‘หมอชลน่าน’ ปัดยัดไส้เปิดช่อง ‘ทักษิณ’ อ้าง กม.กำกวนต้องการให้ชัดเจน

‘หัวหน้าพรรคเพื่อไทย’ เผยร่างพรป.พรรคการเมือง ฉบับเพื่อไทย เปิดทางคนภายนอกให้คำแนะนำ ปัด เปิดช่อง ทักษิณ ชี้ กฎหมายเก่ากำกวม ต้องการแก้ให้ชัด หวั่น ไม่ผ่านด่าน ส.ส.รัฐบาล-ส.ว.

20 ก.พ.2565-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ของพรรคเพื่อไทย ที่มีการเสนอแก้ไขมาตรา 28 และมาตรา 29 สามารถให้บุคคลอื่นให้คำปรึกษา แนะนำ เสนอแนะ หรือให้ข้อมูลแก่พรรคการเมือง เพื่อประกอบการตัดสินใจในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ว่า คนที่ไม่เห็นด้วยก็กล่าวหาว่าเป็นการสอดไส้ เพื่อเอื้อต่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่ประเด็นคือการบัญญัติมาตรา 28 และมาตรา 29 ไว้ในกฎหมายห้ามบุคคลครอบงำชี้นำ เราต้องการแก้ไขเพิ่มเนื้อหาว่า ในกรณีให้คำปรึกษาแนะนำที่เป็นประโยชน์ไม่เกี่ยวกับการบริหารจัดการ ซึ่งสามารถกระทำได้

“ดังนั้นบุคคลภายนอกจะเป็นใครก็ได้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้น เพราะหลักการทั่วไปมันเป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว แต่เราก็เขียนให้มันชัดขึ้นก็เท่านั้นเอง สมมุติมีการเสนอประเด็นที่เป็นประโยชน์ พรรคการเมืองก็สามารถนำมาประกอบการตัดสินใจในการมาทำเป็นกิจกรรมของพรรคการเมืองได้ รวมถึงนักวิชาการที่ออกมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็สามารถหยิบเอามาใช้ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกตีความว่า ใครจะให้คำแนะนำปรึกษาอะไรไม่ได้เลย มันไม่ได้เป็นการครอบงำชี้นำ แต่มันเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ หากกิจกรรมใดเป็นลักษณะการชี้นำครอบงำพรรคการเมืองก็เขียนให้มันชัดเจนไปเลย ไม่ต้องมากำกวม มันควรจะเป็นอย่างนั้น”

ถามว่า ร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ฉบับของพรรคเพื่อไทย เมื่อเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา จะผ่านด่านของพรรคการเมืองซีกรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยากหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เขาคงไม่เห็นด้วยอยู่แล้วตีตกโดยไม่รับหลักการแน่นอน แต่ยืนยันว่า หากไม่รับหลักการจริงก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไร ในเมื่อไม่รับหลักการก็หมายความว่าไม่รับก็แค่นั้น

ซักว่า ที่แก้ไขร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง แบบนี้ เพราะมีผู้ร้อง ใช้ 2 มาตรานี้จ้องเล่นงานเพื่อยุบพรรค ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ใช่ เพื่อให้มันชัดเจนขึ้นว่าประเด็นอะไรควรร้องไม่ควรร้อง ยกตัวอย่างว่า หากเห็นว่าบุคคลภายนอกบริจาคเกิน 10 ล้านบาท อันนี้เราไม่ว่าอะไรเลย เถียงไม่ได้ เพราะเงิน 10 ล้านบาท มันสามารถครอบงำชี้นำพรรคการเมืองได้ หรือถ้าปรากฎหลักฐานชัดเจนว่าบุคคลภายนอกพูดอะไรอย่างหนึ่ง ทำให้พรรคการเมืองนั้นต้องทำตาม โดยที่ไม่มีอิสระในการโต้เถียงโต้แย้ง และพรรคการเมืองก็ยอมทำตาม แบบนี้ก็ว่ากันไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด