อินเดียสร้างสถิติโลก ติดเชื้อวันเดียวเกือบ315,000คน


เพิ่มเพื่อน    

สุดวิกฤติ อินเดียรายงานมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงถึงวันพฤหัสบดีถึง 315,000 คน เป็นสถิติสูงสุดของโลก ทำลายสถิติเดิมของสหรัฐเมื่อเดือนมกราคม ขณะยอดผู้เสียชีวิตสร้างสถิติใหม่แบบรายวัน

ทีมแพทย์จากดอกเตอร์ฟอร์ยูสวมชุดพีพีอีดูแลคนไข้ภายในหอจัดงานแต่งงานเชห์ไน ที่ถูกเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับโรงพยาบาลแอลเอ็นเจพี ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 (Photo By Sonu Mehta/Hindustan Times via Getty Images)

    คำแถลงของกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอีก 314,835 คน ทำลายสถิติสูงสุดของโลกที่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมกราคม ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ 297,430 คน

    รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา อินเดียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 200,000 คนติดต่อกันหลายวัน และเมื่อวันพุธ ก็เพิ่งมีผู้ติดเชื้อมากเป็นสถิติสูงสุดของประเทศที่ 295,000 คน จากจำนวนล่าสุดในวันพฤหัสบดีทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมในอินเดียเพิ่มเป็นมากกว่า 15.93 ล้านคนแล้ว เทียบกับสหรัฐที่มีผู้ติดเชื้อสะสม 32.6 ล้านคน

    อินเดียยังมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเพิ่มอีก 2,104 คนในรอบ 24 ชั่วโมง เป็นสถิติสูงสุดของประเทศ ทำลายสถิติเก่าของวันพุธที่มีผู้เสียชีวิต 2,023 คน ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 184,657 คน

    เมื่อวันพุธ เกิดเหตุเศร้าสลดเมื่อเกิดปัญหาออกซิเจนรั่วไหลออกจากสถานีเก็บถังออกซิเจนที่จ่ายออกซิเจนให้แก่ผู้ป่วยโควิดขั้นวิกฤติมากกว่า 60 คนของโรงพยาบาลดอกเตอร์ซาคีร์ฮุสเซน ในเมืองนาชิก ห่างจากนครมุมไบทางเหนือ 200 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ใช้เวลาแก้ไขครึ่งชั่วโมง แต่ถึงเวลานั้นมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 22 คน

    โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาที่อินเดียประสบภาวะขาดแคลนเวชภัณฑ์อย่างรุนแรง โรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงนิวเดลีรายงานว่าอุปกรณ์จ่ายออกซิเจนใกล้หมดแล้ว บางแห่ง แพทย์ออกคำแนะนะคนไข้ให้อยู่บ้าน ขณะที่ฌาปนสถานในเมืองมูซัฟฟาร์ปุระในภาคตะวันออกกล่าวว่า มีศพมารอเผามากมายและครอบครัวผู้เสียชีวิตต้องรอคิว 

    รอยเตอร์กล่าวว่า ภาพข่าวโทรทัศน์เผยให้เห็นผู้คนจำนวนมากนำถังออกซิเจนเปล่ามารอเติมออกซิเจนที่โรงงาน เพื่อนำไปช่วยชีวิตคนในครอบครัว ที่เมืองอาห์เมดาบาด ชายคนหนึ่งต่อท่อออกซิเจนนอนอยู่ท้ายรถยนต์ที่จอดอยู่ด้านนอกโรงพยาบาลเพื่อรอเตียงว่าง 

    สัตเยนทาร์ ชาอิน รัฐมนตรีสาธารณสุขเดลี กล่าวว่า โรงพยาบาลกำลังประสบปัญหาขาดแคลนเตียงแผนกผู้ป่วยหนัก และเมืองนี้ต้องการเตียงเพิ่มอีกประมาณ 5,000 เตียง โรงพยาบาลบางแห่งเหลือออกซิเจนใช้ได้เพียง 10 ชั่วโมง บางที่เหลือแค่ 6 ชั่วโมง

    โรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่และโรงพยาบาลรัฐในกรุงนิวเดลีขอความช่วยเหลือเร่งด่วนจากรัฐบาลกลางให้ส่งออกซิเจนมาช่วย เอเอฟพีรายงานว่า ในวันพุธ มีออกซิเจนส่งมายังนิวเดลีเกือบ 500 ตัน แต่ก็ยังไม่พอกับความต้องการที่มากถึงวันละ 700 ตัน

    สถานการณ์การระบาดที่รุนแรงในอินเดียทำให้สหรัฐออกคำแนะนำหลีกเลี่ยงการเดินทางมาอินเดีย ส่วนอังกฤษขึ้นบัญชีอินเดียใน "บัญชีแดง" ฮ่องกงและนิวซีแลนด์ห้ามเที่ยวบินจากอินเดียเข้า รัฐบาลออสเตรเลียประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไดเเพิ่มข้อกำหนดที่เข้มงวดขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากอินเดีย

    ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล่าวกันว่า อินเดียปล่อยการ์ดตกเมื่อไวรัสดูเหมือนอยู่ภายใต้การควบคุมเมื่อฤดูหนาว ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่วันละประมาณ 10,000 คน และทางการยกเลิกข้อกำหนด เพื่ออนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันจำนวนมากได้ ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวด้วยว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่เชื้อง่ายขึ้น โดยเฉพาะไวรัส "กลายพันธุ์คู่" ที่มีต้นกำเนิดในอินเดีย เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"