อาจารย์หมอจุฬาฯ ห่วงหลังสงกรานต์ยอดติดโควิด-19 พุ่ง

17 เม.ย.2566-รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 25,771 คน ตายเพิ่ม 102 คน รวมแล้วติดไป 685,637,799 คน เสียชีวิตรวม 6,842,489 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ รัสเซีย ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และอินโดนีเซีย  เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 92.66 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 98.03

สายพันธุ์ที่ระบาดในออสเตรเลีย ข้อมูลจากรัฐ New South Wales ประเทศออสเตรเลียล่าสุดจาก Honey M ตัวหลักยังคงเป็น XBB.1.5.x และ XBB.1.9.x โดยสายพันธุ์ย่อย XBB.1.16 นั้นยังมีสัดส่วนไม่มากนัก ย้ำอีกครั้งว่ามีไวรัสหลากหลายชนิด รวมถึงโควิด-19  ตั้งแต่สายพันธุ์ดั้งเดิม ก็ทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้เช่นกัน การไอหรือจามแรงๆ นานๆ ก็ทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแตกจนเกิดเลือดออกใต้เยื่อหุ้มตาได้ นอกจากนี้ยังทำให้เลือดกำเดาไหลได้ด้วย เนื่องจากการไอหรือจามแต่ละครั้งนั้นจะทำให้ความดันในตาและโพรงจมูกสูงขึ้นนั่นเอง ส่วน XBB.1.16 จะมีอาการเด่นในเด็กและผู้ใหญ่แตกต่างกันหรือไม่ มากน้อยเพียงใด รวมถึงอัตราการเกิดของอาการนำนั้นจะเหมือนหรือต่างจากสายพันธุ์ก่อนหน้าหรือไม่ ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องรอดูผลการศึกษาอย่างเป็นระบบต่อไปครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสายพันธุ์ใด ความใส่ใจสุขภาพ การป้องกันตัวอย่างถูกต้อง ดังที่เน้นย้ำมาตลอด จะได้ผล ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อได้แน่นอน เลี่ยงที่แออัด ปรับการระบายอากาศให้ดี  ไม่คลุกคลีใกล้ชิด ไม่แชร์ของกินของใช้ ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ ไม่ติดเชื้อ หรือไม่ติดซ้ำ ย่อมดีที่สุด…เพราะติดแต่ละครั้ง ป่วยได้ รุนแรงได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อ Long COVID ด้วย

รายงานจำนวนผู้ป่วยนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลของไทยสัปดาห์ล่าสุดนั้นพุ่งไปถึง 435 คน สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหลายเท่า ยิ่งหลังสงกรานต์ที่มีคนไปร่วมกิจกรรมเทศกาลจำนวนมาก จะทำให้คนติดและป่วยกันมากขึ้นได้ ขอให้ป้องกันตัวให้ดีครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า