เชียงใหม่แดงพรึ่บ ปิดหมู่บ้าน2จังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

 ในหลวง-ราชินีมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์รับมือโควิดให้ รพ.ตรัง ขณะที่ภัยโควิดระส่ำทั้งประเทศ อ่วมทุกภาคเชียงใหม่โซนแดงพรึ่บ เหลือเพียง อ.กัลยาณิวัฒนา ลำปาง-บุรีรัมย์ ต้านไม่ไหวสั่งปิดหมู่บ้านคุมโรคระบาด พิษณุโลก บุคลากรทางการแพทย์ซวยหลังเจอผู้ป่วยปกปิดข้อมูล นครพนมผวาภัยทองหล่อตามต่อในพื้นที่ติดระนาว ขณะที่ด่านใต้ มอ.หาดใหญ่ ขยาย รพ.สู้โควิดดูแล ปชช.
        เมื่อวันจันทร์ ที่ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารอำนวยการ ชั้น 2 โรงพยาบาลตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องมือแพทย์ เพื่อรับมือสถานการณ์โควิด-19 ให้แก่โรงพยาบาลตรัง จำนวน 3 รายการ ดังนี้ Isolation Gown จำนวน 1,500 ชุด Coverall Gown จำนวน 500 ชุด และ Reusable Isolation Gown จำนวน 1,500 ชุด
           ที่ จ.เชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานพื้นที่อำเภอที่พบผู้ติดเชื้อ (ข้อมูล ณ วันที่ 18 เมษายน 2564) ผู้ติดชื้อกระจายไปอำเภอต่างๆ ดังนี้ พื้นที่โซนสีแดงที่มีการระบาดเกิน 50 คน มี 7 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด 1,185 คน อ.สันทราย 216 คน อ.สันกำแพง 104 คน อ.สารภี 100 คน อ.หางดง 85 คน อ.แม่ริม 78 คน และ อ.ดอยสะเก็ด 60 คน โซนสีส้ม มี 7 อำเภอ ได้แก่ อ.สันป่าตอง พบผู้ติดเชื้อ 40 คน อ.แม่แตง 27 คน อ.ฝาง 16 คน อ.ดอยหล่อ 16 คน อ.เชียงดาว 14 คน อ.แม่อาย 14 คน และ อ.จอมทอง 13 คน โซนสีเหลือง มี 10 อำเภอ ได้แก่ อ.พร้าว พบผู้ติดเชื้อ 10 คน อ.แม่วาง 9 คน อ.เวียงแหง 7 คน อ.แม่ออน 7 คน อ.ไชยปราการ 5 คน อ.แม่แจ่ม 4 คน อ.ฮอด 4 คน อ.ดอยเต่า 3 คน อ.อมก๋อย 3 คน และ อ.สะเมิง 2 คน สำหรับโซนสีขาว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อยังคงมีเพียงพื้นที่เดียวคือ อ.กัลยาณิวัฒนา
           ที่ จ.พิษณุโลก เพจโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ได้ประกาศปิดหอผู้ป่วย จำนวน 2 ตึก พร้อมกักตัวบุคลากรทางการแพทย์เสี่ยงติดโควิด เนื่องจากพบว่ามีผู้ป่วยหญิง 1 ราย เข้ามานอนพักรักษาตัวในหอผู้ป่วยของโรงพยาบาลพุทธชินราช แล้วปกปิดข้อมูลในเบื้องต้น โดยทางบุคลากรทางการแพทย์ได้เข้าไปทำการรักษาผู้ป่วยดังกล่าว และทำการสอบประวัติหาเชื้อโควิด ครั้งแรกไม่พบ แต่เมื่อตรวจโควิดครั้งที่ 2 ผู้ป่วยหญิงดังกล่าวกลับพบเชื้อเป็นบวก ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าไปดูแลรักษาผู้ป่วยรายนี้ต้องกักตัวเพื่อสอบสวนและตรวยจเชื้อโควิดไม่ต่ำกว่า 10 ราย
         ที่ จ.ลำปาง นายชาญ จานแก้ว อายุ 57 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านทุ่งฮ้าง หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง กล่าวว่า หมู่บ้านทุ่งฮ้าง หมู่ที่ 1 มีประชากรทั้งหมด 664 คน จำนวน 214 ครัวเรือน โดยเบื้องต้นได้ร่วมกับชาวบ้านในหมู่บ้านประกาศปิดหมู่บ้านทุ่งฮ้างแล้ว โดยห้ามบุคคลเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้านยาวไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 หลังก่อนหน้านี้ในหมู่บ้านพบผู้ติดเชื้อโควิด จำนวน 4 ราย และยังมีกลุ่มผู้เสี่ยงอยู่ในหมู่บ้านอีกกว่า 352 ราย ซึ่งรับการตรวจหาเชื้อไปเมื่อวานนี้ และจะทราบผลช่วงค่ำของวันนี้
        ขณะเดียวกัน นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดลำปาง กล่าวว่า นอกจากหมู่บ้านทุ่งฮ้าง หลังจากที่ประกาศปิดหมู่บ้านเอง ขณะที่ลำปางยังมีกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องเร่งดำเนินการตรวจหาเชื้อ จำนวนทั้งสิ้น 3,150 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าตรวจหาเชื้อจากผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงตามมาตรการเชิงรุกของจังหวัดลำปางอย่างเร่งด่วน          
           จ.บุรีรัมย์ นายแพทย์พิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลประโคนชัยว่า มีผู้ป่วยชายไทย อายุ 56 ปี เสียชีวิตด้วยภาวะการหายใจล้มเหลว ที่ รพ.ประโคนชัย ภายหลังเจ้าหน้าที่ก็ทราบว่า ผู้ป่วยรายนี้ได้เคยทำงานอยู่ที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และมีการตรวจ Rapid Test ให้กับผู้เสียชีวิต ซึ่งก็พบว่า Rapid Test ให้ผลเป็นบวก และก็ได้มีการตรวจ Rapid Test ให้กับภรรยาด้วย ก็ให้ผลเป็นบวกเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นการพบเชื้อโควิด-19 ทั้งสามีและภรรยา
           “ทำให้พื้นที่ชุมชนที่เจ้าหน้าที่ได้ไปสอบสวนโรค พบผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ตั้งแต่ผู้ป่วยเข้ามาในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ จำนวน 36 คน ได้ดำเนินการตรวจเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว จะมีการตรวจ PCR ทุกครอบครัวในพื้นที่ตรงนั้น ครอบครัวละ 1 คน ที่มีความเสี่ยงสูง สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ก็พบว่ามีความเสี่ยงสูงจากการปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 5 คน ซึ่งก็จะมีการตรวจ PCR นี่คือสิ่งที่ได้ดำเนินการในพื้นที่ อ.ประโคนชัย เป็นที่มาของการปิดพื้นที่บางส่วนของ อ.ประโคนชัย” นพ.สสจ.บุรีรัมย์กล่าว
        ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ 6/2564 เรื่องกำหนดพื้นที่ควบคุม หมู่บ้านโคกสะอาด หมู่ 8 ต.ปังกู อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปหรือออกมาจากพื้นที่ดังกล่าว จนกว่าจะมีประกาศคำสั่งเปลี่ยนแปลง หากผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดถูกจับดำเนินคดี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
        ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา กล่าวว่า พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 27 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 273 ราย โดยรายใหม่ 27 ราย สำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดในหลายคลัสเตอร์สามารถควบคุมได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคลัสเตอร์พูลวิลล่า คลัสเตอร์หมูกระทะ รวมถึงคลัสเตอร์จากชาวญี่ปุ่น โดยผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า บางส่วนก็ติดเชื้อมาจากแหล่งสถานบันเทิงในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมา
           ที่ จ.นครพนม นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ สสจ.นครพนม กล่าวว่า ในจำนวน 10 รายที่พบล่าสุดนี้ พบ 1 รายเป็นพ่อของสาวคริสตัสคลับ ชาวอำเภอท่าอุเทน อายุ 53 ปี ซึ่งรายนี้ลูกสาวเป็นคนที่นำเชื้อมาแพร่ ส่วนรายต่อๆ มาเป็นคลัสเตอร์จากสถานบันเทิงชื่อดังในจังหวัดนครพนม ที่ทีมแพทย์นำตัวมาตรวจค้นหาเชื้อแบบเชิงรุกรวม 261 ราย ล้วนเป็นพนักงานในผับดัง 3 แห่ง ทั้งนี้ เป็นการเช็กไทม์ไลน์จากจุดกำเนิดของผู้จัดการร้านเหล้าแห่งหนึ่ง ที่หลังจากร้านตัวเองปิดก็มาเที่ยวต่อที่ผับดังกล่าว คาดว่ามีการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อจากคลับทองหล่อ หรือจากพนักงานชงเหล้าที่ต้องสัมผัสนักเที่ยวทุกโต๊ะ และในจำนวนนั้นเป็นนักเที่ยวจากคลับทองหล่อ และยิ่งอยู่ในสถานที่แออัดอากาศไม่ถ่ายเท จึงทำให้เชื้อแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว หลังตรวจหาเชื้อเชิงรุกล่าสุดจึงพบเพิ่มอีก 8 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์สถานบันเทิงแห่งนี้ 25 ราย
           ที่ จ.สมุทรปราการ นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 82 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรปราการ จำนวน 49 ราย อำเภอบางพลี จำนวน 7 ราย อำเภอบางบ่อ จำนวน 3 ราย อำเภอบางเสาธง จำนวน 2 ราย รับมารักษาต่อในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 21 ราย ทำให้จังหวัดสมุทรปราการมีผู้ติดเชื้อทุกอำเภอแล้ว ยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมจนถึงปัจจุบัน จำนวน 1,103 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ 608 ราย  
        ที่ จ.ตราด หลังจากที่นักท่องเที่ยวจำนวน 9 คน เดินทางมาดำน้ำดูปะการัง เมื่อวันที่ 10-12 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา แล้วกลับไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะมีอาการ และพบว่ามี 3 ผู้บริหารเรือเกาะช้าง boat trip ทราบเรื่องแล้ว ได้ติดต่อไปยังสำนักงานสาธารณสุข อำเภอเกาะช้างทันที เพื่อขอตรวจเชื้อโควิด-19 เบื้องต้นมีทั้งหมด 10 คน พร้อมกับกักตัวทันที ซึ่งจะทราบผลตรวจในเร็วๆ นี้
          ที่ จ.สงขลา โดยในวันนี้มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 32 คน รวมผู้ป่วยสะสม 236 คน กลุ่มที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดเป็นคลัสเตอร์ของสถานบันเทิง 7 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ใน ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ ด้านมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) รวมทั้งคณะแพทยศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีการตั้งส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (sccc) ขึ้นภายในศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ อบจ.สงขลา และศูนย์บ่มเพาะคนดี สวนประวัติศาสตร์ พล.อ.เปรมฯ อ.เมืองสงขลา ใช้รองรับผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการเล็กน้อยได้ 80-100 เตียง
       ที่ จ.ปัตตานี นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (มอ.ปัตตานี) ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นรายที่ 7 ของจังหวัดปัตตานี หลังไปฝึกงานที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และเดินทางกลับปัตตานี อีกทั้งยังพบผู้ที่อยู่ใกล้ตัวของผู้ติดเชื้ออีก 11 ราย ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีจึงให้ทำการสอบสวนตรวจเชื้อทันที เนื่องจาก 11 รายนี้ เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงมาก
    ที่ จ.กระบี่ สำนักงานสาธารณสุข จ.กระบี่ ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ในจังหวัดกระบี่ ตั้งแต่วันที่ 1-18 เม.ย.64 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 4 ราย จากเดิม 29 ราย รวมเป็น 33 ราย แยกเป็นคนไทย 30 ราย ชาวต่างชาติ 3 ราย รักษาตัวที่ รพ.กระบี่ 22 ราย รพ.ลำทับ 3 ราย รพ.ปลายพระยา 1 ราย รพ.เหนือคลอง 1 ราย รพ.เอกชน 2 ราย และโรงพยาบาลสนาม 4 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีประวัติเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยยืนยันที่มีประวัติเดินทางไปสถานบันเทิงในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดรุนแรง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"