ออสซี่-ดัตช์ย้ำชัด รัสเซียต้องรับผิดชอบ มิสไซล์สอย MH17 ร่วง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์และออสเตรเลียเตรียมดำเนินการทางกฎหมายต่อรัสเซีย โดยกล่าวโทษรัสเซียว่าอยู่เบื้องหลังการยิงมิสไซล์โจมตีเครื่องบินโดยสารของมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินเอ็มเอช 17 เหนือภาคตะวันออกของยูเครนซึ่งเป็นพื้นที่ที่ฝ่ายรัฐบาลกำลังสู้รบกับกบฏที่รัสเซียหนุนหลัง

แฟ้มภาพเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2557 เศษชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิง เที่ยวบินเอ็มเอช 17 ที่โดนมิสไซล์ยิงตกเหนือหมู่บ้านกราโบโวของยูเครน / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า คำประกาศของรัฐบาลทั้งสองเมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2561 มีออกมา 1 วันให้หลังคณะกรรมการสอบสวนร่วมหลายประเทศมีข้อสรุปว่า มิสไซล์บุ๊กที่ผลิตโดยรัสเซีย ซึ่งเป็นอาวุธโจมตีเครื่องบินโบอิง 777 ลำนี้กลางอากาศเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2557 นั้น มีที่มาจากกองพลน้อยของรัสเซียในเมืองคูร์สก์

    คำแถลงของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า เนเธอร์แลนด์และออสเตรเลียถือว่ารัสเซียมีส่วนต้องรับผิดชอบกับการยิงเครื่องบินโดยสารของมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบินเอ็มเอช 17 ลำนี้ จากนี้รัฐบาลทั้งสองจะดำเนินขั้นตอนต่อไปด้วยการยื่นเอกสารที่มีความซับซ้อนต่อผู้พิพากษาหรือองค์กรระหว่างประเทศต่อไป

    เที่ยวบินนี้โดนมิสไซล์ยิงระเบิดกลางอากาศเหนือภาคตะวันออกของยูเครน ระหว่างเส้นทางบินจากกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ผู้คน 298 ชีวิตบนเครื่องถูกสังหารทั้งหมด คนบนเครื่องส่วนใหญ่เป็นชาวดัตช์ และมีพลเมืองอีก 17 สัญชาติ รวมถึงออสเตรเลีย อยู่ด้วย

    ด้านรัฐบาลรัสเซีย ปฏิเสธความรับผิดชอบโดยทันที รัฐมนตรีต่างประเทศเซอร์เกย์ ลัฟรอฟ กล่าวว่า เนเธอร์แลนด์ไม่ได้ให้ข้อเท็จจริงที่สนับสนุนผลการสอบสวนนี้แต่อย่างใด มีแต่เพียงการคาดเดาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเมืองของพวกเขาเท่านั้น

    ลัฟรอฟกล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากรัฐมนตรีของเนเธอร์แลนด์คนหนึ่งว่า พวกเขาไม่สงสัยเลยว่ามิสไซล์บุ๊กนี้มาจากรัสเซีย แต่เมื่อตนถามเขาเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่พิสูจน์ข้ออ้างนี้ เขากลับไม่มีให้

    สเตฟ บล็อก รัฐมนตรี    ต่างประเทศเนเธอร์แลนด์กล่าวถึงผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนร่วมนานาชาติ (เจไอที) ที่มีชาวดัตช์เป็นผู้นำ ว่าจากบทสรุปของเจไอที รัฐบาลเนเธอร์แลนด์และออสเตรเลียเชื่อมั่นว่ารัสเซียรับผิดชอบต่อการติดตั้งระบบยุทโธปกรณ์บุ๊กที่ถูกใช้ยิงเที่ยวบินเอ็มเอช 17 ตก และรัฐบาลของเขากำลังดำเนินมาตรการต่อไปเพื่อทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบอย่างเป็นทางการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"