'นักไวรัสวิทยา' เผยงานวิจัยใหม่ 'ฝีดาษลิง' ผู้ป่วยหลายคนมีอาการไข้ ตามหลังจากที่ร่างกายเริ่มมีตุ่มผื่น

'ดร.อนันต์'เผยงานวิจัยใหม่ 'ฝีดาษลิง' ผู้ป่วยหลายคนมีอาการไข้ ตามหลังจากที่ร่างกายเริ่มมีตุ่มผื่นขึ้นมา ย้อนแย้งจากความเข้าใจเดิม

26 ส.ค. 2565 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

ข้อมูลผู้ป่วยฝีดาษลิงจากอิตาลีชุดนี้น่าสนใจครับ การศึกษานี้รายงานว่า ผู้ป่วยหลายคนมีอาการไข้ ตามหลังจากที่ร่างกายเริ่มมีตุ่มผื่นขึ้นมา ซึ่งจะย้อนแย้งจากความเข้าใจเดิมว่า ผู้ป่วยมักจะพบอาการไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองโต นำมาก่อนการเกิดตุ่มผื่น ข้อมูลจากอิตาลีชุดนี้รายงานว่าตุ่มผื่นที่พบมักจะอยู่ในบริเวณอวัยวะเพศ และ ทวารหนัก ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่มีการสัมผัสกับเชื้อปริมาณมากโดยตรง ตุ่มผื่นที่เกิดขึ้นก่อนนั้น อาจเป็นจุดที่ไวรัสเข้าไปติดเชื้อและเพิ่มจำนวนในบริเวณนั้นได้เลย ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระแสเลือด ส่งไปที่ตับ และผ่านกระแสเลือดแล้วกลับมาที่ผิวหนังอีกทีซึ่งป็นกระบวนการปกติที่ไวรัสมักใช้ในการแสดงอาการของโรค

ข้อมูลนี้ชุดนี้บอกว่าการใช้อาการไข้ หรือ อาการนำต่างๆเช่นต่อมน้ำเหลืองโต และ รอผื่นตุ่มตามมาทีหลัง อาจจะใช้ไม่ได้กับฝีดาษลิงสายพันธุ์ปัจจุบัน เนื่องจากช่องทางการแพร่เชื้อ เช่น กิจกรรมทางเพศสัมพันธ์อาจไม่ใช่ช่องทางหลักของการแพร่เชื้อฝีดาษลิงรุ่นเก่า ตำราเล่มเก่าใช้อ้างอิงกับสายพันธุ์ปัจจุบันไม่ค่อยได้ละครับ
https://www.journalofinfection.com/.../S0163.../fulltext

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! นักไวรัสวิทยายกผลงานวิจัยไอร์แลนด์ชี้ 'อัลไซเมอร์' อาจเกิดจากจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค)

หมอธีระวัฒน์ ย้ำชัดไม่ร่วมมือวิจัยและตัดต่อพันธุกรรมเชื้อไวรัสในค้างคาว หลังพบมีความเสี่ยงสูง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว