ลำปาง 150 รายเกิดผลข้างเคียงหลังรับวัคซีนซิโนแวค ชาวบ้านผวาหนักเริ่มไม่มั่นใจ!


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานประจำจังหวัดลำปาง รายงานว่าจากกรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ เข้ารับการฉีดวัคซีน SINOVAC เมื่อวานนี้ ( 21 เม.ย.) แล้วเกิดอาการแพ้ หรือ side effect  เกือบ 40 คน และต้องแอดมินด้วยนั้น

ล่าสุดบ่ายวันนี้ นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ได้เปิดเผยข้อมูลการฉีควัคซีนSINOVAC ผ่านเอกสารแผลงข่าวของศูนย์ข้อมูลโวิด-19 จังหวัดลำปาง โดยชี้แจงและยอมรับว่าตั้งแต่ฉีดครั้งแรก และ ครั้งที่สอง มีผู้แพ้แล้วกว่า 150 ราย ดังนี้ 

1.การฉีดวัคซีนทุกชนิดจะมีการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ทุกชนิดของอาการ และทุกระดับของอาการ

2.เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลลำปางได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว จำนวน 900 ราย พบอาการอันไม่พึงประสงค์ จำนวน 150 ราย ส่วนใหญ่ของอาการ คือ บวม ปวดแขน ใจสั่น และทุกคนก็มีอาการดีขึ้น หายเป็นปกติภายในวันนั้นทั้งหมด

3.เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้บุคลากรของโรงพยาบาลลำปาง จำนวน 604 ราย และมีอาการอันไม่พึงประสงค์ จำนวน 9 ราย มีอาการหน้าชา ปากชา มีจำนวน 1 ราย มีอาการหน้าชา แขนขาอ่อนแรง ซึ่งถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ต่างจากคนอื่น ที่ถือว่าเป็นอาการอันไม่พึงประสงค์เล็กน้อย ซึ่งพบได้ทั่วไป จึงจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีน เพื่อดูแลผู้ที่มีอาการผิดปกติ และตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน

4.กรณีเจ้าหน้าที่ที่มีอาการรุนแรง จากการตรวจสอบพบว่า มีอาการคล้ายเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว ได้สังเกตุอาการ และให้การรักษาตามอาการ ภายในเวลา 4 ชั่วโมง ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ

5.จากการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีน พบว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนใดๆ

6.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ได้เสนอข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ คณะผู้เชี่ยวชาญ และกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นว่า วัคซีนซิโนแวค มีความปลอดภัย ให้เข้มงวดการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ และสามารถให้บริการฉีดวัคซีนซิโนแวคได้อย่างปลอดภัย ต่อไป

อย่างไรก็ตามจากการติดตามสอบถามอาการจากทางญาติผู้ที่เกิดอาการแพ้และต้องแอดมิดเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นพยาบาลหญิง อายุ 46 ปี ทราบว่า  ถึงแม้อาการดีขึ้น แต่ก็ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำปาง เนื่องจากร่างกายอ่อนเพลีย จากอากาศที่ไม่พึงประสงค์ โดยเฉพาะการเกิดอาการเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว ดังนั้น จำเป็นต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ โดยมีทีมแพทย์ และพยาบาลดูแลอาการอย่างใกล้ชิด ในขณะที่วันนี้ (22เม.ย.64) ทางโรงพยาบาลลำปาง ยังเดินหน้าฉีดวัคซีนในกลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์ ต่ออีก หลังหยุดชั่วคราวไปเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา จากกรณีที่พบคนที่มีอาการไม่พึ่งประสงค์อยู่หลายราย

ขณะที่ชาวบ้าน คุณแม่จันศิริ อายุ 65 ปี กล่าวว่าหลังทราบข่าวก็ยอมรับว่ากลัว และได้ติดตามข่าวต่างประเทศทราบว่ามีการยกเลิกวัคซีนตัวนี้ไปแล้วแต่ทำไมประเทศไทยยังไม่ยกเลิกและยังฉีดกันต่ออีก ซึ่งตนเองคงไม่ฉีดแน่นอนเพราะไม่มั่นใจ และ เชื่อว่าหากตัวเองทำร่างกายให้แข็งแรงทานสมุนไพรของไทยที่มีประโยชน์และมีอยู่มากมาย ไม่ทานเนื้อสัตว์ที่เป็นตัวช่วยให้เชื้อโรคแข็งแรง และรู้จักป้องกันตัวเองให้ดีก็จะปลอดภัยแล้ว ไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีน

นายบุญส่ง อายุ 38 ปี ชาวลำปางได้เปิดเผยเช่นกันว่าตนเองยังไม่ได้ฉีดและคงไม่กล้าฉีดเพราะกลัว หลังทราบข่าวและเห็นข่าวจากต่างประเทศว่าคนคนที่ฉีดแล้วเสียชีวิต และยิ่งในประเทศและลำปางมีคนแพ้ด้วยก็ยิ่งไม่มั่นใจ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"