สปิริต‘ชวน’ยังไม่ฉีดวัคซีน แนวหน้าเสี่ยงกว่าทั่นส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

 

“ชวน” โชว์สปิริตยังไม่ฉีดวัคซีนต้านโควิด รอบุคลากรทางการแพทย์ฉีดให้ครบก่อน รับเห็นใจ ส.ส.แต่แนวหน้าเสี่ยงกว่าเรา เข้มงวดพื้นที่รัฐสภาหลังหยุดยาวสงกรานต์ บรรจุร่างแก้รัฐธรรมนูญ พปชร.หลังเปิดสภาฯ วิปวุฒิฯ ขอความร่วมมืองดประชุม กมธ.ถึงสิ้น เม.ย.และงดลงพื้นที่ก่อน ส่วนที่ทำเนียบฯ เงียบเหงา ขรก.-จนท.เวิร์กฟรอม โฮม

    ที่รัฐสภา วันที่ 20 เมษายน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในสภาฯ เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนักระลอกใหม่ ภายหลังจากหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ว่า ที่ผ่านมาทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้สั่งการไปหมดแล้ว โดยให้เพิ่มความเข้มงวด และมีการทำงานจากบ้าน หรือเวิร์กฟรอมโฮม ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้าราชการสภาฯ คนใดติดเชื้อ
    นายชวนกล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับ ส.ส. ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สภาฯ ว่า ได้ดำเนินการระหว่างวันที่ 16-30 เม.ย. โดยมีผู้เข้าชื่อแจ้งความประสงค์สมัครใจจะฉีดประมาณ 200 คน แต่จากการสอบถามรองนายกรัฐมนตรีโดยตรง ทราบว่ามีแพทย์ในพื้นที่ต่างจังหวัดยังไม่ได้ฉีด เพราะวัคซีนไม่เพียงพอ แต่เชื่อว่าเมื่อกระบวนการผ่านคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้วก็น่าจะทั่วถึง เพราะเท่าที่รับฟังทราบว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ก็น่าจะฉีควัคซีนได้หมด
    เมื่อถามว่า ส่วนตัวได้ฉีดวัคซีนแล้วหรือยัง นายชวนกล่าวว่า รอให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนให้ครบก่อนทุกคน ซึ่งตนก็ได้สอบถามไปว่า เขาจะได้ฉีดกันเมื่อไหร่ เขาก็บอกว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ไม่เช่นนั้นจะหาว่านักการเมืองเอาไปก่อน ขณะที่บุคลากรผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อยังไม่ได้ฉีด ฉะนั้นจึงรอให้เขาเรียบร้อยก่อน
    “ไม่ใช่ว่าคนที่ไม่ฉีดแล้วจะติดเชื้อ เราต้องระมัดระวังตัวเอง ก็เห็นใจ ส.ส.ที่มีความเสี่ยง เพราะสัมผัสคนเยอะ และไปออกงานต่างๆ เกือบทุกวัน แต่คนที่เสี่ยงกว่าพวกเราก็มี คือบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นแนวหน้า วิธีที่ดีที่สุดคือทุกคนอย่าหวังพึ่งวัคซีนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องพึ่งตัวเอง หลีกเลี่ยงไม่ไปอยู่ในเหตุการณ์ที่อาจจะติดเชื้อได้ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและช่วยสังคมส่วนรวม ชาวบ้านไม่ได้สนใจว่า ส.ส.ฉีดหรือไม่ฉีด เพราะอยากมาจับมือและอยากมาอยู่ใกล้มากกว่า” นายชวนกล่าว
    นายชวนกล่าวถึงความคืบหน้าการบรรจุญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ต้องรอเปิดสมัยการประชุมสภาฯ ก่อน จากนั้นหน้าที่ของประธานสภาฯ จะมีการพิจารณาภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่เสนอเข้ามาคือวันที่เปิดการประชุมสภาฯ เพื่อบรรจุญัตติร่างดังกล่าว ส่วนจะพิจารณาเมื่อไหร่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติที่ยังค้างอยู่นั้น ก็ต้องรอเปิดการประชุมร่วมรัฐสภาและดูความพร้อมของทุกฝ่าย ทั้ง ส.ส. ส.ว. และรัฐบาล ที่เป็นผู้เสนอกฎหมาย ส่วนกรอบการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณปี 65 ในวาระหนึ่ง ขณะนี้ยังไม่มา แต่ได้ตกลงเบื้องต้นว่าจะเสนอมาให้เร็ว เพื่อให้สภาฯ มีเวลาพิจารณาตามกำหนดเวลาที่สำนักงบประมาณกำหนดไว้
    ส่วนสถานการณ์โควิดจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณากฎหมายสำคัญหรือไม่นั้น ประธานรัฐสภากล่าวว่า ได้คุยกับทางสภาฯ แล้วว่า โควิดยังคงอยู่และไม่หายไป จะรอให้มันหายไปแล้วไปทำงานคงไม่ทันการณ์ ดังนั้นถึงจะมีโรคนี้อยู่ งานที่ทำเป็นปกติต้องทำ เพียงแต่ใช้วิธีการประชุมที่ป้องกันตนเอง หรือใช้อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาช่วย เมื่อเปิดการประชุมสภาฯ ก็ต้องดำเนินการประชุมตามปกติ
    นายคำนูน สิทธิสมาน ส.ว. ในฐานะโฆษกกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวภายหลังการประชุมวิปวุฒิสภาถึงมาตรการรับมือการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดว่า ที่ประชุมมีมติขอความร่วมมือคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คณะอนุ กมธ. ส.ว. งดประชุมจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.นี้ และขอความร่วมมือสมาชิกให้ใช้ความระมัดระวังในการพบประชาชน ส่วนโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนที่มีการลงพื้นที่แต่ละจังหวัดนั้น ที่ประชุมเห็นควรงดการลงพื้นที่ออกไปก่อน แต่ยังคงรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดย พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะผู้รับผิดชอบจะเป็นผู้ประสานดูแลรายละเอียด
    นายคำนูณกล่าวถึงกรณีที่มีพนักงานราชการฝ่ายบริการติดเชื้อโควิค ว่า นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา ยืนยันต่อที่ประชุมว่ามีการดูแลเจ้าหน้าที่และบุคคลกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิด โดยได้มีการตรวจหาเชื้อและกักตัวตามมาตรการ รวมทั้งบุคลากรของวุฒิสภาที่เดินทางไปต่างจังหวัด ให้เริ่มทำงานที่บ้าน (Work From Home) หรือตรวจสอบอย่างเข้มงวดหากต้องมาปฏิบัติงาน ซึ่งจากการตรวจสอบไทม์ไลน์พนักงานราชการฝ่ายบริการ ในวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา เมื่อตรวจสอบแล้วคาดว่าน่าจะมีการติดเชื้อหลังจากวันดังกล่าว ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนให้สมาชิกนั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะดำเนินการจัดเตรียมให้กับสมาชิกรัฐสภาโดยการประสานงานของกระทรวงสาธารณสุขและกรรมาธิการการสาธารณสุข โดยมีการฉีดเข็มแรก เมื่อวันที่ 8-9 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยกรณีนี้ถือเป็นความสมัครใจของสมาชิก ซึ่ง ส.ว.ส่วนใหญ่ถือเป็นกลุ่มเสี่ยง
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า บรรยากาศเปิดทำงานอย่างเป็นทางการวันแรก หลังหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีบางส่วนใช้วิธีปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง และบางส่วนยังต้องกักตัวสังเกตอาการ
    ขณะที่บรรดาข้าราชการและเจ้าหน้าที่เดินทางมาปฏิบัติงานบางตาเท่าที่มีความจำเป็น และส่วนใหญ่ใช้การทำงานจากที่บ้าน หรือเวิร์กฟรอมโฮม ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของ ศบค.ให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งได้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด รวมถึงสื่อมวลชน ที่ปฏิบัติตามมาตรการที่สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือให้ลดจำนวนของผู้เดินทางเข้ามาในทำเนียบฯ
    สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ไปถึงรัฐมนตรีที่อยู่ในที่ตั้งกระทรวงต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"