บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ยังคงเป็นปัญหาทั้งในระดับโลกและระดับประเทศแบบไม่รู้จักจบจักสิ้น โดยเฉพาะ “พี่ไทย” นั้นระลอก 3 นี้ต้องบอกหนักหนาสาหัสอย่างมาก โดยล่าสุด “พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์” ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ 1,458 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน ซึ่งตัวเลขระดับพันนี้ต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 7 ติดต่อกันแล้ว ที่สำคัญ ขณะนี้ต้องเรียกว่า 77 จังหวัดของประเทศไทยก็มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบเท่าเทียมกัน ไม่มีใครที่รักษา “ไข่แดง” ไว้ได้ ...๐

งานนี้เลยทำให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั่งไม่ติดเสียแล้ว เพราะหากตอนแรกใช้ “ยาแรง” ในการล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิว ตัวเลขอาจไม่ถึงขนาดนี้ แต่ก็เพราะมันอยู่ในช่วงคาบเกี่ยว “สงกรานต์” พอดี ทำให้ “ลุงตู่” ที่เข้าใจหัวอกคนไทยเล่นไม้นวมแทน เลยจำเป็นต้องมาหนักปวดกบาลกันในยามนี้ โดยเฉพาะในเรื่องการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อเพิ่มเป็นดอกเห็ด รวมทั้งเรื่องของ “วัคซีน” ที่ยังไม่เพียงพอ ...๐

 แต่ดูเหมือน “ลุงตู่” จะตั้งตัวทันเลยรีบประชุมและได้รีบแจ้งข่าวดีในเพจ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ว่า คณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มี “นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร” อดีต รมว.สธ.นั่งเป็นประธาน มีมติจะหาวัคซีนอีก 2-3 ยี่ห้อเพิ่มเติมอีกประมาณ 35 ล้านโดส นอกจากที่มีแล้ว 65 ล้านโดส ที่สำคัญคือจะกระจายและฉีดให้หมดภายในธันวาคม 2564 นี้ ซึ่งหากทำได้จริงก็ต้องยกมือขึ้นสาธุการด้วย ...๐

 ส่วนขั้นตอนการฉีดนั้น ล่าสุด น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟสบุ๊กระบุให้ประชาชนไปลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ซึ่งก็มึนว่าทำไมต้องรอถึงวันที่ 1 พ.ค. เพราะ “แอปหมอพร้อม” นั้นก็โปรโมตมานานแล้ว ที่สำคัญหากให้คนแห่เข้าไปสมัครในวันที่ 1 พ.ค. จะแน่ใจได้อย่างไรว่าระบบจะไม่ล่ม เพราะเคยเห็นมาแล้วจากมาตรการเยียวยาของรัฐต่างๆ ในวันแรก ไม่ว่าจะเป็นคนละครึ่ง, เราชนะ และ ม.33 เรารักกัน ...๐ พูดถึงมาตรการภาครัฐในการเยียวยานั้น แม้ล่าสุดกระทรวงการคลังจะยืนยันว่ายังมีเงินเหลือดูแลอยู่ถึง 3.6 แสนล้านบาท และพร้อมคลอดมาตรการออกมาก็ตามที แต่ ขอบอกไว้ก่อนว่า การเยียวยางวดนี้จะต้องครอบคลุมมากกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะผลกระทบนั้นกว้างกว่าเยอะ การจะใช้เกณฑ์ประกันสังคมแบ่งแยกเหมือนที่ผ่านๆ มาคงไม่น่าจะเหมาะสม เพราะ “ระลอก 3” นี้รุนแรงเหลือเกิน ...๐

 แต่หากรัฐยังจะแบ่งแยกจริงก็ควรมีการเยียวยาทั้งผู้อยู่ในระบบและนอกระบบแบบลดหลั่นกันไป แต่ไม่ใช่ผู้อยู่ในระบบจะไม่มีมาตรการเลย หรือถ้ามีก็มาทีหลังเหมือน ม.33 เรารักกันนั้น คงไม่เหมาะนัก งานนี้คง ต้องฝาก “สุชาติ ชมกลิ่น” รมว.แรงงาน ไปเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการผลักดันเสียแล้ว ...๐

 พูดถึงเรื่องเยียวยาแล้วก็อยากฝากให้รัฐเข้าไปดูแลควบคุมภาคเอกชนด้วย โดยเฉพาะบรรดารถสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าทั้งหลายที่ขายตั๋วเดือนหรือตั๋วเที่ยว เพราะจากมาตรการให้ทำงานอยู่บ้านหรือเวิร์กฟรอมโฮม ก็ทำให้บรรดาผู้ถือบัตรดังกล่าวต้องเสียเงินไปเปล่าๆ ปลี้ๆ ไปเลยจากการซื้อบัตรไว้แต่ใช้ไม่ครบ จึงอยากฝากกระทรวงคมนาคม หรือรัฐบาลเข้าไปดูแลเรื่องการคืนเงิน หรือการขยายเวลาการใช้บัตรออกไป เพราะยามนี้ “เงิน” ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบไหน ก็สำคัญสำหรับคนไทยทั้งสิ้น ...๐

 หันมาเรื่องพระเรื่องเจ้ากันบ้าง เพราะดูเหมือน มติล่าสุดของ “มหาเถรสมาคม” และสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือพศ.นั้น เรียกเสียงฮือฮาอย่างมาก ในเรื่องการกลับมาครองจีวรใหม่ของอดีต 5 พระวัดสระเกศฯ โดยมตินั้นระบุชัดว่า อดีตเจ้าคณะธงชัยและคณะพ้นจากความเป็นพระภิกษุแล้ว ซึ่งหมายความว่า บวชใหม่ไม่ได้ ห่มผ้าเหลืองก็ไม่ได้ และอยู่ในวัดก็คงไม่ได้ เลยทำให้นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ อดีตพระพุทธะอิสระ และอดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ถึงกับโพสต์เฟซบุ๊กขออนุโมทนาที่มหาเถระได้กรุณาเอื้อเฟื้อในพระธรรมวินัย แหม! ก็เพราะเรื่องนี้ หาก พศ.-มส.นิ่งเฉยปล่อยให้ 5 อดีตพระกลับมาครองจีวร “หลวงพี่นะจ๊ะ” ที่ล่องหนหายไปอยู่กับ “สตีฟ จ๊อบ” ก็อาจกลับมาครองวัดจานบิน ได้เหมือนๆ กัน มติ มส.-พศ.จึงต้องตัดไฟแต่ต้นลมกันก่อนจ้าพี่น้อง ...๐

...ท.ศักดิ์

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"