'โจ๊ก-บิ๊กต่อ' ส่อวืด! ชง ก.ตร. ตั้ง 'ปรีชา' ขึ้นเทียบเท่า รองผบ.ตร.

22 ก.พ.2565-มีรายงานว่า ในวันที่ 23 ก.พ.เวลา 15.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) นัดประชุมก.ตร. ครั้งที่ 2/2565 โดยมีวาระน่าสนใจ คือ การพิจารณาตำแหน่งว่างจากการเกษียณฯในปี 2564 เพื่อพิจารณาแต่งตั้งนายพลตำรวจวาระเดือนเมษายน หรือวาระแต่งตั้งกลางปี ประกอบด้วย ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (พล.ต.อ.) เทียบเท่ารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. (พล.ต.ท.) เทียบเท่าผู้บัญชาการ(ผบช.) และผู้ทรงคุณวุฒิ ตร.(พล.ต.ต.) เทียบเท่าผู้บังคับการ (ผบก.) รวมทั้งแต่งตั้งแทนตำแหน่งว่างจากการลาออกในโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล หรือ เออรี่รีไทร์ รุ่นที่ 22 ประจำปีงบประมาณ 2565 อาทิ ผู้บัญชาการ ยศ พล.ต.ท. คือ ผบช.ประจำสำนักงานผบ.ตร. (พล.ต.ท.) ระดับผู้บังคับการ ยศพล.ต.ต. คือ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ,ผบก.ประจำ บช.ปส., ผบก.สสท. ,ผบก.อก.บช.ศ.

มีรายงานว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จะเสนอชื่อ พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.  เกษียณอายุราชการปี 2565 ขึ้นเป็น ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เทียบเท่า รองผบ.ตร. ยศ พล.ต.อ. ,พล.ต.ต.สมพงษ์ เตชะสมบูรณ์ รอง ผบช.ตชด. ขึ้นเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. เทียบเท่า ผบช. ,พ.ต.อ.สุทัศน์ มณสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก ขึ้นเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. เทียบเท่า ผบก.

ทั้งนี้ ตามแนวทางปฏิบัติ ระเบียบและกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การแต่งตั้งในวาระเมษายน จะแต่งตั้งโยกย้ายเพียงที่ปรึกษาพิเศษ ตร. , ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. และผู้ทรงคุณวุฒิตร. ที่แต่งตั้งเลื่อนตำแหน่ง โดยพิจารณาจากผู้ที่ครองตำแหน่งระดับผู้ช่วยผบ.ตร. – รองผบช. หรือรองผบก.ครบวาระ 1 ปี และจะเกษียณอายุราชการในสิ้นปีงบประมาณ 2565 เพื่อได้เลื่อนยศ – ตำแหน่งก่อนเกษียณเท่านั้น แต่คาดว่าการแต่งตั้งนายพลวาระเมษายนปีนี้จะแต่งตั้งทดแทนตำแหน่งที่ยังว่าง จากการเออรี่รีไทร์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่ง รองผบ.ตร. ของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ที่ถูกคำสั่งสำรองราชการ ถือเป็นตำแหน่งเฉพาะตัว ซึ่ง ก.ตร.อนุมัติเปิดมาเพื่อแก้ปัญหาคำสั่งศาลปกครองกลางครั้งก่อน ทำให้ตำแหน่ง รองผบ.ตร. ดังกล่าว ยังไม่ว่าง ทำให้กระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ในการแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน จะมีการเสนอชื่อ พล.ต.ท.สุรเชษฐ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และพล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขึ้นเป็น รองผบ.ตร. แทน จึงยังทำไม่ได้ในขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กโจ๊ก’ ดิ้นสู้หมายจับ ร้องค้าน พงส.สน.เตาปูน ไม่มีอำนาจสอบ ชี้เรื่องไป ป.ป.ช.แล้ว

ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ยื่นหนังสือถึง ผกก.สน.เตาปูน คัดค้านพนักงานสอบสวนคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคไม่มีอำนาจหน้าที่ในการออกหมายเรียกหรือออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นายกฯ นัดถก ก.ตร. ร่างกฎว่าด้วยการสั่งย้ายเข้ากรุ-สำรองราชการใน สตช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะเดินมาประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 2/2567 วันอังคารที่ 26 มี.ค. เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมีวาระที่น่าสนใจ อาทิ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ

นายกฯร่ายยาวเหตุเด้ง 'ต่อ-โจ๊ก' ขีดเส้น 60 วันรู้เรื่อง!

นายกฯ ระบุ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก' ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ยันไม่ได้ลงโทษ แค่กันออกจากความขัดแย้ง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ใน 60 วัน หากปราศจากมลทิน ก็จะกลับมาได้อย่างสง่า

จับตา 'เศรษฐา' ประชุม ก.ตร. พรุ่งนี้ หลังสั่งเด้ง 'ต่อศักดิ์-บิ๊กโจ๊ก' ช่วยงานสำนักนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผบ.ตร. เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้มารักษาการ ผบ.ตร.