'หมอชูชัย' ยกเหตุสูญเสีย 'หมอกฤตไท' จี้รัฐบาลนำร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสภา

8ธ.ค.2566 - นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ เจ้าของรางวัลผู้นำสาธารณสุข 2022 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบและกลไกประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ ( Health Impact Assessment หรือ HIA) กล่าวแสดงความอาลัยต่อการจากไปจากของคุณหมอกฤตไท ธนสมบัติกุล หลังป่วยมะเร็งปอด นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของบุคลากรทางการแพทย์ ในระหว่างรักษาตัว คุณหมอกฤตไท ยังได้แสดงบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเรื่องฝุ่น โดยพยายามสื่อสาร ว่า น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่มีผลกับมะเร็ง เรียกร้องให้แก้ไขปัญหาให้ตรงจุดเพื่อเด็กๆ ที่เกิดมา จะได้มีอากาศที่บริสุทธิ์ปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้ว ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล แสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ผ่านทวิตเตอร์ ข้อความระบุว่า

"เน้นไว้ตรงนี้อีกที PM2.5 คือสาเหตุสำคัญหนึ่งของมะเร็งปอดในคนไม่สูบบุหรี่ ฤดูนี้เปิดเครื่องฟอกไปรัวๆ นะครับ กดให้ต่ำกว่า 10 ยิ่งต่ำกว่า 5 ยิ่งดี" 

และอธิบายเพิ่มว่า ทำไมถึงต้องซีเรียสเรื่อง PM2.5? เพราะ PM2.5 เป็นเหตุสำคัญของมะเร็งปอดชนิดที่มีการกลายพันธุ์ของยีน EGFR ซึ่งพบกว่า 50% ของผู้ป่วยมะเร็งปอดชาวไทย โดยเฉพาะคนที่ไม่สูบบุหรี่ พบว่าเซลล์ปอดที่มี EGFR กลายพันธุ์ยังไม่เปลี่ยนเป็นมะเร็งจนกระทั่งได้รับ PM2.5 เข้าไป กระตุ้นเซลล์มียีนนี้ให้แปลงร่างเป็น cancer stem cell ได้โดยอ้างถึงงานวิจัยจากสหราชอาณาจักร

ในสถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ไม่ใช่เป็นปัญหาเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ4-5 จังหวัด และไม่ใช่ปัญหาเฉพาะหน้าหนาว 3-4 เดือน เท่านั้น แต่เป็นปัญหาทั่วประเทศตลอดทั้งปี การสูบบุหรี่ ปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดมะเร็งปอด รวมถึงมะเร็งชนิดอื่นๆ โดยผู้ที่สูบบุหรี่จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดมากถึง 10 เท่า ของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ นอกจากนี้ในบางพื้นที่ที่มีการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในระดับตำบล ตำบลเดียวถึงสามแห่ง โดยหลีกเลี่ยงกฎหมายที่ต้องทำการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) ก่อนสร้าง ทำให้ผู้คนในชุมชนสูดมลพิษอยู่ตลอดเวลา

จึงขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่กล่าวถึง ย้ำเรื่องการผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด เป็นเรื่องหนึ่งที่จะผลักดันเข้าสภาในการเปิดสมัยประชุมนี้

อย่างไรก็ตาม ขอให้ท่านนายกพิจารณาให้ความเห็นชอบ ร่างพรบ.ฉบับ ที่เสนอโดยเครือข่ายอากาศสะอาดฯ เพื่อจะได้นำเข้าสภา พิจารณาร่วมกับร่างของรัฐบาลต่อไป รวมทั้ง ขอให้มีนโยบายชัดเจนห้ามนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า ที่กำลังระบาดหนักในกลุ่มเด็กเยาวชนในขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ห่วงปัญหาฝุ่น PM2.5 ชี้ภาคเหนือพบโรคมะเร็งปอดรายใหม่วันละ 7 ราย

กรมการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์โรคมะเร็งปอดในภาคเหนือ พบภาคเหนือมีอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งปอดสูงกว่าภาคอื่นๆ จากหลายปัจจัยสาเหตุ

'แชมป์ ชนาธิป' ไม่ไหวอีกต่อไป ลูกหนี้เบี้ยวหายเงียบทำพ่อทรุดหนัก

แชมป์-ชนาธิป โพธิ์ทองคำ โพสต์ชี้แจงเรื่องอาการป่วยมะเร็งปอดของคุณพ่อ และเรื่องการทวงเงินที่เคยเป็นประเด็นเมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งลูกหนี้ให้สัญญาว่าจะคืนเงินก่อนขึ้นศาลนัดแรกแต่กลับไร้วี่แวว และตนจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อนำมารักษาคุณพ่อ

'รัดเกล้า' ยันรัฐมนตรี รทสช.เดินหน้าแก้ PM2.5 จริงจัง!

'รัดเกล้า' ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหา PM 2.5 พลังงานออกนโยบาย 3C หนุนใช้รถอีวี ขณะที่กระทรวงอุตฯ เข้มใช้กฎหมายลดฝุ่น หนุนชาวไร่ตัดอ้อยสดขาย