เข้มชายแดนใต้ สกัดลอบเข้าไทย ป้องระบาดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

  มทภ.4 สั่งสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน รับมือมาเลย์ผลักดันแรงงานต่างชาติออกนอกประเทศ 21 เม.ย.นี้ กำชับทุกคนต้องกักตัวป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 เชียงใหม่ป่วยเพิ่มรายวันอีก 134 ราย? ยอดสะสมแตะ 2,500? ลำปางพบหญิง อสม.ติดเชื้อรายแรก ผลพวงคลัสเตอร์งานบวช บุรีรัมย์เร่งตรวจหาเชื้อชาวบ้านโคกสะอาด หลังชายวัย 56 ปีเสียชีวิต โคราชยังหนัก ป่วยเพิ่มอีก 23 ราย กองบิน 1 ทหารติดเชื้อ 8 นาย

    เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ด่านศุลกากรสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์และแนวทางการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เตรียมความพร้อมรองรับคนไทยกลับเข้าประเทศ หลังมาเลเซียขีดเส้นผลักดันชาวต่างชาติที่อาศัยในเมืองโดยผิดกฎหมาย ต้องเดินทางออกจากประเทศก่อนวันที่ 21 เม.ย.นี้ เพื่อเป็นการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศมาเลเซีย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ด่านตรวจคนเข้าเมือง และกองกำลังป้องกันชายแดน  
    พล.ท.เกรียงไกรกล่าวว่า ได้ประสานจังหวัดต่างๆ ที่อยู่ติดชายแดนมาเลเซียให้มีมาตรการรับมือ ทั้งเรื่องของสถานที่สำหรับรองรับกลุ่มดังกล่าว ได้สั่งการให้หน่วยกำลังทุกหน่วยประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนหน่วยงานสาธารณสุข ปฏิบัติตามแผนมาตรการควบคุมโรคเช่นเดียวกับเมื่อระลอกแรกที่ผ่านมา การดำเนินการต่างๆ ต้องยึดถือปฏิบัติให้เป็นไปตามที่ ศบค.ควบคุม ได้สั่งกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันตามแนวชายแดนให้เข้มงวดมาตรการ ดูแล สกัดกั้นการเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติผิดกฎหมายของแรงงานคนไทยที่ไปทำงานยังมาเลเซีย จะต้องนำเข้ากระบวนการ Quarantine ป้องกันโรคโควิดทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และขอฝากถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ได้ช่วยกันเป็นหูเป็นตาด้วย
    ที่บริเวณหลักเขตชายแดนไทย-มาเลเซีย ที่ 53/6 A ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา พ.อ.เรวัตร เซ่งเข็ม รองผู้บังคับชุดควบคุมป้องกันชายแดน ลงตรวจพื้นที่แนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ด้าน อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ ชป.จรยุทธ์ ร้อยป้องกันชายแดนที่ 4 ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในการลาดตระเวนและซุ่มเฝ้าตรวจการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และไม่ผ่านจุดคัดกรองโควิด โดยยืนยันไม่ว่าจะเดินทางเข้ามาผ่านช่องทางใด เจ้าหน้าที่พร้อมรับและดูแล แต่ต้องมีการคัดกรองโรคอย่างเข้มข้น
    ที่ จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิดประจำวันที่ 19 เม.ย. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 20 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม จำนวน 230 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 227 ราย ส่งตัวไปรักษาต่อที่กรุงเทพมหานคร 1 ราย ผู้ติดเชื้อกลับบ้าน 2 ราย สำหรับสถานที่กักกันตัวของรัฐกำหนด (LQ) จำนวน 3 แห่ง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเฉลี่ย 200 คนต่อวัน ได้เพิ่มขยายห้องทั้ง 3 แห่ง รวม 500 ห้อง
    นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าว พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 13 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่กักตัวจากการมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้ 10 ราย และเป็นผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย โดยผู้ป่วยทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลและอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุงได้รายงานว่า ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการรายใหม่ที่มีการนำผู้ใกล้ชิดและผู้สัมผัสกับผู้ป่วยโควิดทั้ง 162 ราย โดยผลการตรวจพบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 20 คน รอผลตรวจ 1 ราย โดยผู้ป่วยตรวจพบในวันนี้เป็นผู้ป่วยในพื้นที่ อ.เมือง จ.พัทลุง 18 คน และพื้นที่ อ.ป่าบอน 2 คน ทำให้ผู้ป่วยโควิดของ จ.พัทลุง พุ่งสูงขึ้นเป็น 53 คน
    นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เป็นที่น่ายินดีเนื่องจากยอดตัวเลขการพบผู้ป่วยที่เริ่มลดลง โดยวันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 134 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าพอใจแม้ยังเกิน 100 เป็นผลจากการให้ความร่วมมือของประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างดี รวมทั้งการตรวจเชิงรุก? ในขณะเดียวกันก็ได้นำผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงเข้าสู่ระบบการตรวจสอบได้อย่างครบถ้วน ซึ่งการระบาดในระลอกเดือน เม.ย.นี้มียอดสะสมที่เข้ารับการรักษา 2,483 ราย รักษาหาย? 81 ราย? และได้เริ่มจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้านทุกวันนับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 18 เม.ย.เป็นต้น?มา รวมกว่า 150 คน
    ที่บ้านทุ่งฮ้าง ม.1 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง พบชาวบ้านติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย หนึ่งในนั้นเป็นหญิงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อายุ 50 ปี ผลพวงจากคลัสเตอร์งานบวชในหมู่บ้านทุ่งฮ้าง วันที่ 3 เม.ย. เนื่องจากมีการจัดดนตรีฉลอง ตั้งโต๊ะงานเลี้ยง 30 โต๊ะ จัดเลี้ยงสุรา ซึ่งมีชายอายุ 31 ปี เพื่อนของผู้ที่จะบวชเดินทางมาจากกรุงเทพฯ และมีประวัติไปเที่ยวสถานบันเทิง ทำให้เกิดการแพร่กระจายเป็นคลัสเตอร์งานบวชไปยังชาวบ้านในหมู่บ้านทุ่งฮ้าง ก่อนลามไปอีก 4 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม ทำให้มีผู้ติดเชื้อถึง 17 ราย และเริ่มลามไปยังหมู่บ้านใน ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม อีก 3 ราย
    ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับนายอำเภอทั้ง 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 23 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 296 ราย โดยรายใหม่ 23 รายใน 21 อำเภอ พบในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด 8 ราย, อ.เมือง 7 ราย, อ.ปากช่อง 4 ราย, อ.พิมาย 1 ราย, อ.โนนไทย 1 ราย, อ.ปักธงชัย 1 ราย และ อ.ครบุรี 1 ราย พร้อมได้เน้นย้ำไปทุกอำเภอว่าจะต้องไม่ให้มีการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นมาอีก ไม่ว่าจะเป็นในวงการพนัน วงการสังสรรค์ หรือสถานบริการต่างๆ ที่ลักลอบเปิดไม่ให้เกิดขึ้นได้
    นาวาอากาศเอกพศิน สมบัติทวี รองผู้บังคับการกองบิน 1 นครราชสีมา ชี้แจงว่า กองบิน 1 นครราชสีมา มีผู้ติดเชื้อ จำนวน 8 คน อยู่ที่ รพ.ค่ายสุรนารี จำนวน 5 คน อยู่ที่ รพ.ที่ จ.ลพบุรี จำนวน 2 คน และที่ รพ.ที่ จ.เชียงใหม่ 1 คน ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้ง 8 คน 7 คนอายุยังน้อย มี 1 คนอายุมากแล้ว เป็นผู้บังคับฝูงบิน 102
    ที่ จ.บุรีรัมย์ สาธารณสุข รพ.สต.และ อสม.ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองชาวบ้านโคกสะอาด อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ หลังพบชายไทย วัย 56 กลับจาก กทม.ติดโควิดเสียชีวิตรายแรก เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเชื้อ เบื้องต้นพบกลุ่มเสี่ยงสูงกว่า 30 คน คุมเข้มกักตัว 14 วัน ขณะทั้งจังหวัดพบมีผู้ป่วยสะสมติดเชื้อโควิดระลอกใหม่ 55 ราย รักษาหายแล้ว 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย อยู่ระหว่างรักษา 52 ราย
    นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯ นครพนม ร่วมกันแถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มอีก 9 ราย โดยแยกออกเป็นชาย 4 หญิง 5 อายุสูงสุด 55 ปี ต่ำสุด 25 ปี เป็นเพศหญิงทั้งคู่ ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 52 ราย ส่วนใหญ่มาจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่
    สถานการณ์โควิดจังหวัดอำนาจเจริญ พบผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย คือรายที่ 20 และรายที่ 21 ซึ่งรายที่ 20 เป็นนักศึกษา และรายที่ 21 เป็นชาวนา และทั้ง 2 รายเชื่อมโยงกลุ่มเสี่ยงจากเพื่อนและครอบครัว
    ที่ อ.เกาะกูด จ.ตราด หลังจากพนักงานบาร์เทนเดอร์ของโรงแรมปีเตอร์แพน เกาะกูด ติดเชื้อโควิดเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยติดจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์นั้น ปรากฏว่าหลังจากสาธารณสุขอำเภอเกาะกูดได้นำพนักงานและผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดกว่า 100 คนทำการตรวจหาเชื้อโควิด พบพนักงานของโรงแรมปีเตอร์แพน เกาะกูด อีก 1 คน รวมเป็น 2 คนที่พบเชื้อแล้ว
    นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า จ.สมุทรปราการพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่ในพื้นที่ จำนวน 60 ราย  มีผู้ติดเชื้อสะสมมาจนถึงปัจจุบันทั้งหมด 1,163 ราย มีผู้ติดเชื้อเข้าพักรักษาที่โรงพยาบาลสนามแล้ว จำนวน 153 ราย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"