พายุโควิดถล่มอินเดีย วันเดียวตายเกิน2,000 ติดเชื้อเกือบ300,000


เพิ่มเพื่อน    

คลื่นไวรัสโควิดรอบใหม่ถาโถมอินเดียจนคุมไม่อยู่แล้ว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คนใน 24 ชั่วโมง ติดเชื้อเกือบ 300,000 คน ทำสถิติสูงสุดใหม่อีก โรงพยาบาลในกรุงนิวเดลีขาดแคลนออกซิเจนถึงขั้นวิกฤติ

    คลื่นการระบาดระลอกที่ 2 ของอินเดียเป็นผลมาจากความหย่อนยานในการควบคุมโรคระบาด และ "ไวรัสกลายพันธุ์แบบดับเบิล" สายพันธุ์ใหม่ ที่ส่งผลให้อินเดียมีผู้ติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 รายใหม่ถึงเกือบ 3.5 ล้านคนเฉพาะเดือนเมษายนเดือนเดียว

    ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเมื่อวันพุธที่ 21 เมษายน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 2,023 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 295,000 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นยอดติดเชื้อรายวันจำนวนมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่งขณะนี้ และใกล้เคียงกับจำนวนที่พบในสหรัฐอเมริกาช่วงที่สถานการณ์รุนแรงที่สุดเมื่อเดือนมกราคม

    จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในอินเดียเพิ่มเป็น 15.6 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 180,000 คน แต่อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตยังต่ำกว่าหลายประเทศหากเทียบกับจำนวนประชากร ซึ่งอินเดียมีมากกว่า 1,300 ล้านคน

    นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แถลงต่อประชาชนเมื่อคืนวันอังคารว่า ประเทศนี้กำลังต่อสู้กับศึกใหญ่อีกครั้ง สถานการณ์อยู่ภายใต้การควบคุมจนกระทั่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน แล้วคลื่นโคโรนาลูกที่ 2 ก็มาราวกับพายุ

    ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ มีกิจกรรมที่ชาวอินเดียรวมตัวกันจำนวนมากทั้งเทศกาลทางศาสนาและการชุมนุมทางการเมือง รวมถึงเทศกาลกุมภเมลา ที่มีชาวฮินดูเข้าร่วมหลายล้านคนริมแม่น้ำคงคาที่เมืองหริทวาร และการแข่งขันคริกเกตระหว่างอินเดียกับอังกฤษ

    สื่ออินเดียรายงานด้วยว่า การผลิตยาสำคัญที่ใช้ต้านไวรัสโคโรนาในโรงงานบางแห่งชะลอลงหรือถึงขั้นหยุด และการเปิดประมูลสำหรับโรงงานผลิตเครื่องกำเนิดออกซิเจนก็ล่าช้า ขณะนี้บางครอบครัวถูกบีบให้ต้องซื้อยาและออกซิเจนในตลาดมืดด้วยราคาแพงลิบลิ่ว กลุ่มในโซเชียลมีเดียเช่นวอตส์แอปเต็มไปด้วยคำวิงวอนขอความช่วยเหลือ

    ด้านอาร์วินด์ เคจริวาล มุขมนตรีกรุงนิวเดลี ซึ่งเริ่มกักกันโรคเมื่อวันอังคารหลังจากภรรยาเขาติดเชื้อไวรัส ทวีตเมื่อคืนวันอังคารว่า โรงพยาบาลบางแห่งในเมืองหลวงแห่งนี้ "เหลือออกซิเจนให้ใช้ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง"

    สัตเยนทาร์ ชาอิน รัฐมนตรีสาธารณสุขของกรุงนิวเดลี ซึ่งมีประชากรราว 25 ล้านคน เรียกร้องให้รัฐบาลกลางฟื้นฟูห่วงโซ่อุปทานออกซิเจนเพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤติครั้งใหญ่

    รายงานท้องถิ่นกล่าวด้วยว่า โรงพยาบาลในรัฐมหาราษฏระในภาคตะวันตก ซึ่งมีนครมุมไบเป็นเมืองหลวงและเป็นศูนย์กลางการระบาดอีกแห่ง ก็กำลังประสบปัญหาขาดแคลนออกซิเจนอย่างรุนแรงเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"