มันจบแล้ว! 'สุทิน' เย้ยรัฐบาล ค่าโง่โฮปเวลล์


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.64 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางมีมติยกคำร้องการระงับจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์จำนวน 2หมื่นล้านบาทเศษว่า หลังจากตนนำเรื่องนี้มาอภิปรายในสภาแล้วก็ติดตามมาตลอด เป็นไปตามที่คาดหมายไว้ไม่ผิดคือ เรื่องนี้กระบวนการพิจารณาและชี้ขาดตัดสินได้สมบูรณ์ไปแล้ว ถึงที่สุดแล้วแต่รัฐบาลยังพยายามหาทางยื้อเพื่อหาทางล้มคำตัดสิน สงสัยว่า รัฐบาลก็คาดหมายจุดจบได้ แต่ทำไปทำไม มีเจตนาอะไร ศาลปกครองกลางพูดชัดว่า แม้ศาลรัฐธรรมจะชี้ว่า ศาลปกครองกลางจะกระทำโดยชอบโดยกฏหมายหรือไม่ก็ตาม ไม่มีผลให้ยกเลิกคำตัดสินของศาลปกครองได้ หมายความว่าการจ่ายค่าชดเชยแก่คู่กรณีคือบริษัทโฮปเวลล์ก็ต้องดำเนินการตามคำตัดสิน

นายสุทินกล่าวว่า วันนี้ทราบจากข่าวว่า รัฐบาลกำลังจะใช้ช่องขอรื้อฟื้นคดีใหม่ ซึ่งนี่ก็จบแล้วเช่นกัน เพราะรัฐบาลเคยขอรื้อฟื้นมาแล้ว2รอบศาลปกครองกลางก็ตัดสินจบไปแล้ว เมื่อถึงขั้นตอนนี้แล้ว เห็นว่ารัฐบาลควรคำนึงให้รอบคอบโดยคำนึงถึงผลกระทบรอบด้านทั้งระยะสั้นและระยะยาวโดยเฉพาะความเชื่อถือของประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญด้านการลงทุน เรื่องนี้ผมองว่ากำลังจะซ้ำรอยกรณีเหมืองทองอัคราซึ่งประเทศมีแต่เสียหาย ทางที่ดีที่สุดเราควรยอมรับความผิดพลาดแล้วรักษาความเชื่อถือของประเทศไว้ แล้วเดินหน้าหาคนมารับผิดทางละเมิดและชดใช้แทนรัฐ จะเสียหายน้อยที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"