'บิ๊กตู่' ควง 'อนุทิน-ศักดิ์สยาม' แถลงสยบร้าวสายสีเขียว

‘บิ๊กตู่’ ควง ‘อนุทิน-ศักดิ์สยาม’ กลบรอยร้าวรัฐบาล ยันไม่มีอะไรต้องเคลียร์ โต้ถก ศบค.อึมครึม ย้ำฝ่ายนิติบัญญัติอย่าให้มีปัญหามากนัก ห่วงทำให้อลหม่าน

11 ก.พ. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ครั้งที่ 3/2565 พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้หารือนอกรอบกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยพูดคุยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะเรื่ององค์ประชุมในศึกอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ก.พ.นี้ โดยมีรายงานว่า ช่วงหนึ่งนายกฯ ได้หันไปกล่าวกับนายอนุทิน ว่า “หนูช่วยกันหน่อยนะ”

จากนั้นเวลา 11.55 น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลงภายหลังการประชุม โดยมีนายอนุทิน นายศักดิ์สยาม นายสุชาติ และนายชัยวุฒิ มายืนอยู่ด้านหลังนายกฯ ด้วย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้แก้ให้ทุกเรื่องมากบ้างน้อยบ้าง โดยเฉพาะวันนี้มีเรื่องงบประมาณ แนวปฏิบัติและกฎหมายที่มีอยู่ จึงขอความเข้าใจด้วยว่านายกฯ ห่วงใยคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ขอความร่วมมือไปยังฝ่ายนิติบัญญัติทุกอย่างอย่าให้มีปัญหากันมากนัก ซึ่งจริงๆ ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ตนคุยกับหัวหน้าพรรคต่างๆ โดยเฉพาะพรรคร่วมก็ไม่มีปัญหาอะไรกันทั้งสิ้น ดังนั้นอย่าทำอะไรให้สับสนอลหม่าน เพราะไม่มีอะไรดีกับประเทศทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า วันนี้มีนายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม มายืนร่วมแถลงด้วยต้องการจะเคลียร์อะไรหรือไม่ ซึ่งทันทีที่ผู้สื่อข่าวถามจบ นายอนุทินและนายศักดิ์สยาม ที่ยืนอยู่หลังนายกฯ หัวเราะออกมา ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมจะต้องเคลียร์อะไรกับเขาล่ะ มีอะไรต้องเคลียร์”

เมื่อถามย้ำว่า ในเรื่องของการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ต้องพิจารณาก็ว่ากันไป กฎหมายทำได้ก็ทำได้ ก็แค่นั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานว่าบรรยากาศในที่ประชุม ศบค. ในวันเดียวกันนี้เป็นไปอย่างอึมครึม นายกฯ กล่าวย้อนว่า “เหรอ คุณเข้าไปอยู่ในห้องนั้นเหรอ คุณรู้เหรอว่ามันอึมครึม ผมไม่เห็นอึมครึมเลย ผมก็พูดเสียงดังฟังชัดของผมตลอดเวลาและผมฟังข้อมูล เห็นใจเจ้าหน้าที่เขาทำมาแทบตาย ฟังเขาซะบ้างสิ โอเคน่ะ ผมตัดสินใจบนฐานข้อมูลที่ถูกต้อง พอล่ะ” ก่อนที่นายกฯจะเดินออกจากโพเดียม

ผู้สื่อข่าวพยายามถามอีกว่า ช่วงนี้มีใครบีบนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใครจะบีบล่ะ” เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ออกมาใช้คำว่า นายกฯ ถูกกดดัน หรือภาษาชาวบ้านๆ ว่าจะมาบีบไข่นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “หู้ว เลอะเทอะ ชอบจังปัญหาคนอื่น”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ศบค. ครั้งนี้เป็นการพบหน้ากันครั้งแรกของพล.อ.ประยุทธ์ นายอนุทิน นายศักดิ์สยาม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย ภายหลังจากเกิดกรณีที่รัฐมนตรีทั้ง 7 คน ของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่เข้าร่วมประชุม ครม. เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งนี้ มีรายงานว่าบรรยากาศในการประชุมศบค.เป็นไปอย่างอึมครึม โดยพล.อ.ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม ขณะที่นายอนุทิน นั่งขวามือนายกฯ และอยู่ตรงกลางระหว่างนายกฯ กับพล.อ.อนุพงษ์ โดยมีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มองหน้าตรงๆ กับนายอนุทิน แต่หันเอียงไปทางพล.อ.อนุพงษ์ เสียเป็นส่วนใหญ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม