ฟังอาจารย์หมอ! ‘กินผักก็กระดูกแข็งแรงได้’

28 พ.ค.2566-ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” หัวข้อ “กินผักก็กระดูกแข็งแรงได้” ระบุว่า วิถีชีวิตแบบวีแกน (vegan) แบบเวจจี้ (vege หรือ vegetarian) จัดเป็นวิถีใหม่ที่เป็นที่นิยมทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็นด้วยความดีงามของการสร้างเสริมสุขภาพ และที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันก็คือ ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เบียดเบียนชีวิตไม่ว่าสัตว์ใหญ่หรือสัตว์เล็ก

จนแนวโน้มในสหรัฐฯเพิ่มขึ้นจาก 1% ในปี 2014 เป็น 6 เปอร์เซ็นต์ในปี 2017 และในยุโรปก็เช่นกัน โดยมีผลิตภัณฑ์วีแกนเพิ่มขึ้นถึงสองเท่าจากปี 2016 จนกระทั่งถึงปี 2019

นอกจากนั้นสำหรับคนที่ยังเสพติด ยังชอบติดใจ รสชาติของเนื้อ ก็ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพืช ถั่วธัญพืช ที่ปรุงให้มีรส มีความละเอียดของเนื้อ คล้ายคลึงกับที่ได้จากเนื้อสัตว์ เป็น plant based food และดูหน้าตาเป็นไส้กรอก เบคอน แฮมเบอร์เกอร์ ส่วนมะกะโรนีหรือเส้นสปาเกตตีนั้นทำจากไข่ขาว รสชาติคงเดิม คนที่กินผักเป็นหลักดูเหมือนว่าจะมีข้อด้อยกว่าคนที่กินทุกอย่าง ทั้งเนื้อ ทั้งพืชผักในเรื่องของความแข็งแรงของกระดูก โดยที่มีกระดูกหักและมีความหนาแน่นของกระดูกน้อยกว่า แม้ว่าจะมีภาษีดีกว่าตรงที่สุขภาพองค์รวม ทั้งเส้นเลือด หัวใจสมอง ดีกว่า แม้กระทั่งลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่าคนที่กินผักเป็นหลักนั้นมีความบกพร่องในโครงสร้างของกระดูกเมื่อเจาะลึกลงไปถึงระดับไมโครหรือจุลภาค (bone micro architecture) เมื่อเทียบกับคนที่กินทุกอย่าง แต่กระนั้นยังขาดข้อมูลที่สำคัญในเรื่องวิธีและกระบวนการในการออกกำลังว่าจะส่งผลในการปิดข้อเสียเปรียบเหล่านี้หรือไม่

ทั้งนี้ เป็นการศึกษาจากคณะทำงานในออสเตรียและรายงานในวารสาร clinical endocrinology and metabolism วันที่ 4 สิงหาคม 2022 โดยพบว่าการฝึกออกกำลังแบบ strength training หรือ resistance training สามารถทำให้กระดูกแข็งแรงสมบูรณ์ขึ้นมาได้

การออกกำลังกายแบบแรงต้าน resis tance training เป็นการออกกำลังกายทุกรูปแบบที่ใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย ออกแรงต้านกับน้ำหนักหรือแรงโน้มถ่วง ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักของตนเอง ไปจนถึงน้ำหนักของอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่ดัมเบลไปจนถึงเครื่องเล่นฟิตเนสต่างๆเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

ทั้งนี้ การออกกำลังกายโดยใช้น้ำหนัก (strength training) จัดเป็นประเภทหนึ่งของการออกกำลังกายแบบแรงต้าน แต่จะเน้นด้วยการใช้น้ำหนักมากๆในจำนวนครั้งที่น้อยกว่า (ที่มา men.kapook) และจะทำท่าวิดพื้น ฝึกกล้ามเนื้อหลัง ฝึกกล้ามเนื้อหัวไหล่ และกล้ามเนื้อท้องด้วยการซิทอัพก็ได้ (ข้อมูลคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล)

การศึกษานี้ ประกอบไปด้วยอาสาสมัคร 88 คนด้วยกันและมีการตรวจโครงสร้างของกระดูกในระดับไมโครซึ่งเป็นการวิเคราะห์ที่ดีที่สุดโดยการใช้คอมพิวเตอร์ซีที high- resolution peripheral quantitative computed tomog raphy (HR-pQCT) 43 คนกินผักและ 45 คนนั้นกินทุกอย่างโดยมีผู้ชายและผู้หญิงในจำนวนเท่ากัน ทั้งนี้ทั้งสองกลุ่มนั้นจะต้องมีประวัติกินผักหรือกินทุกอย่างต่อเนื่องกันมาอย่างน้อยห้าปีไม่ผอมหรือไม่อ้วนไป โดยมีดัชนีมวลกายอยู่ที่ 18.5 ถึง 30 และอายุระหว่าง 30 ถึง 50 ปี โดยผู้หญิงยังไม่หมดประจำเดือน

การวิเคราะห์โครงสร้างของกระดูกอย่างละเอียดโดยรวม ปรากฏว่า กลุ่มกินผักมีความด้อยกว่ากลุ่มกินทุกอย่าง ในโครงสร้างของกระดูก เจ็ดใน 14 ของรายการวิเคราะห์ (BMI adjusted trabecular and cortical structure) และในกลุ่มอาสาสมัครเหล่านี้ ทั้งสองกลุ่มที่ไม่เคยมีการออกกำลังแบบแรงต้านเลยนั้น คนที่กินแต่ผักจะยิ่งมีความไม่สมบูรณ์ของโครงสร้างกระดูกมากกว่า ทั้ง radius trabecular BMD และ bone volume fraction ตลอดจน tibial และ cortical bone micro architecture เมื่อเทียบกับกลุ่มกินทุกอย่าง แต่ปรากฏว่า เมื่อเปรียบเทียบทั้งสองกลุ่มที่ออกกำลังแบบเดียวกันจะไม่พบมีความแตกต่างของโครงสร้างของกระดูกใดๆเลย โดยที่ไม่สามารถอธิบายได้ชัดเจนจากสารอาหารที่บริโภค

ข้อสรุปอีกประการหนึ่งที่สำคัญก็คือ การออกกำลังกายแบบอื่น เช่น แอโรบิก ขี่จักรยาน จะไม่เพียงพอในการคงความสมบูรณ์ในโครงสร้างของกระดูกเมื่อเทียบเท่ากับการออกกำลังแบบแรงต้าน ซึ่งอาจจะอธิบายว่าการที่มีแรงต้านจะเป็นการกระตุ้นกลไกที่สำคัญในการสร้างกระดูกหรือที่เรียกทางวิชาการว่า Mechano- transduction และยังมีรายงานอีกว่าในกลุ่มหนุ่มสาวที่เป็นนักวิ่งนั้นการเพิ่มการออกกำลังกายแบบแรงต้านแค่อาทิตย์ละครั้งจะสามารถสร้างเสริมความหนาแน่นของกระดูกให้เพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

ดังนั้น กลุ่มที่กินผักเป็นหลัก ไม่ว่า vegetarian หรือ vege ที่ยังทานนม ชีส ไข่ได้ vegan ที่ไม่ทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และ plant based. น่าจะเสริมจากการออกกำลังตามปกติ ด้วยการออกกำลังโดยใช้แรงต้านอย่างน้อยอาทิตย์ละสองครั้งด้วย จะทำให้มีความสมบูรณ์ในร่างกายจนกระทั่งถึงระบบกระดูกด้วยครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ

'หมอนิติเวช' โต้ แท่งย้วยสีขาวในคนตายฉีดวัคซีน mRNA พบได้ในผู้ตายทุกคน

นาวาตรี น.พ. อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย แผนกนิติเวชศาสตร์ รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กล่าวถึงรณีที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ออกมาระบุว่า ในต่างประเทศพบ ผู้ฉีดวัคซีน mRNA

'หมอธีระวัฒน์' ปลุก สว. เลิก 'เนือยนิ่ง ทอดหุ่ย'

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า สว. เนือยนิ่ง ทอดหุ่ย กับสมองเสื่อม

'หมอธีระวัฒน์' ยกผลวิจัย พิชิตสมองเสื่อมด้วยยาเบาหวานลดน้ำหนัก

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "พิชิตสมองเสื่อมด้วยยาเบาหวานลดน้ำหนัก"

'หมอธีระวัฒน์' ยกผลวิจัยชี้ชัด คืนสู่ธรรมชาติ ทะนุถนอมสมอง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า คืนสู่ธรรมชาติ ทะนุถนอมสมอง

ผลวิจัยชี้ 'รอบเดือน' สตรี มีผลต่อสมอง 'หมดระดู' เสี่ยงอัลไซเมอร์

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รอบเดือนสตรีมีผลต่อสมอง