โควิดบุกถึงเอเวอเรสต์ นักปีนเขานอร์เวย์ยืนยันติดเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

นักปีนเขาชาวนอร์เวย์รายหนึ่งยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะพยายามพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ในเนปาล และขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในกรุงกาฐมาณฑุ ยังไม่ชัดเจนว่ามีนักปีนเขารายอื่นติดเชื้ออีกหรือไม่ แต่สื่อนอร์เวย์เผยว่ามีชาวเชอร์ปาในคณะติดไวรัสด้วย

    การระบาดของโควิด-19 บังคับให้ทางการเนปาลต้องงดการปีนเขาเอเวอเรสต์เมื่อปีที่แล้ว แต่ในปีนี้เนปาลผ่อนคลายกฎการกักกันโรคด้วยหวังรายได้จากการท่องเที่ยว ถึงแม้จะมีความยากลำบากหากเกิดกรณีการติดเชื้อไวรัสนี้ในระดับความสูงขนาดนั้น

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำยืนยันผ่านข้อความทางเฟซบุ๊กของเออร์เลนด์ เนสส์ นักปีนเขาชาวนอร์เวย์ว่าผลการวินิจฉัยของเขาคือเป็นโควิด-19 แต่ตอนนี้เขาดีขึ้นแล้ว โรงพยาบาลกำลังดูแลรักษาเขา

    เนสส์ถูกอพยพลงมาจากเขาด้วยเฮลิคอปเตอร์และถูกส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงกาฐมาณฑุหลังจากเขาได้ใช้เวลาอยู่ที่เบสแคมป์ ซึ่งมีความสูงมากกว่า 5,300 เมตร มีรายงานของสื่อบางสำนักก่อนหน้านี้ว่า มีความเข้าใจในตอนแรกว่าเขามีภาวะน้ำท่วมปอดจากการแพ้พื้นที่สูง 

    สถานีเอ็นอาร์เคของนอร์เวย์ที่สัมภาษณ์เนสส์รายงานด้วยว่า ชาวเชอร์ปาคนหนึ่งในคณะปีนเขาของเขาก็ตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสนี้

    เนสส์กล่าวว่า เขาหวังจริงๆ ว่าจะไม่มีคนอื่นติดเชื้อไวรัสโควิดบนยอดเขา เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะอพยพคนด้วยเฮลิคอปเตอร์ที่ระดับความสูงกว่า 8,000 เมตร

    การหายใจที่ระดับความสูงขนาดนั้นเป็นเรื่องยากลำบากอยู่แล้ว ฉะนั้นหากมีการแพร่เชื้อในหมู่นักปีนเขาบนนั้นก็จะเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก

    ปราติวา ปันเดย์ ผู้อำนวยการฝ่ายแพทย์ของโรงพยาบาล CIWEC ในกรุงกาฐมาณฑุ ยอมรับกับเอเอฟพีว่า มีผู้ป่วยจากเอเวอเรสต์ที่ติดไวรัสโคโรนารักษาตัวอยู่ที่นี่ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่ามีกี่คน

    ด้านมิรา อัชรายา โฆษกกรมการท่องเที่ยวเนปาล ปฏิเสธว่า ถึงขณะนี้ไม่ได้รับรายงานว่ามีนักปีนเขาติดเชื้อโควิด-19 ส่วนนักปีนเขาที่อพยพลงมาเมื่อวันที่ 15 เมษายนนั้น ได้รับแจ้งว่าเขาเป็นโรคปอดบวมและกำลังแยกรักษาอาการ 

    ดาวา สตีเวน เชอร์ปา จากบริษัท เอเชียน เทร็กกิง กล่าวว่า ตอนนี้ทุกคนบนเบสแคมป์มีความกังวล 

    ปีนี้เนปาลออกใบอนุญาตปีนเขาแล้ว 377 ใบ คาดว่าจำนวนสุดท้ายน่าจะมากกว่า 381 ใบที่ออกให้เมื่อปี 2562.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"