดไฟลามเศรษฐา

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมลาออกจาก ตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลัง 40 สว. ร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี

‘จตุพร’ ปูดมีความพยายามใช้เงินซื้อ 40 สว. ถอนชื่อ หวังคำร้อง ‘เศรษฐา-พิชิต’ ตกไป

'จตุพร’ แฉมีเงินหว่านลงทุนกับ สว.จำนวนมากตลอดคืน 15-16 พ.ค.หวังกล่อมให้ถอนชื่อคว่ำคำร้องส่งศาล รธน.ปม ‘เศรษฐา-พิชิต’ มีจริยธรรมไม่สุจริตปรากฏชัดเจน เชื่อคุณสมบัติ รมต.ขัด รธน. คาดปฏิบัติการ 40 สว. ลุกลามชี้ชะตาทักษิณ 29 พ.ค.ส่อถูกฟ้อง 112 ขังคุก

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา