บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost เศร้าใจไทยแลนด์ สู้กันหลายหนรอวันผ่านพ้น “ไวรัสโควิด-19” ที่ยังพุ่งอยู่ในหลักพัน ทำให้ทุกคนต้องตั้งการ์ดกันยกใหญ่อีกครั้ง ด้วยความหวังจะบรรเทาวิกฤติไม่ให้ย่ำแย่กันไปกว่านี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ต้องต่อสู้เดินหน้าอย่างเข้มแข็ง ถึงวันนี้จะเศร้า วันหน้าต้องดีกว่า ...0

           ไปดูการเปิดศึก “ผู้พิพากษา” ปะทะ “ป.ป.ช.” ถึงจะเป็นข่าวไม่ใหญ่ แต่น่าตื่นเต้นต่อไปแน่นอน กรณี “ปรเมษฐ์ โตวิวัฒน์” อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ถูก “เมทินี ชโลธร” ประธานศาลฎีกา สั่งย้ายชั่วคราวไปศาลอุทธรณ์ภาค 1 ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มีมติเห็นชอบ หลังอธิบดีถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและรายงานผล เรื่องถูกร้องเรียนกล่าวหาว่าเข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงการพิจารณาคดีหมายเลขดำ อท.84/2563 ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ...0

            คดีดังกล่าว “ประหยัด พวงจำปา” อดีตรองเลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง “พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ” ประธาน ป.ป.ช. “สุภา ปิยะจิตติ” กรรมการ ป.ป.ช. และ “วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์” อัยการสูงสุด เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ 19 เม.ย.2564 “ปรเมษฐ์” ส่งทนายความไปศาลจังหวัดสระบุรี เป็นโจทก์ฟ้อง “สุภา” เป็นจำเลย ฐานหมิ่นศาล จากการที่จำเลยร้องขอโอนสำนวนคดี อท.84/2563 มีเนื้อหากล่าวหาโจทก์แทรกแซงการพิจารณาคดี ...0

           ย้อนไปสาเหตุตั้งต้นที่ “ประหยัด” ฟ้อง “2 ป.ป.ช.-อัยการสูงสุด” เป็นการฟ้องกลับหลังเขาถูกอัยการสูงสุดสั่งฟ้อง-ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด คดีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จ วงเงินรวม 227,393,103 บาท โดยอ้างกระบวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. มิชอบ และไม่ผ่านประธานวุฒิสภา ไปๆ มาๆ กลับบานปลายกลายเป็นผู้พิพากษาถูกกล่าวหาแทรกแซงคดี ถูกสอบสวนและถูกเด้ง ผู้พิพากษาต้องเดือดร้อนมาเป็นโจทก์โดดลุยเสียอย่างนั้น ศึกครั้งนี้มีลับลมคมในอะไรกันแค่ไหน จนทั้งบิ๊กตุลาการ บิ๊กองค์กรอิสระ รวมถึงบิ๊กอัยการสูงสุด ต้องมาเกี่ยวข้องมะรุมมะตุ้มกันเยี่ยงนี้ ในที่สุดจะคลี่คลายอย่างไร? ...0

           อีกคนที่โดดมาด้วย “สิระ เจนจาคะ” ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ.การกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร ก็ไปโผล่นั่งร่วมโต๊ะกับทนายของ “ปรเมษฐ์” อีก โดยไปรับเรื่องนี้เข้าสู่ กมธ.การกฎหมายฯ เพื่อพิจารณา ระบุว่า “จะเชิญคณะกรรมการสอบเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมาธิการฯ เชิญท่านสุภาและเชิญอธิบดี เรื่องนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องอาจจะสูงกว่าอธิบดี ก็ขอให้เป็นมติของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งก็จะต้องเชิญทั้งหมด ทั้งคนร้อง ผู้ตั้งเรื่องให้สอบ และคณะกรรมการสอบ” ...0

           ว่าแต่ว่า คณะกรรมการสอบสวนที่รายงานเหตุผลการเด้ง “ปรเมษฐ์” นั้น เป็นผู้พิพากษาหรือไม่ ถ้าเป็นผู้พิพากษาแล้ว กมธ.การกฎหมายฯ จะมีอำนาจเรียกมาให้ข้อมูลหรือ? ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรคสี่ ยกเว้นไม่ให้บังคับใช้กับผู้พิพากษาหรือตุลาการที่ปฏิบัติตามหน้าที่ ดังเช่นก่อนหน้านี้ “รังสิมันต์ โรม-วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ส.ส.พรรคก้าวไกล เคยเสนอเรียกประธานศาลฎีกามาชี้แจงข่าวลือว่าทำได้ หลายฝ่ายก็ออกมาเฉ่งยับด้วยมาตรานี้ว่า กมธ.ไม่มีอำนาจเรียกมาแล้ว ...0

           ขึ้นศาลอีกครั้งหลังสงกรานต์ “เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์” แกนนำกลุ่มราษฎร มีนัดตรวจหลักฐานเมื่อวานนี้ 19 เม.ย.2564 คดี ม.112 จากการปราศรัยเวทีกลุ่มม็อบเฟส โดย “เพนกวิน” ที่อดอาหารประท้วงขอสิทธิประกันตัวเป็นจำเลยคนเดียวในคดีนี้ บรรยากาศการพิจารณาดีขึ้น เพราะศาล-ราชทัณฑ์ ให้โอกาสเขาได้พูดคุยกับคนใกล้ชิดและทนายความอย่างเต็มที่ แต่เขายังเลือกหนทางอารยะขัดขืนด้วยการถอนทนายเช่นเดียวกับคดีก่อน และไม่ยอมเลิกอดอาหารไม่ว่าใครจะร้องขอ สรุปประกันตัวก็ยังไม่ได้เช่นเคย หรือการที่มารดาให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่า “เขายอมตาย” คงต้องทำใจว่าจะใกล้ความเป็นจริงเสียแล้ว ...0

นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"