'สปสช.' เปิดให้ผู้ถือ 'บัตรทอง' สามารถเปลี่ยนหน่วยบริการได้เองผ่านแอปพลิเคชัน

'สปสช.' เปิดให้ผู้ถือ'บัตรทอง'สามารถเปลี่ยนหน่วยบริการได้เองผ่านแอปพลิเคชัน สปสช. 4 ครั้ง/ปี อำนวยความสะดวกผู้ต้องไปทำงานหรือศึกษาต่างถิ่น สนับสนุนนโยบายประชาชนเข้าถึงการรักษาเท่าเทียม ทั่วถึง

23 ก.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาลได้อย่างเท่าเทียมและครอบคลุม ตั้งแต่ต้นปี 2565 เป็นต้นมาได้มีนโยบายให้ประชาชนผู้มีสิทธิตามหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง สามารถเข้ารับบริการ ณ หน่วยพยาบาลขั้นปฐมภูมิได้ทุกแห่ง ทั่วประเทศ โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ล่าสุด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยังได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ถือบัตรทอง สามารถย้ายหน่วยบริการปฐมภูมิได้ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความสะดวกกับประชาชนที่ไปทำงาน หรือ ศึกษาต่างถิ่น ทั้งในการเข้ารับรักษาพยาบาลเบื้องต้นและการส่งต่อเมื่อการรักษาเกินขีดความสามารถกว่าหน่วยปฐมภูมิ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์ของ สปสช. จะอนุญาตให้ผู้มีสิทธิบัตรทองย้ายสถานพยาบาลได้ 4 ครั้งต่อปี โดยดำเนินการผ่านแอปพลิเคชั่น สปสช. ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งโทรศัพท์ระบบ Android และ iOS โดยมีขั้นตอนดำเนินการง่ายๆ คือ หลังจากลงทะเบียนเข้าใช้งานแล้ว ให้เข้าไปที่เมนูลงทะเบียนเปลี่ยนหน่วยบริการ จากนั้น ระบบจะแสดงผลที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ในกรณีที่อยู่ปัจจุบันตรงกับบัตรประจำตัวประชาชน ให้เลือกเมนู “ตรง” แล้วถ่ายรูปบัตรประชาชนโดยใช้กล้องหลัง และถ่ายรูปเซลฟีคู่กับบัตรประชาชนโดยใช้กล้องหน้า แต่หากเป็นกรณีที่พักอาศัยไม่ตรงกับบัตรประชาชนเลือกเมนู ไม่ตรง โดยระบบจะให้แนบหลักฐานการพักอาศัยปัจจุบัน เช่น บิลค่าน้ำ ค่าไฟ หรือหนังสือรับรองเจ้าของบ้าน หรือสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อดาวน์โหลดแบบคำร้อง ระบุที่อยู่ปัจจุบัน

จากนั้น ระบบจะแสดงเครือข่ายหน่วยบริการในเขตพื้นที่พักอาศัยที่สามารถเลือกได้(จำนวนผู้รับบริการยังไม่เต็ม) ให้เลือกเครือข่ายหน่วยบริการที่ต้องการ และกดยืนยันการเลือก ระบบจะแสดงผลว่าได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้กดถัดไป จากนั้นสิทธิ ณ หน่วยบริการใหม่จะเกิดขึ้นทันทีโดยไม่ต้องรอ 15 วัน หากต้องการตรวจสอบว่าสิทธิใหม่เกิดขึ้นแล้วหรือไม่ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบในเมนูตรวจสอบสิทธิได้

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการตรวจสอบก่อนดำเนินการลงทะเบียน ว่าในพื้นที่พักอาศัยมีหน่วยบริการกี่แห่ง เต็มแล้วหรือไม่ สามารถย้ายสิทธิเข้าได้หรือไม่ สามารถโทรสอบถามและปรึกษาเจ้าหน้าที่ได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิกที่นี่ และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, Bangkok, Thailand. 255,388 likes · 8,815 talking about this · 1,066 were here. อยากรู้ อยากถาม เรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพ(สิทธิบัตรทอง) โทรสายด่วน สปสช 1330
www.facebook.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศมท.ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยว

โฆษก มท. เผยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ณ ด่านทางบก 8 ด่าน และทางเรือสำราญ 8 ด่าน เริ่ม 15 เม.ย. – 15 ต.ค. 67 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ

นายกฯ สั่ง 'สปสช.-สปส.' ร่วมยกระดับหลักประกันสุขภาพ

นายกฯ สั่งการเดินหน้าบูรณาการการทำงาน สปสช.- สปส. ร่วมมือการทำงาน เริ่ม 1 เม.ย.2567 ยกระดับหลักประกันสุขภาพตรวจสุขภาพเพิ่มเติมตามกลุ่มช่วงอายุ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'มท.1' มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงาน เปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นเขาพระวิหาร

มท.1 มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงานตรวจติดตามความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ