เอาแล้ว! ขีดเส้น 1 กุมภา ฉีกหน้ากากไอ้โม่งปั่น 'หมูแพง'

หมูแพง
27 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และศึกษาแนวทางช่วยเหลือประชาชน จากปัญหาราคาสินค้าอุปโภค บริโภคปรับตัวสูงขึ้น สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกมธ.วิสามัญฯ ได้หารือกมธ. ถึงปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะสุกรที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดย กมธ.เห็นว่าต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ปัญหาราคาสุกรลดราคาเร็วที่สุด จึงตั้งคณะอนุกมธ. 3 คณะ ประกอบด้วย

1.คณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร แนวทางการป้องกัน และการพัฒนาประสิทธิภาพของห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์

2.คณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาการตรวจสอบความเสียหาย สต๊อกสินค้า ผลกระทบของผู้ประกอบการ และแนวทางการฟื้นฟูเยียวยา

3.คณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาบริหารจัดการ ควบคุมอาหารสัตว์ การลักลอบนำเข้า กักตุนสุกร และซากสัตว์อื่น

“หากประชาชนมีข้อมูลสามารถแจ้งมายังคณะกมธ.ฯได้ตลอด พร้อมทั้งฝากกรมการค้าภายในให้เร่งเช็คสต๊อก และหาวิธีการว่าทำอย่างไรให้นำหมูออกมาขายราคาถูกให้ประชาชน และวิงวอนไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด โดยเร่งส่งฟ้องศาล เพื่อนำเนื้อหมูที่ผ่านการตรวจสอบจากกรมปศุสัตว์มาขายให้ประชาชนได้ราคาถูก” นายวัชรพล กล่าว

ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาหมูมีแนวโน้มลดลง เหตุเพราะรัฐบาลเอาจริงเอาจัง ซึ่งการตั้งคณะอนุกมธ.ชุดที่ 1 จะดูข้อเท็จจริงการแพร่ระบาดของโรคว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และเหตุใดแล็ปจึงจับไม่ได้ คณะอนุกมธ.ที่ 2 ดูแลเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้น หาทางเยียวยา ฟื้นฟู

“คณะอนุกมธ.ที่ 3 จะต้องเปิดเผยให้ได้ว่าใครคือไอ้โม่งเบื้องหลังทำให้หมูแพง เพราะการอ้างโรคอหิวาต์ไม่น่าจะทำให้ราคาแพงสูงขึ้นทันทีทันใด จนเกิดการปั่นราคาหมู ซึ่งนายประภัตรต้องการให้ฉีกหน้ากากออกให้ได้ ขณะนี้เราเริ่มมีข้อมูลแล้ว และจะได้กำหนดจุดเข้าไปตรวจสอบว่านำเข้าซากสัตว์ต่างๆจุดไหนบ้าง อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันอังคารที่ 1 ก.พ. จะสามารถเปิดเผยข้อเท็จจริงได้ว่าอะไรที่ทำให้หมูแพง และเชื่อว่านับแต่วันนี้ราคาจะลดลงเรื่อยๆ” นายวีระกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหมูจากฟาร์มเกษตรกรรายย่อย สู่ร้านค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ ซีพีเอฟช่วยหาตลาดรองรับ

อุตสาหกรรมหมูไทยที่ถูกหมูเถื่อนเข้ามาตีตลาด กระทบกับอาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูอย่างหนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บางรายต้องเลิกเลี้ยงเพราะทนแบกรับภาวะขาดทุนไม่ไหว

'เศรษฐา' ขึงขังขู่เปิดชื่อนักการเมือง พัวพันหมูเถื่อน!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาหมูเถื่อน ว่า ก็พยายามตามอยู่ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.

ไทยสร้างไทย พบนายทุนใหญ่ผูกขาดอาหารเลี้ยงสัตว์ ทำต้นทุนแพงหมูเถื่อนทะลัก

ในการหารือกับผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยพบว่า ต้นทุนของผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย ในประเทศไทยไม่สามารถแข่งขันกับผู้เลี้ยงสุกร จากต่างประเทศได้ โดยเฉพาะราคาหัวอาหารที่แตกต่างกันมาก

'ศุลกากรแหลมฉบัง' สกัดลักลอบนำเข้าหมู พร้อมเปิด Line Official แจ้งเบาะแส

นายสุรเดช ตรงศิริวิบูลย์ ผอ.สนง.ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เปิดเผยว่า ตามที่กรมศุลกากรมีนโยบายในการอำนวยความสะดวกทางการค้าควบคู่กับการควบคุมทางศุลกากรนั้น สนง.ศุลกากรแหลมฉบัง ได้ใช้

ยึดเนื้อหมูแช่แข็ง 8 พันกิโลกรัม ลักลอบนำเข้า ส่งกระจายร้านอาหารทั่วอีสาน

นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2, นายกรณ์ชัย ปัญญาวัฒนพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมทางศุลกากรพื้นที่ภาคที่ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดเนื้อสุกรแช่แข็ง