ฮือฮา! 'บิ๊กเฒ่า' ดึง 'จอร์ช' นั่ง 5 เสือทัพเรือ จ่อขึ้น ผบ.ทร. ปลายปี ถีบเด็กบิ๊กลือ

แฟ้มภาพ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ 

4 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปี ร่วมกับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เพื่อพิจารณาโผทหาร รอบสุดท้ายซึ่งเป็นไปตามที่เหล่าทัพเสนอผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่งที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษคือ 5 เสือทร. เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ ได้เสนอโยกย้ายสลับตำแหน่งข้ามหน่วย โดยดึง “บิ๊กจอร์ช” พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ รองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย มาดำรงในตำแหน่ง ผช.ทร.และส่ง พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผช.ผบ.ทร.ไปเป็นรอง เสธ.ทร.แทนผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณาปรับย้ายครั้งนี้ตกเป็นที่วิพากย์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความขัดแย้งระหว่าง พล.ร.อ.สมประสงค์ กับ พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ จากการโยกย้ายในอดีต จนเป็นที่จับตามองว่าจะมีการล้างบางทหารสาย “บิ๊กลือ” ในการปรับย้ายครั้งนี้ จนในที่สุดจึงมีส่งออก พล.ร.อ.สุทธินันท์ ไปกองทัพไทยตามกระแสข่าวอย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม พล.อ. ประยุทธ์ ได้ย้ำนโยบายในการปรับย้ายให้เกิดความเป็นธรรม และยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลักด้วยสำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย (ผบ.ศรภ.) แทน พล.ท.วัฒนะ พลจันทร์ ผบ.ศรภ.คนที่ได้ขยับไปติดยศพลเอกก่อนเกษียณในเดือนกันยายนนี้ คือ พล.ต.ทวีศักดิ์ มณีวงศ์ เตรียมทหารรุ่น 24 รอง ผบ.ศรภ. หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีชื่อคนภายนอกศรภ.มาแคนดิเดทหลายคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี